Vụ xâm nhập trái phép qua biên giới Hà Tĩnh: Đường Văn Thái là ai?

(Baohatinh.vn) - Công an huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã tiếp nhận vụ việc một người đàn ông xâm nhập trái phép vào Việt Nam qua đường mòn, lối mở ở khu vực biên giới thuộc xã Sơn Kim 1 để kiểm tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Công an xã Sơn Kim 1 (Hương Sơn) phát hiện một người đàn ông không có giấy tờ tùy thân, xâm nhập trái phép vào Việt Nam qua đường mòn, lối mở ở khu vực biên giới thuộc xã Sơn Kim 1. Người đàn ông này khai nhận tên Đường Văn Thái (SN 1982, quê quán ở thôn Hà Lâm 3, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội).

Vụ xâm nhập trái phép qua biên giới Hà Tĩnh: Đường Văn Thái là ai?

Đáng chú ý, thông tin về đối tượng trên có nhiều điểm trùng khớp với một Facebooker tên gọi “Thái Văn Đường” - một đối tượng phản động thường xuyên sử dụng mạng xã hội để đăng tải, phát tán thông tin xuyên tạc, bịa đặt, sai sự thật với mục đích chống phá Đảng, Nhà nước. Theo một số nguồn tin, thời gian gần đây, đối tượng “Thái Văn Đường” đang bỏ trốn tại Thái Lan.

“Thái Văn Đường” là ai?

Theo Báo Công an nhân dân trong bài viết: "Nhận diện những “con rối” lưu vong chống phá đất nước", “Thái Văn Đường” tên thật là Đường Văn Thái, SN 1982, tại thôn Hà Lâm 3, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Đường Văn Thái được đào tạo cơ bản ở trong nước, có thời gian tham gia hoạt động đoàn và làm hợp đồng tại Phòng Quản lý đất đai và Giải phóng mặt bằng huyện Đông Anh. Năm 2013, thi công chức nhưng không đỗ và nảy sinh bất mãn, Thái xin nghỉ việc.

Sau đó, Thái đi học về chuyên ngành quản lý đất đai tại Hàn Quốc theo dạng tự túc. Từ khi có tư tưởng tiêu cực, bất mãn và nhất là sau khi sang Hàn Quốc du học, Đường Văn Thái đã giao du với nhiều đối tượng xấu, có hoạt động chống Việt Nam, tham gia kích động tụ tập đông người gây rối an ninh trật tự trên địa bàn Hà Nội. Y đã móc nối tham gia vào các hội, nhóm chống đối như Hội Nhà báo độc lập, Hội Anh em dân chủ…

Đường Văn Thái đã tạo lập nhiều tài khoản trên mạng xã hội để phát tán những bài viết, hình ảnh chứa đựng những thông tin không đúng sự thật trên nhiều lĩnh vực của Việt Nam, tập trung bóp méo, thổi phồng, bôi đen hiện tình đất nước và kích động người dân tham gia vào các hoạt động gây rối.

Năm 2017, sau khi về nước, Đường Văn Thái đã chuyển vào sống tại TP Hồ Chí Minh và tiếp tục có các hoạt động chống phá Việt Nam ngày một manh động. Khi một số đồng bọn bị bắt, biết rất khó tránh khỏi sự trừng phạt của pháp luật, năm 2019, y đã tìm cách trốn ra nước ngoài với mục đích xin tỵ nạn chính trị.

Cuộc sống tỵ nạn của Đường Văn Thái ở Thái Lan cùng với một số trường hợp khác đang rất khó khăn, khổ sở. Để được các thế lực thù địch chú ý, quan tâm và có tiền sinh sống, y thường xuyên tạo lập và phát tán trên youtube nhiều tin tức bịa đặt, thông tin giả xuyên tạc tình hình ở trong nước. Rất nhiều ý kiến trên cộng đồng mạng đã phản đối hành vi sai trái của Đường Văn Thái và gọi y là kẻ “tiểu nhân, kẻ bán nước cầu vinh”.

Cảnh giác với những luận điệu xuyên tạc sai trái

Xuất phát từ việc bùng nổ thông tin với nhiều ứng dụng tiện lợi trên mạng internet, trong khi số lượng người sử dụng mạng xã hội ngày càng tăng, các thế lực thù địch, phản động, hội nhóm chống đối, các phần tử cực đoan, quá khích, “trở cờ” đã đưa nhiều thông tin xuyên tạc, bôi nhọ, chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Nếu người sử dụng mạng xã hội không tỉnh táo sẽ dễ dàng bị cuốn theo những thông tin xấu độc, sai sự thật, vô hình trung lại cổ súy, a dua trước những hoạt động sai trái, bị các đối tượng xấu “dắt mũi” chống phá.

Vụ xâm nhập trái phép qua biên giới Hà Tĩnh: Đường Văn Thái là ai?

Hoạt động lợi dụng mạng xã hội để đăng tải, tán phát thông tin xấu độc, bịa đặt, sai sự thật sẽ bị pháp luật trừng trị. (Ảnh minh họa từ internet).

Âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị là tìm mọi cách phủ nhận nền tảng tư tưởng, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước, cổ súy cho các giá trị “dân chủ, nhân quyền” theo kiểu phương Tây, khuyến khích “tự do bản năng” theo kiểu “vô chính phủ”, từ đó xoay chuyển quỹ đạo phát triển của Việt Nam đi chệch hướng xã hội chủ nghĩa.

Để thực hiện âm mưu thâm độc trên, các tổ chức, đối tượng phản động, chống đối lập ra rất nhiều website, blog, fanpage, facebook cá nhân, kênh youtube, zalo, tiktok… để đăng tải thông tin xuyên tạc tình hình chính trị, kinh tế - xã hội; xuyên tạc, hạ uy tín các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo chủ chốt các bộ, ngành, địa phương. Chúng cũng lợi dụng công cuộc chống tham nhũng do Đảng ta lãnh đạo được triển khai quyết liệt với nhiều kết quả tích cực để vu khống, quy chụp bản chất chế độ, xuyên tạc về cái gọi là “thanh trừng, đấu đá nội bộ” gây hoài nghi trong quần chúng nhân dân.

Hoạt động lợi dụng mạng xã hội để đăng tải, tán phát thông tin xấu độc, bịa đặt, sai sự thật của các đối tượng như Đường Văn Thái mục đích cuối cùng là nhằm tạo ra sự hoài nghi trong xã hội, từ đó hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ta. Vì thế, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân cần nâng cao cảnh giác, không chia sẻ, bình luận thông tin trên những trang mạng có nội dung xấu - độc.

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast