Người trưởng thôn trẻ được bà con trân quý

(Baohatinh.vn) - Cùng lúc đảm nhận vai trò Trưởng thôn kiêm Bí thư Chi đoàn thôn Đình (xã Sơn Châu, Hương Sơn, Hà Tĩnh), anh Nguyễn Hồng Vĩnh (SN 1994) luôn tâm huyết cùng bà con xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, kinh tế ngày một khấm khá.

Gắn bó với công tác Đoàn, đảm nhận vai trò Bí thư Chi đoàn của thôn từ năm 2014, anh Nguyễn Hồng Vĩnh luôn được các bạn trẻ, người dân và các cấp chính quyền tin tưởng, quý mến. Năm 2020, anh được bà con tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng thôn kiêm Bí thư Chi đoàn thôn Đình.

Người trưởng thôn trẻ được bà con trân quý

Anh Nguyễn Hồng Vĩnh (người cầm búa) được tôi luyện, trưởng thành từ công tác Đoàn.

Anh Vĩnh chia sẻ: “Ngày nhận thêm nhiệm vụ trưởng thôn, tôi mừng ít lo nhiều. Lo làm không tốt, phụ lòng bà con trong thôn. Song, được sự động viên của chính quyền địa phương “khó đến đâu, gỡ đến đó”, tôi đã quyết tâm, xem đó là cơ hội để mình cống hiến sức trẻ cho công cuộc xây dựng quê hương”.

Người trưởng thôn trẻ được bà con trân quý

Anh Vĩnh thường xuyên tranh thủ thời gian đến tận nhà người dân để tuyên truyền, vận động mọi người tham gia các phong trào, hoạt động của thôn.

Thời điểm anh Vĩnh nhận nhiệm vụ cũng là lúc thôn Đình đang trong giai đoạn cao điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) với muôn vàn khó khăn. Là vùng quê nghèo khó của xã Sơn Châu lúc bấy giờ, gần 90% dân số của thôn đều làm nông nghiệp, cuộc sống của người dân quanh năm chỉ quẩn quanh bên những ruộng lúa manh mún, cây ngô kém năng suất, các tuyến đường trong thôn phần lớn vẫn là đường đất lầy lội, hệ thống đèn chiếu sáng chưa hoàn thiện. Do đó, công cuộc vận động người dân “tái thiết” cuộc sống rất vất vả”.

Anh Vĩnh cho biết: “Khi tôi tiếp nhận công việc, cái khó nhất chính là thay đổi tư duy, hành động của người dân. Lúc bấy giờ, người dân trong thôn đa số vẫn đang giữ lối sản xuất lạc hậu, bảo thủ, hầu như vườn hộ đều là vườn tạp, hiệu quả kinh tế thấp. Chính vì thế, người cán bộ càng cần phải gần dân hơn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tuyên truyền, vận động thay đổi tư duy cho người dân”.

Người trưởng thôn trẻ được bà con trân quý

Người dân thôn Đình cùng Trưởng thôn Nguyễn Hồng Vĩnh đang nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu để phấn đấu về đích khu dân cư NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2022. Trong ảnh: Nhà văn hóa thôn Đình đang trong giai đoạn hoàn thành.

Nhằm thay đổi tư duy cho bà con, anh Vĩnh cùng các đồng chí trong đoàn thể của thôn không quản ngại khó khăn, tranh thủ thời gian đến tận nhà dân để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, vận động người dân cùng chung sức làm việc lớn. Đồng thời, trực tiếp vận động bà con phá bỏ vườn tạp để trồng cây ăn quả, làm chuồng trại chăn nuôi, kêu gọi đoàn viên chung sức xây dựng các tuyến đường điện thắp sáng làng quê...

Để được dân tin và làm theo, anh Vĩnh chủ động đi trước xóa bỏ vườn tạp, dỡ bỏ bờ rào của gia đình để mở rộng đường. Trong quá trình làm NTM, không ít lần anh tự bỏ tiền túi cho các hộ gia đình khó khăn ứng trước để làm đường, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng.

Tất cả việc lớn nhỏ trong thôn anh đều thông qua trước Nhân dân để dân được biết, được bàn bạc, đồng thuận. Đặc biệt, khi triển khai thì người dân cùng tham gia, giám sát.

Bà Nguyễn Thị Tý - người dân thôn Đình tự hào nói: “Dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng trưởng thôn Nguyễn Hồng Vĩnh luôn tâm huyết với mọi công việc, phong trào. Gia đình nào, hoàn cảnh ra sao anh đều nắm tường tận, bà con chúng tôi rất trân quý. Cũng từ sự tích cực vận động của trưởng thôn và liên đoàn cán bộ thôn, gia đình tôi đã hiến hơn 50 m2 đất để mở rộng đường làng. Có con đường sạch sẽ, rộng rãi, chúng tôi rất mừng. Không chỉ vậy, chúng tôi đã được trưởng thôn đồng hành, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau gây dựng kinh tế, phát triển thôn xóm. Nhờ đó, thôn Đình ngày một đi lên”.

Người trưởng thôn trẻ được bà con trân quý

Đời sống vật chất, tinh thần của người dân thôn Đình ngày một đổi thay tích cực (Trong ảnh: Mô hình nuôi ong với hơn 300 tổ của gia đình chị Phan Thị Phương Thảo).

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của anh Vĩnh cùng cán bộ trong thôn, thôn Đình giờ đã "thay da đổi thịt". Người dân tích cực đổi mới mô hình sản xuất, gây dựng vườn mẫu, phát triển chăn nuôi, trồng trọt. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt gần 38 triệu đồng/năm, toàn thôn có 10 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên. Từ năm 2017 đến nay, 150 hộ dân trong thôn đã hiến hơn 2.000 m2 đất, phá bỏ 40 cột cổng kiên cố, 500m tường rào bê tông, đóng góp hàng chục nghìn ngày công và gần 1 tỷ đồng để chỉnh trang khu dân cư.

Anh Vĩnh cho biết: “Xây dựng NTM đã giúp thôn Đình có bước chuyển mình rõ nét. Toàn bộ các tuyến đường của thôn đã được bê tông hóa, mở rộng lên 5 - 8m và được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Bên cạnh đó, hệ thống kênh mương nội đồng được xây dựng, nhà văn hóa mới đang trong quá trình hoàn thiện... Mục tiêu của thôn Đình là phấn đấu sớm về đích khu dân cư NTM kiểu mẫu vào cuối năm nay”.

Người trưởng thôn trẻ được bà con trân quý

Với những nỗ lực, cống hiến trong các hoạt động đoàn thể, anh Vĩnh đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp từ Trung ương đến địa phương.

Đồng chí Nguyễn Hồng Vĩnh là người cán bộ thôn mẫu mực. Tất cả các chủ trương, nghị quyết mà xã triển khai, thôn Đình đều thực hiện đầy đủ, kịp thời và nghiêm túc. Dù tuổi đời còn trẻ nhưng đồng chí luôn sống và làm việc có trách nhiệm với cộng đồng. Bằng sự tận tụy, gương mẫu và uy tín của mình, đồng chí Vĩnh đã góp phần tích cực trong công tác huy động sức dân, thực hiện các phong trào xây dựng NTM cũng như các mục tiêu phát triển KT-XH tại địa phương.

Ông Hồ Phạm Tuân
Chủ tịch UBND xã Sơn Châu

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast