Ồ ạt giảm giá - cuộc chiến chưa từng có trên thị trường ôtô Việt Nam

Mùa bán hàng gần Tết, các hãng xe liên tiếp giảm giá sâu để cạnh tranh với đối thủ, đi ngược triết lý truyền thống khi bước chân vào Việt Nam.

Kết thúc 2015, doanh số xe con của Trường Hải là 42.231 xe, thua xa con số 49.778 xe của Toyota. Nhưng hết 2016, Trường Hải đạt 65.748 xe, trong khi Toyota là 57.000 xe. Vị thế đã thay đổi, Trường Hải vượt mặt Toyota. Tốc độ tăng trưởng của Trường Hải là 55,7%, trong khi Toyota là 14,5%.

Điều gì khiến hai hãng đứng đầu thị trường có cuộc đổi ngôi lịch sử?

Lý do mà các chuyên gia trong ngành và chính các lãnh đạo Trường Hải nhận định, nằm ở chính sách bán hàng sử dụng chiến lược giảm giá khiến thị trường náo loạn.

o at giam gia cuoc chien chua tung co tren thi truong oto viet nam

Trường Hải vượt mặt Toyota trong 2016.

Trong cuộc họp nội bộ của hãng hồi đầu 2016 để các bộ phận báo cáo kế hoạch bán hàng trong năm, ông Trần Bá Dương, chủ tịch Trường Hải bác bỏ mọi con số dự kiến dưới 100.000 xe lúc bấy giờ vì cho rằng như vậy là ít, dù thị trường 2016 khi đó đứng trước nhiều khó khăn do những điều chỉnh thuế.

"Con số lúc đó đưa ra hơn 100.000 xe khiến chúng tôi choáng váng, vì không biết làm thế nào để đạt được", một lãnh đạo Trường Hải nhớ lại. Nhưng 12 tháng sau, Trường Hải thành công vượt kế hoạch với 112.847 xe tới tay khách hàng, trong đó 75.748 xe con với Mazda 32.108 xe và Kia 33.014 xe.

Cách ông lớn này làm là tập trung vào giảm giá bán, khuyến mãi từng tháng để vớt thật nhiều lớp khách hàng mới. Tỷ giá đồng Yên Nhật giảm và lợi thế kinh tế nhờ quy mô là những yếu tố giúp Trường Hải giảm giá sản phẩm.

Ông Bùi Kim Kha, Tổng giám đốc khối xe con của Trường Hải cho biết, chiến lược của hãng là lấy doanh số bù lợi nhuận, vì thế khi quy mô sản xuất càng tăng, hãng càng có cơ sở giảm giá bán. Giá xe giảm, doanh số tăng lại thúc đẩy sản xuất tăng hơn nữa. Chiến lược này tạo thành vòng tròn khiến lượng xe sản xuất và bán hàng của Mazda, Kia tăng liên tục.

"Các đại lý sẵn sàng giảm giá sâu cho khách, lãi mỗi xe ít nhưng vẫn đạt tổng lãi nhờ lượng bán tăng", quản lý một showroom Mazda tại Hà Nội chia sẻ.

Cuộc nổi loạn của Trường Hải như đốt lửa dưới ghế các hãng xe còn lại tại Việt Nam. Mazda và Kia không chỉ lấy khách mới mà còn chiếm thị phần của Toyota, Hyundai, Honda, Ford... Hiệu ứng giảm giá sâu tạo tâm lý nghi vấn và chờ đợi trong khách hàng, rằng "đến khi nào thì giá xe hãng khác sẽ giảm?".

Câu trả lời nhanh chóng có khi Toyota, Honda, Ford... lần lượt giảm giá. Toyota gây ngạc nhiên nhất, vì trong lịch sử hiếm có khi nào hãng này chủ động giảm giá xe từ niêm yết tới đại lý. Đầu tháng 7, Altis và Vios giảm 60 triệu với lý do vì thuế TTĐB mới, những tháng sau đó, đại lý tiếp tục giảm giá sâu cho Altis để đẩy hàng, khi đối thủ Mazda3 ngày càng bánh trướng.

o at giam gia cuoc chien chua tung co tren thi truong oto viet nam

Những năm trước, triết lý kinh doanh của hãng xe Nhật là bảo vệ khách hàng, vì vậy không bao giờ giảm giá, vì khi giảm giá, khách hàng mua trước bị thiệt so với khách mua sau. Triết lý này phải thay đổi trong 2016, dù không giảm liên tục như đối thủ, nhưng ít nhất là giảm về mức buộc khách hàng phải cân nhắc.

Cuộc chiến giá xe thể hiện rõ nhất vào mùa mua sắm cuối năm. Chưa khi nào khách hàng lại có vị thế cao như vậy. Ngoại trừ một vài mẫu xe mới, quá "hot" như Toyota Fortuner hay Ford Explorer tăng giá nhẹ ở đại lý thì những sản phẩm khác đều ít nhiều có chương trình khuyến mãi.

Những hãng chiếm thị phần nhỏ như Chevrolet, Suzuki, Mitsubishi, Nissan âm thầm giảm giá đồng thời tặng bảo hiểm, tặng tiền mặt, tặng gói phụ kiện giá vài chục triệu đồng. Hyundai giảm giá vài chục triệu dưới hình thức tặng iphone, Honda, Ford cũng giảm đáng kể.

"Giá ôtô ở Việt Nam giảm liên tục và trên quy mô lớn là một điều lạ mà trước đây không ai nghĩ tới, nhưng giờ đây đã dần quen thuộc", một chuyên gia trong ngành nhận định. Tác động lớn nhất với các hãng là khách hàng sẽ quen và mặc định giá xe tiếp tục giảm, nên tăng giá trở lại là trở thành tác động xấu tới tâm lý mua sắm.

Với khách hàng, một vài năm tới là những thời điểm giá xe ngày càng hấp dẫn vì thuế nhập khẩu xe từ ASEAN giảm, thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe dưới 2 lít cũng ưu đãi hơn. Những lý do trì hoãn tăng giá mà hãng đưa ra sẽ khó được ủng hộ, vị chuyên gia này phân tích.

"Khách hàng sẽ chỉ quan tâm tại sao hãng này không thể giảm giá, trong khi hãng khác làm được".

Trường Hải đã khơi mào cho một trận chiến mới, nơi khách hàng ưa thích hơn vì ôtô ngày càng gần tầm với số đông. Nhưng với các hãng, đó không hẳn là cuộc chơi hấp dẫn, vì có thể những lợi ích khác ngoài doanh số sẽ phải đánh đổi.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Vinfast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra

Vinfast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra

Nhằm chia sẻ cơ hội phát triển, góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hùng mạnh, đoàn kết, chung tay vì nền công nghiệp ô tô Việt Nam, VinFast sẽ tổ chức hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội với nhiều cơ hội và cam kết hấp dẫn.
Volvo hồi sinh XC70

Volvo hồi sinh XC70

Xe gầm cao plug-in hybrid sản xuất tại Trung Quốc lắp gói pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 180 km.
Nhận ngay 10 triệu đồng khi đặt cọc sớm xe điện chở hàng VinFast EC Van

Nhận ngay 10 triệu đồng khi đặt cọc sớm xe điện chở hàng VinFast EC Van

Từ 8h ngày 25/05/2025 đến hết ngày 30/05/2025, VinFast sẽ chính thức triển khai chương trình nhận cọc sớm mẫu xe điện chở hàng EC Van tại hệ thống đại lý và website chính hãng, hoặc hệ thống của đối tác Xanh SM. Tất cả khách hàng đặt cọc trong thời gian này sẽ nhận được ưu đãi 10 triệu đồng, trừ trực tiếp vào giá xe.
Kia Carnival 2026: Đẹp hơn, thông minh hơn

Kia Carnival 2026: Đẹp hơn, thông minh hơn

Trong bối cảnh phân khúc minivan đang dần lép vế trước sự trỗi dậy của SUV và crossover, Kia Carnival 2026 tiếp tục khẳng định vị thế bằng mức giá khởi điểm chỉ từ 38.425 USD (đã bao gồm phí vận chuyển), rẻ hơn 2.000 USD so với đối thủ gần nhất.
Toyota RAV4 thế hệ mới ra mắt

Toyota RAV4 thế hệ mới ra mắt

Với thế hệ mới, tất cả các phiên bản của Toyota RAV4 đều được trang bị động cơ hybrid với tùy chọn công nghệ PHEV.
Lái thử xe Hyundai tại huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh)

Lái thử xe Hyundai tại huyện Nghi Xuân

Đến với chương trình lái thử xe Hyundai tại thị trấn Xuân An (Nghi Xuân - Hà Tĩnh), bạn sẽ được tư vấn và trải nghiệm quy trình chăm sóc khách hàng tận tâm nhất; có cơ hội nhận được mức giá ưu đãi và nhiều quà tặng giá trị khi ký hợp đồng mua xe trong ngày lái thử.