Nữ giáo viên tiêu biểu với tâm huyết giúp học sinh phát triển toàn diện

(Baohatinh.vn) - 15 năm gắn bó với bảng đen, phấn trắng, cô Nguyễn Thị Duyên (SN 1982) - giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Nguyễn Du - Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã lan tỏa phong trào làm bạn với sách, đổi mới phương pháp dạy học để phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Năm 2007, sau khi hoàn thành chương trình đào tạo thạc sỹ tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Nguyễn Thị Duyên đã từ bỏ lời mời giảng dạy tại một ngôi trường danh tiếng ở Thủ đô để về Hà Tĩnh.

Sau hơn 2 năm công tác tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, năm học 2010 - 2011, ước mơ được dạy học ở quê nhà để đỡ đần bố mẹ đã trở thành hiện thực khi cô được chuyển công tác về Trường THPT Nguyễn Du (Nghi Xuân).

Nữ giáo viên tiêu biểu với tâm huyết giúp học sinh phát triển toàn diện

Cô Nguyễn Thị Duyên (SN 1982) giáo viên Ngữ văn Trường THPT Nguyễn Du - Nghi Xuân.

“Trước đây, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi đã chọn nghề sư phạm để giảm bớt áp lực về kinh tế cho bố mẹ.

Thế nhưng, gắn bó với học trò, với bảng đen, phấn trắng, tôi đã tìm được niềm vui, niềm hạnh phúc và cảm thấy mình có những năng lực phù hợp với nghề dạy học. Theo thời gian, niềm say mê và lòng yêu nghề càng lớn trong tôi, dường như nghề đã chọn tôi vậy”, cô Duyên chia sẻ.

Nữ giáo viên tiêu biểu với tâm huyết giúp học sinh phát triển toàn diện

Cô Duyên luôn dành thời gian tự học hỏi và nghiên cứu...

Trong suy nghĩ của cô giáo Nguyễn Thị Duyên, giáo dục không chỉ truyền đạt nội dung bài giảng mà còn mang đến cho các em học sinh những kiến thức văn hóa xã hội, giá trị sống, giúp học sinh phát triển phẩm chất, năng lực. Bởi vậy, cô luôn trăn trở, tìm tòi, mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học để có thể mang đến cho học sinh những giờ học bổ ích nhất.

Lợi thế của giáo viên dạy Ngữ văn trên vùng đất di sản văn hóa đã được cô Duyên phát huy bằng sáng kiến tổ chức các dự án dạy học như: “Văn học dân gian - hành trình tiếp nối”, “Tiếp lửa Truyện Kiều”, “Nguyễn Công Trứ - văn chương và cuộc đời”….

Nữ giáo viên tiêu biểu với tâm huyết giúp học sinh phát triển toàn diện

...ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, truyền cảm hứng học tập cho học sinh.

Để thực hiện các dự án dạy học theo chủ đề, cô Duyên cùng với đồng nghiệp đã tích hợp các bài giảng và thực hiện dạy học qua di sản, qua các địa chỉ văn hóa. Học sinh được chia thành từng nhóm nhỏ theo năng lực, sở trường để thực hiện các phần việc theo chủ đề. Từ đó có thể khám phá năng lực sở trường của mình, hình thành tinh thần làm việc hợp tác theo nhóm, tự xây dựng kế hoạch làm việc của bản thân….

Em Nguyễn Đào Hồng Hạnh, học sinh lớp 12A9 chia sẻ: “Ngoài phương pháp dạy học truyền cảm hứng, sử dụng ứng dụng của công nghệ thông tin trong dạy học, cô còn đặc biệt quan tâm đến việc phát triển năng lực và các kỹ năng cho học sinh. Cô cũng rất hiểu tâm lý của học sinh nên những vấn đề cô đưa ra trong học tập, trong cuộc sống luôn thu hút sự quan tâm, giúp chúng em tích lũy được nhiều kiến thức bổ ích từ bài giảng và trong đời sống thực tiễn”.

Nữ giáo viên tiêu biểu với tâm huyết giúp học sinh phát triển toàn diện

Cô Nguyễn Thị Duyên giúp học sinh phát huy năng lực tự học, làm việc nhóm.

Từ sự chủ động, sáng tạo, thực hiện hiệu quả đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục học sinh, tích cực sử dụng các phương tiện, kỹ thuật dạy học hiện đại và ứng dụng CNTT vào dạy học, năm học 2016 - 2017, cô Nguyễn Thị Duyên đã đạt giải 3 cuộc thi giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT do Bộ GD&ĐT tổ chức, giải nhất tỉnh tại cuộc thi “Tích hợp liên môn” năm học 2017 - 2018.

Sáng kiến kinh nghiệm “Dạy học Ngữ văn từ phương pháp dạy học theo dự án" và “Nguyễn Du và Truyện Kiều trong lòng thế hệ trẻ” của cô cũng được công nhận sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh năm 2019.

Nữ giáo viên tiêu biểu với tâm huyết giúp học sinh phát triển toàn diện

Cô Nguyễn Thị Duyên cũng là người khởi xướng phong trào đọc sách tại Trường THPT Nguyễn Du....

Năm học 2019 - 2020, ở vai giáo viên chủ nhiệm lớp, cô Nguyễn Thị Duyên có cơ hội mới để thực hiện nhiều hoạt động giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống cho học sinh bằng những giờ sinh hoạt với các chủ đề hấp dẫn: mỗi tuần 1 quyển sách, mỗi tháng 1 kỹ năng…

Hoạt động đọc sách, giới thiệu sách do cô Duyên khởi xướng ở lớp 10A9 đã dần lan tỏa khắp trường học và một số trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh. Phong trào đọc sách đã giúp học sinh giải tỏa áp lực tâm lý trong học tập, cải thiện trí nhớ, thay đổi cách ứng xử, giao tiếp.

Với sự tiếp sức của cô Duyên, học sinh Trường THPT Nguyễn Du đã mạnh dạn tham gia và khẳng định mình ở nhiều sân chơi kiến thức bổ ích. Đó là giải 3 toàn quốc cuộc thi tìm hiểu “Biển, đảo Tổ quốc và truyền thống 65 năm Hải quân Nhân dân Việt Nam anh hùng” năm học 2019-2020; 2 giải nhất, 1 giải ba quốc gia trong cuộc thi “Đại sứ văn hoá đọc năm 2020”; 1 giải nhất, 1 giải nhì cấp tỉnh cuộc thi “Tìm hiểu Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều” năm học 2020-2021; 1 giải nhất, 1 giải ba cuộc thi “Tìm hiểu 190 năm thành lập tỉnh và 30 năm tái lập tỉnh Hà Tĩnh” năm học 2021-2022.

Nữ giáo viên tiêu biểu với tâm huyết giúp học sinh phát triển toàn diện

... và đồng hành, tiếp sức cho học sinh tại các sân chơi trí tuệ.

Cùng với kết quả tích cực của học sinh, cô cũng đã góp phần làm dày thêm thành tích của nhà trường khi mang về giải nhất cuộc thi “Tìm hiểu Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều” năm học 2020 - 2021 và giải nhì cuộc thi giáo viên giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn (bộ môn không có giải nhất).

Năm học 2021 - 2022 cũng đã trở thành dấu mốc khó quên của cô Nguyễn Thị Duyên khi cô được chọn là 1 trong 2 gương mặt tiêu biểu của ngành GD&ĐT Hà Tĩnh được vinh danh trong lễ tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu toàn quốc và được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Những phần thưởng cao quý của ngành cùng với sự tín nhiệm của các đồng nghiệp, niềm tin yêu của học sinh, phụ huynh đã là những món quà vô giá, tiếp sức cho cô Nguyễn Thị Duyên trong hành trình thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh.

Cô Nguyễn Thị Duyên là giáo viên tâm huyết, trách nhiệm và đam mê với nghề, tích cực học hỏi, phấn đấu, rèn luyện nâng cao năng lực và phẩm chất nghề nghiệp. Cô có tác phong làm việc khoa học và năng lực tự học, tự nghiên cứu để phát triển chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, có tinh thần tiếp thu và đổi mới theo định hướng dạy học tiếp cận năng lực. Cô cũng là nhà giáo hết lòng với học sinh, luôn chú trọng giáo dục đạo đức lối sống trong thế hệ trẻ và là tấm gương sáng cho các em noi theo”.

Cô Trần Lệ Thủy - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast