Người Hà Tĩnh dạy con biết hướng về cội nguồn

(Baohatinh.vn) - Không có một đứa trẻ nào lớn lên mà không có nguồn cội, bởi vậy, ngay từ lúc con còn nhỏ, nhiều gia đình ở Hà Tĩnh đã và đang vun đắp tình yêu cho con trẻ từ những câu chuyện, chuyến đi hướng về cội nguồn.

Cả gia đình sinh sống ở quận Gia Lâm (Hà Nội), thế nhưng, mỗi dịp hè đến là chị Trần Thu Hằng luôn dành thời gian để các con được về quê tại xã Hương Trạch (Hương Khê) thăm họ hàng, người thân. Đây cũng là lúc chị dạy các con mình về cội nguồn, quê hương bản quán.

Người Hà Tĩnh dạy con biết hướng về cội nguồn

Trở về quê, con gái chị Hằng được khám phá nhiều điều mới lạ từ thiên nhiên, từ tập quán sinh hoạt, sản xuất của người thân.

Trở về quê, hai đứa con chị Hằng không chỉ được khám phá vô số những điều mới lạ, hơn thế nữa, các em còn được gặp gỡ những người họ hàng, người thân của ông bà, bố mẹ, từ đó hiểu và yêu thêm về truyền thống gia đình, dòng họ và tình làng, nghĩa xóm.

Chị Hằng chia sẻ: “Bây giờ cứ như thói quen, nếu dịp lễ hoặc hè không nghe mẹ nói chuyện về quê là các con đều chủ động hỏi và bày tỏ mong muốn được về. Tôi nghĩ chính quê hương đã bồi đắp tình yêu cho các con và khiến các con dù ở đâu cũng muốn trở về. Tôi thấy vui vì điều đó!”.

Cũng như gia đình chị Hằng, đã nhiều năm nay, hễ có dịp, gia đình chị Lê Thị Hợp (hiện đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh) đều trở về quê ở xã Thạch Châu (Lộc Hà). Mỗi lần về quê, không chỉ chị Hợp mà tất cả con cháu đều đến thắp hương trước khu mộ của tổ tiên, thăm các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn.

Người Hà Tĩnh dạy con biết hướng về cội nguồn

Chị Hợp (áo vàng) và gia đình thăm đền thờ Lê Duẩn trên hồ Kẻ Gỗ trong dịp về quê gần đây.

Em Lê Đình Nam Trung - con chị Hợp bày tỏ: “Mỗi lần trở về quê, chúng em được học thêm những bài học sinh động, gần gũi về lịch sử địa phương và truyền thống dòng họ. Dù có đi đâu, làm gì, chúng em vẫn luôn tự hào khi được là con cháu của dòng họ và là người con của quê hương Hà Tĩnh”.

Không có những chuyến về quê bởi nhà ông bà ở ngay thành phố, thế nhưng, những người cháu của bà Nguyễn Thị Du (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) lại được biết về nguồn cội qua những câu chuyện bà kể.

Người Hà Tĩnh dạy con biết hướng về cội nguồn

Những câu chuyện kể của bà vun đắp tình yêu quê hương để những đứa trẻ luôn nhớ về nguồn cội.

Đó không chỉ là câu chuyện về dòng họ mà còn là những câu chuyện truyền thuyết về con Lạc cháu Hồng, về lịch sử và ý nghĩa của ngày Giỗ Tổ Hùng Vương hay những ngày lễ, tết lớn của dân tộc. Dẫu chưa đủ lớn để hiểu nhiều về những câu chuyện bà kể nhưng nhìn ánh mắt chăm chú và cả những câu hỏi xoay quanh câu chuyện của bà cũng phần nào hiểu niềm yêu thích trong lòng con trẻ.

Nhịp sống hiện đại đang kéo những đứa trẻ rời xa truyền thống. Do đó, việc giáo dục con trẻ biết hướng về nguồn cội càng trở nên cần thiết và quan trọng hơn bao giờ hết. Bởi, như cây có cội, như sông có nguồn, quê hương đã hào hiệp cho ta tất cả những gì tươi đẹp, vì vậy, chúng ta phải có trách nhiệm đem tình yêu đó vun đắp, làm đẹp quê hương.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast