Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia tiếp tục được miễn thuế khi về Việt Nam

Tất cả ô tô xuất xứ ASEAN khi nhập khẩu vào Việt Nam sẽ tiếp tục được hưởng chính sách miễn thuế cho đến hết năm 2027.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định 126/2022/NĐ-CP quy định về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN giai đoạn 2022 - 2027. Trong đó, đáng chú ý là Chính phủ sẽ tiếp tục miễn thuế nhập khẩu với ô tô nguyên chiếc từ ASEAN đến hết năm 2027.

Cụ thể, Điều 4 Nghị định 126/2022/NĐ-CP và bảng phụ lục đính kèm quy định điều kiện áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định thương mại hàng hóa nội khối ASEAN (gọi tắt là hưởng thuế suất ATIGA), xe ô tô phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Được nhập khẩu vào Việt Nam từ các nước là thành viên của Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN, bao gồm các nước Brunei, Campuchia, Indonesia; Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

- Đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa (bao gồm cả quy định về vận chuyển trực tiếp) và có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) Mẫu D hoặc có chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, theo quy định của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN và quy định hiện hành của pháp luật.

Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia tiếp tục được miễn thuế khi về Việt Nam

Những mẫu xe nhập khẩu có nguồn gốc ASEAN tiếp tục được hưởng lợi khi về Việt Nam.

Như vậy, các xe từ ASEAN mà chủ yếu là Thái Lan và Indonesia sẽ tiếp tục có lợi thế cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.

Trước đó, theo Hiệp định thương mại hàng hóa nội khối ASEAN (ATIGA), từ 1/1/2018, đối với hàng hóa là ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong nội khối ASEAN được miễn thuế nhập khẩu với điều kiện sản phẩm phải đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40%.

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê, sản lượng xe ô tô nhập khẩu năm 2022 vào Việt Nam đạt 176.590 chiếc với tổng kim ngạch 3,87 tỷ USD; tăng 10,5% về lượng và 6,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong giai đoạn 2018-2022, việc thực thi Hiệp định hàng hóa ATIGA đã mở đường cho nhiều loại ô tô từ ASEAN mà chủ yếu là Thái Lan và Indonesia vào Việt Nam, chiếm tỷ lệ khoảng 70-80% tổng lượng xe nhập khẩu và chiếm từ 30 - 35% tổng sản lượng ô tô tiêu thụ mỗi năm.

Theo VNN

Đọc thêm

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

Những chiếc Mazda EZ-60 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất hàng loạt. SUV điện này sẽ được cho xuất khẩu, tương tự Mazda EZ-6.