Giáo sư người Hà Tĩnh làm quyền Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng châu Á

Trong các ngày từ 22/5 đến 2/6, tại Geneva, Thụy Sỹ, diễn ra Khóa họp Đại hội đồng lần thứ 19 của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO).

Giáo sư người Hà Tĩnh làm quyền Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng châu Á

GS-TS Trần Hồng Thái làm Quyền chủ tịch Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á

GS-TS Trần Hồng Thái - Tổng Cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn, đại diện thường trực của Việt Nam tại WMO, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á, Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam cùng các thành viên đã tham dự khóa họp Đại hội đồng 19 của WMO (Cg-19).

Đại hội Khí tượng Thế giới là cơ quan quyền lực cao nhất của WMO, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1951 và định kỳ 4 năm một lần, nhằm quyết định các chính sách chung và thông qua kế hoạch chiến lược của WMO, bầu các chức danh chủ chốt của WMO.

Khóa họp Cg-19 tập trung vào nhiều nội dung quan trọng: thảo luận về kế hoạch chiến lược và tài chính của WMO giai đoạn 2024-2027; bầu các vị trí chủ chốt của WMO (như Chủ tịch, các Phó chủ tịch, Tổng thư ký WMO, Hội đồng điều hành); đánh giá các Nghị quyết đang triển khai của WMO…

Tại kỳ họp này, ông Abdulla Ahmed Al Mandous, Giám đốc Cơ quan Khí tượng địa chấn Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Chủ tịch RAII đã trúng cử vị trí Chủ tịch WMO, nhiệm kỳ 2024-2027.

Bà Celeste Saulo, Giám đốc Cơ quan Khí tượng Argentina được bầu là Tổng Thư ký WMO, nhiệm kỳ 2024-2027.

Đối chiếu theo quy chế của WMO, Phó Chủ tịch RAII đương nhiệm là GS-TS Trần Hồng Thái, Tổng Cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Tài nguyên - Môi trường) sẽ đảm nhiệm vị trí Quyền Chủ tịch RAII, đồng thời cũng là thành viên của Hội đồng điều hành WMO.

GS-TS Trần Hồng Thái sẽ trực tiếp điều hành RAII cho đến khi cơ quan này tổ chức bầu cử vị trí Chủ tịch RAII, nhiệm kỳ 2024-2027.

Các quốc gia RAII cũng đã chúc mừng Quyền chủ tịch RAII Trần Hồng Thái tại cuộc họp tham vấn của RAII trước cuộc họp bầu cử Hội đồng điều hành của WMO.

Ông Trần Hồng Thái sinh năm 1974, quê quán Hà Tĩnh. Ông là GS-TS chuyên ngành khoa học trái đất và toán học. Ông Thái lấy bằng tiến sĩ tại Trường Đại học Tổng hợp Heidelberg (LB Đức) năm 2005.

Hiệp hội khí tượng khu vực II Châu Á (RAII) là một tổ chức thuộc WMO bao gồm Việt Nam và 34 thành viên khác của WMO trong khu vực Châu Á. Việt Nam tham gia RAII từ khi là thành viên WMO. Năm 2019 đại diện Việt Nam được tín nhiệm bầu là Phó chủ tịch RAII, năm 2021 tiếp tục tái đắc cử Phó Chủ tịch RAII.

Theo NLĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast