Theo ông Đào Minh Tú, vi phạm diễn ra ở một số ngân hàng, tổ chức, đơn vị hoặc phòng giao dịch hoặc vi phạm do cơ chế, cách thức quản lý của những đơn vị đó; hoặc do vi phạm tiêu cực của cá nhân cán bộ ngân hàng, do sự chủ quan, thậm chí có những trường hợp thông đồng với cán bộ ngân hàng để thực hiện hành vi tiêu cực, không chỉ lừa nhau mà lừa cả ngân hàng.
“Mỗi vụ việc đều được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) rút kinh nghiệm chung cho các ngân hàng và có chỉ đạo kịp thời. NHNN luôn rà soát thường xuyên các cơ chế, quy chế, quy định. Các quy định liên quan đến việc mở tài khoản thanh toán, vấn đề chuyển tiền, gửi tiết kiệm của người dân, doanh nghiệp, trách nhiệm của các ngân hàng thương mại trong vấn đề cung ứng các dịch vụ liên quan và trách nhiệm của khách hàng để đảm bảo an toàn đã được ban hành đầy đủ từ lâu”, Phó Thống đốc NHNN cho biết.
Năm 2014, NHNN đã ban hành Thông tư số 23/2014/TT-NHNN quy định rất rõ các vấn đề này, sau đó cập nhật, bổ sung thường xuyên, phù hợp với từng điều kiện, đặc biệt trong điều kiện hiện nay khi việc sử dụng công nghệ rất tiện ích, thậm chí có thể giao dịch trực tuyến để mở tài khoản, gửi tiết kiệm...
“Để xảy ra các vụ việc như vụ việc của Ngân hàng Hàng hải (MSB), ngân hàng thương mại phải có trách nhiệm xem xét đã thực hiện đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước hay chưa? Theo chỉ đạo của Chính phủ, các quy định của nhà nước, không chỉ của ngành ngân hàng, mà cả các Bộ, ngành, các bên liên quan, đều đề cập đến trách nhiệm bảo vệ người gửi tiền”, ông Đào Minh Tú cho biết.
Theo Phó Thống đốc NHNN, việc Giám đốc chi nhánh MSB Thanh Xuân (Hà Nội) Bùi Thị Hoài Anh bị bắt vì chiếm đoạt 338 tỷ đồng của 8 khách hàng, NHNN đã nhận được báo cáo của MSB.
Trên cơ sở kiểm soát hoạt động, MSB đã phát hiện ra rủi ro này và đã chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra vụ việc từ tháng 10/2023. Bộ Công đang khẩn trương điều tra xác định trách nhiệm. “Để xác định là trách nhiệm của ai, ở đâu, do ngân hàng hay cá nhân thì phải chờ kết luận của Cơ quan công an”, ông Đào Minh Tú nhấn mạnh.
Tuy nhiên lãnh đạo NHNN cho rằng: Những quyền lợi chính đáng của khách hàng luôn được bảo vệ. Nếu ngân hàng hay cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh có sai phạm thì phải có trách nhiệm với khoản tiền gửi của khách hàng nếu khách hàng thực hiện đúng quy định.
Phía NHNN cũng bày tỏ: Ngoài quy định cụ thể mà mỗi bên phải thực hiện, khách hàng cần luôn quan tâm đến quyền lợi của mình. NHNN đã yêu cầu các ngân hàng có cơ chế thông báo kiểm soát số dư tiền gửi của khách hàng trong tài khoản, khách hàng cần kiểm tra tài khoản của mình; đồng thời tăng cường bảo vệ thông tin bí mật trong quá trình sử dụng thẻ, mở tài khoản giao dịch, gửi tiền tiết kiệm...