Ô tô Nga thi nhau “nhái” xe Trung Quốc

Cuộc xung đột tại Ukraine đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành công nghiệp ô tô Nga , thậm chí có thể nói là một sự sụp đổ có hệ thống trong một thời gian ngắn.

Ngay khi Renault rút khỏi Nga và bán hết cổ phần công ty mẹ cho các doanh nghiệp địa phương, hãng xe Lada liên doanh và cũng là hãng ô tô lớn nhất nước Nga ngay lập tức rơi vào tình trạng đóng băng hoạt động do thiếu phụ tùng linh kiện trầm trọng, vốn được cung cấp từ các quốc gia phương Tây và thân cận.

Thậm chí, việc các hãng xe Hàn Quốc và Nhật Bản rút đi theo chân các lệnh cấm vận cũng gây ra hàng loạt các khó khăn nghiêm trọng cho thị trường ô tô Nga.

Giờ đây, không còn cách nào khác, các doanh nghiệp ô tô Nga buộc phải sử dụng các công nghệ, linh kiện cũ, lạc hậu, lỗi thời để sản xuất xe hơi hoặc phải hợp tác với Trung Quốc, đất nước có nền ô tô phát triển nhanh thần tốc trong những năm vừa qua.

Trung Quốc đang nổi lên là “phao” cứu cánh với các hãng xe không rút khỏi Nga và miễn nhiễm với những biện pháp trừng phạt.

Lada lột xác bằng “phong cách” Trung Quốc

Tháng 4 vừa qua, trong khuôn khổ hội nghị Sochi trưng bày các sản phẩm của những đại lý ô tô Nga, giới quan sát đã vô cùng ngạc nhiên khi Lada chính thức trình làng sản phẩm X-Cross 5, một chiếc SUV trông hiện đại, bắt mắt.

Ô tô Nga thi nhau “nhái” xe Trung Quốc

Mẫu SUV hạng D - X Cross 5 được Lada giới thiệu tại Hội nghị Sochi 4/2023. Ảnh: Lada

Chiếc SUV hạng D này sử dụng hàng loạt các công nghệ mới tiên tiến, và hãng xe Nga không ngần ngại khi tuyên bố rằng đây chính là mẫu xe hơi đẹp, sang trọng và hiện đại nhất mà Lada từng giới thiệu.

Dẫu vậy, cũng không quá khó để giới chuyên gia nhận ngay ra chiêu “bình mới, rượu cũ” khi trên thực tế, đây chính là một chiếc FAW Bestune T77 do hãng FAW Trung Quốc thiết kế, chế tạo, ra mắt từ năm 2018.

AvtoVAZ, hãng xe nội địa sở hữu thương hiệu Lada, hiện nay đang cố gắng khôi phục lại dây chuyền sản xuất của nhà máy Nissan đã để lại ở St. Petersburg để có thể đưa vào sản xuất mẫu SUV do FAW thiết kế dựa trên sự giúp đỡ tới từ hãng xe Trung Quốc.

Ô tô Nga thi nhau “nhái” xe Trung Quốc

Ngoại thất bắt mắt, hiện đại của X-Cross 5

Với sự kế thừa công nghệ từ FAW, Lada X-Cross 5 có ngoại thất và nội thất đều ưa nhìn, khác hẳn các mẫu xe tự mình thiết kế trước đây. Với bảng điều khiển kỹ thuật số và màn hình giải trí 12,3 inch, người Nga phải trầm trồ thừa nhận rằng chưa từng thấy một chiếc Lada nào có nội thất hào nhoáng đến vậy.

Chiếc xe này dùng động cơ Turbo thể tích 1,5 lít, công suất 160 mã lực dẫn động cầu trước nhưng vẫn cho phép xe có thể đạt tốc độ tối đa lý thuyết lên tới 190km/h, cùng mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 6,61 lít/100km cực kỳ hợp lý.

Trào lưu “bình Nga, rượu Trung Quốc”

Không phải Lada là trường hợp đầu tiên mà ngay từ năm 2022, hãng xe Moskvich nổi tiếng thời Liên Xô đã được hồi sinh với sự giúp đỡ của người Trung Quốc.

Ô tô Nga thi nhau “nhái” xe Trung Quốc

Hãng xe huyền thoại Moskvich đánh dấu sự trở lại của mình mang đậm nét Trung Quốc. Ảnh: Moskvich.

Moskvich-3 là mẫu xe đầu tiên trong sự trở lại lần này, không gì khác chính là mẫu thiết kế JAC JS4 do hãng JAC Trung Quốc cung cấp linh kiện, chuyển giao công nghệ lắp ráp cho phía Nga. Hãng xe Nga chỉ việc tận dụng dây chuyền vốn có trước đó do Renault bỏ lại.

Rõ ràng với một sự trì trệ, đóng băng bởi thiếu nguồn linh kiện, vật tư và thiếu nguồn cung ứng xe mới nhập khẩu đã khiến cho các hãng xe hơi Nga lao đao, và không còn lựa chọn nào khác ngoài hợp tác với những nhà sản xuất Trung Quốc.

Ngược lại, các hãng xe Trung Quốc đang có lợi thế rất lớn khi không còn phải cạnh tranh với xe châu Âu, Mỹ hay Nhật, Hàn. Người Trung Quốc cũng rất nhanh để thích nghi và trợ giúp Nga nhanh chóng phục hồi các dây chuyền sản xuất cũ vốn phải ngừng hoạt động sau 1 năm bị cấm vận đầy khó khăn.

Theo VNN

Đọc thêm

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

Những chiếc Mazda EZ-60 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất hàng loạt. SUV điện này sẽ được cho xuất khẩu, tương tự Mazda EZ-6.