Ngày hội non sông đất trời như đổi khác

(Baohatinh.vn) - Ngày hội non sông, ngày bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp là ngày cả cộng đồng không phân biệt lứa tuổi, giới tính, thành phần xã hội cùng hòa chung một niềm vui náo nức, cùng một khí thế hòa đồng.

Ngày hội non sông đất trời như đổi khác

Huyện miền núi Hương Sơn, Hà Tĩnh rực rỡ cờ hoa đón ngày hội lớn.

Lá phiếu bầu cử đã hiện thực hóa, đã chở cả bao tâm tình suy nghĩ. Mỗi lá phiếu trong tay cử tri tuy nhỏ nhắn nhưng chứa đựng ý nghĩa vô cùng thiêng liêng, cao quý. Đó là sự khẳng định tuyệt đối và tiếp nối liên tục quyền làm chủ của Nhân dân đối với một đất nước độc lập, tự do, toàn vẹn lãnh thổ.

Bởi vậy, quyền bầu cử không chỉ là quyền cá nhân mỗi cử tri khi bầu chọn ai mà còn khẳng định quyết tâm chính trị của những người đang sống hôm nay với khát vọng, tâm nguyện của các bậc tiền nhân đã xả thân cho nền độc lập dân tộc và sự nghiệp dựng xây nước nhà.

Để có được quyền bầu cử hôm nay, bao thế hệ ông cha đã kiên cường chiến đấu, hy sinh xương máu giành và giữ nền độc lập, tự do cho Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền trọn vẹn lãnh thổ.

Ngày hội non sông đất trời như đổi khác

Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi đồng bào tham gia bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa đầu tiên năm 1946. Ảnh tư liệu

Lá phiếu gửi gắm vào đó bao niềm tin và trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ lớn lao. Đó là khi người dân cả nước phát huy quyền làm chủ của mình, thực hiện nghĩa vụ công dân để chọn những người thật xứng đáng, có cả đủ đức, đủ tài, cả tâm lẫn tầm để thay thế mình làm đại biểu dân cử.

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận trong âm hưởng náo nức với bao phấn chấn lần được làm quyền công dân của một đất nước độc lập ngày Tổng tuyển cử (tháng 1/1946) đã viết ca khúc: “Ngày Quốc hội” với nhịp điệu rộn ràng, rạo rực từ lòng người: “Đâu quốc dân Việt Nam mau/ Cùng nhau cầm lá phiếu mau”. Ta như được nghe, được thấy những bước chân của dòng người nối nhau đi bỏ phiếu trong một không khí tự do và dân chủ.

Cùng chung cảm hứng dạt dào âm hưởng của ngày hội non sông, nhà thơ Chính Hữu trong bài thơ “Lá phiếu hôm nay” đã viết chân thành và xúc động với nhịp thơ vừa lâng lâng, vừa đằm thắm tự sự vừa giàu chất trữ tình trong lần bầu cử Quốc hội khóa II (1960): “Đêm tháng năm bồi hồi tiếng trống/ Tôi đi trong những phố reo hò/ Là một công dân lòng cũng phất cờ/ Tôi muốn hát một bài thơ cổ động”.

Ngày hội non sông đất trời như đổi khác

Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh bỏ phiếu bầu cử luôn gây xúc động cho Nhân dân Việt Nam. Ảnh tư liệu

Từ chuyện bỏ một lá phiếu, nhà thơ đã vẽ nên cuộc sống từ “Đẹp những công trường gạch đỏ như hoa” đến tự chuyển mình từng ngày của đất nước “Những chợ, những sông, đây phố, đây nhà” như một cuộc diễu hành đầy tâm trạng tạo ra những tiếng vọng tâm tình đan xen đầy tự hào: “Lá phiếu này ta bỏ cho ta”.

Tôi bỗng nhớ về ký ức tuổi thơ. Chúng tôi - những đội viên thiếu niên đeo khăn quàng đỏ, đội mũ ca-lô với dàn trống ếch rộn ràng, hồ hởi rồng rắn kéo nhau đi khắp các ngả đường thôn xóm để động viên người lớn mai đi bỏ phiếu. Và ước ao một ngày mình đủ tuổi công dân để được cầm lá phiếu trên tay trịnh trọng bỏ vào hòm phiếu.

Ôi! Chiếc hòm phiếu có gắn Quốc huy của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam thật trang trọng và thiêng liêng biết bao! Có hòm phiếu lưu động đến bên giường bệnh để giúp công dân thực hiện quyền lợi của mình. Có hòm phiếu vượt qua sóng gió trùng khơi đến với các chiến sĩ đang canh giữ đất trời thiêng liêng của Tổ quốc với những lá phiếu có cả hơi nắng, vị mặn mòi của đại dương.

Ngày hội non sông đất trời như đổi khác

Hình ảnh chiếc hòm phiếu có gắn Quốc huy của Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam thật trang trọng và thiêng liêng.

Lá phiếu thật nặng và ân tình biết bao. Đây chính là hồn thiêng sông núi, chính là sự hiện diện của Tổ quốc. Tổ quốc ở đảo xa, Tổ quốc trên biên giới. Tổ quốc nặng tình, nặng nghĩa qua lá phiếu ghi tên những con người ưu tú mà mình đã gửi gắm vào đó bao niềm tin và hy vọng.

Mẹ tôi từng kể: Ngày trước, bà quyết tâm tham gia lớp bình dân học vụ, đánh vần từng chữ để mong ước đến ngày bầu cử được tự mình nắn nót ghi tên những đại biểu mà mình lựa chọn kỹ càng và ký tên vào lá phiếu như ký thác bao niềm tin tuyệt đối. Đó là một điểm tựa tinh thần vững chãi cũng như lũy tre xanh bao đời ken chặt vào nhau thành lá chắn bao bọc xóm làng. Ở đó tất cả đều thân thiết, đều máu thịt.

Lá phiếu chính là một thông điệp nhân văn cao cả nhưng lại gần gũi và thân thiết biết bao. Tôi có cảm giác ngày hội non sông đi bầu cử đất trời cũng như đổi khác. Thiên nhiên cũng tưng bừng sắc hoa, sắc quả, nắng cũng sóng sánh như mật ong, mây cũng xanh hơn, thắm hơn trên vòm trời cao rộng và khuôn mặt mọi người ai cũng rạng rỡ hơn, thân thiết hơn.

Ngày hội non sông đất trời như đổi khác

Trong ngày hội non sông, tất cả các miền quê đều như đổi khác. Ảnh Đậu Hà

Bỗng bồi hồi biết bao khi nhớ về người công dân số 1 - Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu! Hình ảnh Bác ung dung trông xuống dịu dàng với chòm râu bạc phơ cùng nụ cười hiền hậu và đôi mắt sáng. Bác đang dõi theo chúng ta.

Thưa Bác, trong ngày hội non sông này, quyền tự do, bình đẳng được tôn trọng và lá phiếu trong tay mỗi người là lá phiếu của niềm tin - niềm tin vào tương lai đất nước, niềm tin vào một lớp người hiền tài được lựa chọn, niềm tin vào quyết định sáng suốt của mình với bao khát vọng tương lai.

Chủ đề BẦU CỬ ĐBQH VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast