Nuôi cá Koi Nhật Bản, cựu chiến binh ở Hà Tĩnh thu lãi cao

(Baohatinh.vn) - Mong muốn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, ông Nguyễn Quang Trung (SN 1959, trú thôn Nam Thượng, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã mạnh dạn vay vốn xây dựng mô hình nuôi cá Koi giống. 

Nuôi cá Koi Nhật Bản, cựu chiến binh ở Hà Tĩnh thu lãi cao

Mô hình nuôi gần 700 con cá Koi giống của cựu chiến binh Nguyễn Quang Trung.

Cá Koi hay còn gọi là cá chép Koi có xuất xứ từ Nhật Bản, thân thiện với môi trường và người nuôi. Cá Koi không chỉ bắt mắt với màu sắc đẹp mà còn hấp dẫn bởi quan niệm đem lại sự may mắn cho gia chủ. Vậy nên, hiện nay, phong trào nuôi cá Koi làm sinh vật cảnh đang khá phát triển tại Hà Tĩnh. Nhu cầu cá Koi giống theo đó dần trở nên đắt khách.

Nắm bắt nhu cầu của thị trường, cựu chiến binh Nguyễn Quang Trung đã tìm hiểu các mô hình nuôi cá Koi làm giống và đã bắt tay khởi nghiệp.

Nuôi cá Koi Nhật Bản, cựu chiến binh ở Hà Tĩnh thu lãi cao

Ông Trung chia sẻ, ở lứa nuôi cá Koi giống đầu tiên, do chưa có nhiều kinh nghiệm nên đàn cá bị bệnh, chết khá nhiều.

Ông Trung chia sẻ: "Năm 1979, tôi tham gia bộ đội, công tác tại Sư đoàn 375 (Quân chủng Phòng không - Không quân) đóng tại sân bay Đà Nẵng, đến năm 1991 thì xuất ngũ, trở về quê nhà. Với mong muốn xây dựng kinh tế gia đình, tôi đã cải tạo đất vườn làm ao hồ xây dựng mô hình nuôi cá nước ngọt. Tuy nhiên, mô hình này không mấy thành công.

Sau một lần tình cờ xem chương trình về mô hình nuôi cá Koi làm giống trên tivi, tôi đã tìm hiểu về loài cá này và cách xây dựng mô hình. Đây là mô hình khá mới lạ, nên tôi cùng con trai đã đi thực tế một số mô hình nuôi cá Koi ở miền Bắc. Năm 2014, tôi vay gần 30 triệu đồng mua 200 con cá Koi Việt Nam (giống cá lai tạo) về trải bạt trong ao để nuôi".

Nuôi cá Koi Nhật Bản, cựu chiến binh ở Hà Tĩnh thu lãi cao

Bể nuôi cá Koi giống của ông Trung được xây dựng hiện đại, có máy lọc nước và tạo oxy giúp cung cấp oxy cho cá sinh trưởng.

Thời gian đầu, do thiếu kinh nghiệm về xử lý nguồn nước, thức ăn nên cá phát triển kém dẫn đến thua lỗ. “Vạn sự khởi đầu nan”, ông Trung không nản lòng, tiếp tục tìm đến những trại nuôi cá Koi lớn để học tập kinh nghiệm, đồng thời lên mạng, đọc sách báo học hỏi cách nuôi cá Koi, nhờ đó những lứa cá sau sinh trưởng tốt.

Đến năm 2019, nhận thấy giống cá Koi Nhật Bản đem lại giá trị kinh tế cao hơn, trong khi quy trình nuôi gần giống cá Koi Việt Nam, ông Trung quyết định chuyển sang nuôi loài cá này. Ông mạnh dạn vay gần 600 triệu đồng, xây mô hình 4 bể xi măng rộng gần 150 m2, mua 1.000 con cá Koi Nhật Bản.

Nuôi cá Koi Nhật Bản, cựu chiến binh ở Hà Tĩnh thu lãi cao

Đến nay, gia đình ông Trung đang nuôi 800 con cá Koi giống, ước tính giá trị 3 tỷ đồng.

Số lượng cá giống được ông Trung mua từ các trang trại bên Nhật Bản, đảm bảo chất lượng, giá từ 300.000 đồng đến 600.000 đồng/con bao gồm các chủng loại: Kohaku, Ki Utsuri, Showa Sanke... Thức ăn của cá Koi Nhật Bản cũng là loại được nhập khẩu trực tiếp.

Ông Trung tiết lộ, để nuôi được cá Koi Nhật Bản thành công thì có 3 yếu tố quan trọng nhất cần phải lưu ý là môi trường nước, nguồn gốc cá và chế độ chăm sóc. Cá giống phải khỏe mạnh, không nhiễm bệnh, bể nuôi cá phải cao từ 0,8 - 1,5m, đảm bảo lượng oxy trong hồ luôn dồi dào, sử dụng máy tạo oxy có tích điện hoặc bộ tích điện riêng cho hồ cá để hoạt động khi bị mất điện.

Thành của bể cá nên có màu sẫm hoặc tối để làm nổi bật màu sắc của cá Koi. Nhiệt độ thích hợp trong bể cá Koi là từ 20-27 độ C. Mùa đông lạnh phải hạn chế cho ăn, thường xuyên thay nước và giữ vệ sinh hồ sạch sẽ.

Nuôi cá Koi Nhật Bản, cựu chiến binh ở Hà Tĩnh thu lãi cao

Ông Trung sở hữu những loài cá Koi giá trị từ 2,5 đến 10 triệu đồng mỗi con.

Với kinh nghiệm đã có, chỉ sau 2 tháng chăm sóc, lứa cá Koi Nhật Bản của gia đình ông Trung đã có thể bán ra thị trường, giá mỗi con dao động từ 2,5 đến 10 triệu đồng, tùy chủng loại và kích thước. Không chỉ bán trong tỉnh, cá giống của ông còn mở rộng thị trường ra các tỉnh, thành như: Đà Nẵng, Sài Gòn, Quảng Trị…

Đến nay, mô hình cá Koi giống của ông Trung đã bán ra thị trường khoảng 300 con, số lượng 700 con còn lại ước tính giá trị khoảng 3 tỷ đồng.

Nuôi cá Koi Nhật Bản, cựu chiến binh ở Hà Tĩnh thu lãi cao

Ngoài nuôi cá Koi để có thu nhập, ông Trung còn xem đây là nơi để thư giãn, ngắm đàn cá bơi lội mỗi ngày.

Ông Trung chia sẻ thêm: "Mô hình nuôi cá Koi giống đã giúp cuộc sống của gia đình tôi khá giả hơn, trung bình mỗi tháng, gia đình thu lãi khoảng 25 triệu đồng. Ngoài ra, tôi còn nhận thi công bể nuôi cá, hướng dẫn kinh nghiệm nuôi cho các hộ dân mới vào nghề.

Khi đã có kinh nghiệm, tôi thấy nuôi loài cá này cũng không quá khó. Tôi rất sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm để người dân học tập, nhân rộng mô hình nhằm cải thiện kinh tế gia đình".

Chủ đề Nông dân khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast