Piaggio Medley - cạnh tranh SH bằng công nghệ tại Việt Nam

Medley mang tới những bất ngờ trong công nghệ vận hành và an toàn, gạt bỏ những định kiến tiêu cực vốn có trước đây dành cho Vespa.

Cả một chiều dài lịch sử, Piaggio đưa Vespa đến với khách hàng thông qua yếu tố "đinh" là thiết kế Italy. Người sở hữu "con ong" chấp nhận đánh đổi hết những nhược điểm về động cơ, công nghệ hay chi phí sử dụng để có chiếc scooter mang dáng vẻ mỹ miều. Nhưng đến khi phải trở mình, Piaggio lại cho một hình ảnh khác.

Piaggio là hãng hai bánh duy nhất thuần sản phẩm trong phân khúc cao cấp. Nhiệm vụ của Medley là tiếp nối thành công của Vespa và Liberty, đe dọa các đối thủ nhưng theo một cách khác, không chỉ thiết kế mà cả khả năng vận hành và công nghệ an toàn, tiện nghi.

piaggio medley canh tranh sh bang cong nghe tai viet nam

Medley là mẫu xe nhiều công nghệ nhất của Piaggio.

Vẻ ngoài xe vừa quen vừa lạ. Quen khi tìm thấy ở đó những đường nét tổng thể to lớn, thể thao trên Beverly, lạ vì những nét thực dụng trong chi tiết được quan tâm, thứ mà trước nay Piaggio thường bỏ qua. Ví như gác chân dễ dùng hơn khi chỉ cần đẩy vào tự bật ra, tay dắt ở đuôi xe liền mảng thêm an toàn khi phải chở cả trẻ em. Medley không phải kiểu cơ bắp hầm hố, mà nam tính và điềm tĩnh.

Nhưng thiết kế chưa phải là khác biệt lớn nhất, vận hành mới là điểm Medley gây bất ngờ cho người sử dụng. Động cơ là loại iGet 125 phân khối xi-lanh đơn 4 van, phun xăng điện tử, công suất 12 mã lực, mô-men xoắn cực đại 11,5 Nm.

Medley là mẫu xe đầu tiên của Piaggio sử dụng làm mát bằng dung dịch, hệ thống này phát huy hiệu quả ngay lập tức với những người thường xuyên di chuyển trong phố. Di chuyển cả giờ liên tục, chân người ngồi sau cũng không cảm thấy nóng. Đặc biệt, khi mở cốp xe, đồ đạc trong cốp không bị nướng chín như đặc tính thường thấy trên các xe Piaggio trước đây.

piaggio medley canh tranh sh bang cong nghe tai viet nam

Cốp xe rộng chứa vừa hai mũ bảo hiểm nửa đầu cùng nhiều đồ khác như áo mưa, áo khoác, túi xách.

Điểm bất ngờ thứ hai, iGet là thành tựu công nghệ lịch sử của hãng xe Italy. Medley vận hành ở dải tốc độ nào cũng êm, ngang ngửa thậm chí có phần nhỉnh hơn một số mẫu xe Nhật cùng phân khúc. Nhược điểm máy kêu to trước đây không còn. Giảm xóc không còn loại đơn yểu điệu trên bánh trước của Vespa, thay vào đó là giảm xóc đôi cả trước và sau nên xe êm hẳn khi đi đường ổ gà.

Ngay khi đi hai người lớn, xe nhẹ nhàng lên tốc độ 60 km/h và cảm giác như đang lướt bay. Xe không có những phản hồi từ mặt đường như rung tê tay lái hay sàn để chân, một phần nhờ cải tiến hệ thống giảm xóc và bắt giữ động cơ vào khung xe. Khả năng tăng tốc tốt, độ trễ tay ga giảm tối đa. Cùng động cơ iGet 125 nhưng phản ứng tay ga của Vespa và Medley là đối lập. Trong khi Sprint cho gia tốc êm vừa đủ thì Medley cực đoan, can thiệp ngay vào bướm ga, nam tính hơn hẳn.

Medley cũng "chơi trội" khi là xe ga đầu tiên ở Việt Nam tích hợp ABS cho cả hai bánh. Với tư thế ngồi cao, kích thước lớn, ABS giúp người lái yên tâm hơn nhiều khi phanh, nhất là trong điều kiện đường xấu, nhiều mưa bão. Khi phanh, nếu nhận thấy khả năng bánh bị khóa, hệ thống sẽ can thiệp để phanh-nhả liên tục giúp người lái không bị trượt ngã.

Khả năng di chuyển đường trường ổn định. Leo dốc Tam Đảo cua gắt liên tục xe không hụt hơi dù trên xe là hai người lớn. Công nghệ Idling-Stop tự động tắt máy khi dừng đèn đỏ, trải nghiệm thực tế một lít xăng có thể chạy khoảng 43 km trong điều kiện đường hỗn hợp với cách chạy thoải mái, không dè chừng.

piaggio medley canh tranh sh bang cong nghe tai viet nam

Cổng sạc USB giấu gọn trong cốp trước, tránh mưa gió.

Medley cũng tỏ ra tiện ích. Cốp xe rộng rãi như Honda Lead, gấp đôi SH, có thể chứa vừa vài mũ bảo hiểm cùng nhiều đồ đạc khác. Giá treo đồ phía trước thuận tiện, mặt đồng hồ LCD có thêm báo nhiệt độ môi trường, mức năng lượng ắc-quy, nút mở cốp điện trên tay lái, cổng sạc USB trong cốp phía trước. Đèn xe là loại halogen có đèn chạy ban ngày và nút nháy đèn "passing", khóa từ chống trộm và còn có cảm biến nghiêng giúp xe tự tắt máy khi chẳng may bị ngã, giảm rủi ro cho người lái. Những tiện ích nhỏ này không có trên các đối thủ.

Hãng xe Italy đặt lên Medley những tham vọng và định hướng chiến lược mới về một mẫu xe ga cao cấp hài hòa giữa thiết kế, vận hành và tiện ích. Medley chạy tốt và phù hợp với đường sá Việt Nam. Mọi thứ chuẩn bị cho sản phẩm là đầy đủ, việc còn lại thách thức là thuyết phục khách hàng vượt qua những định kiến thương hiệu trong lịch sử.

Piaggio Medley bán với giá 71,5 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn, bản thể thao S có giá 72,5 triệu. Điểm yếu chính của Medley nằm ở yếu tố lịch sử, ra mắt trong lúc SH đã là tượng đài, có lượng fan đông đảo và được kiểm chứng qua "thực địa". Tuy nhiên với người thích cái mới, ưa kiểu xe châu Âu thì Medley đáng kể cân nhắc.

piaggio medley canh tranh sh bang cong nghe tai viet nam

Medley là mẫu xe ga tích hợp nhiều công nghệ nhất từ trước tới nay tại Việt Nam.

piaggio medley canh tranh sh bang cong nghe tai viet nam

Thiết kế mặt trước giữ nguyên phong cách Italy với đường nét thanh thoát.

piaggio medley canh tranh sh bang cong nghe tai viet nam

Đèn pha halogen và đèn định vị ban ngày dạng LED hình chữ V.

piaggio medley canh tranh sh bang cong nghe tai viet nam

Động cơ là loại iGet 125 phân khối xi-lanh đơn 4 van, phun xăng điện tử, công suất 12 mã lực, mô-men xoắn cực đại 11,5 Nm.

piaggio medley canh tranh sh bang cong nghe tai viet nam

Dải đèn định vị ở đuôi xe cũng hình chữ V, giảm xóc đôi cả trước và sau, bánh lớn giúp xe êm ái.

piaggio medley canh tranh sh bang cong nghe tai viet nam

Yên xe hai tầng, tư thế vững chãi theo chuẩn thiết kế châu Âu.

piaggio medley canh tranh sh bang cong nghe tai viet nam

Xe tích hợp ABS cho cả hai bánh, lần đầu tiên trên xe ga ở Việt Nam.

piaggio medley canh tranh sh bang cong nghe tai viet nam

Trang bị an toàn và tiện nghi còn thể hiện trên tay lái với nút nháy đèn xin vượt (passing), mở cốp, start-stop và Mode chọn hiển thị trên mặt đồng hồ LCD.

piaggio medley canh tranh sh bang cong nghe tai viet nam

Bảng đồng hồ kết hợp analog và LCD, có hiển thị ắc-quy, nhiệt độ môi trường, số km cho hai hành trình, nhiệt độ động cơ...

piaggio medley canh tranh sh bang cong nghe tai viet nam

Cốp trước, bên trong có cổng sạc và nơi đặt điện thoại gọn gàng để đóng cốp và sạc trong khi di chuyển.

piaggio medley canh tranh sh bang cong nghe tai viet nam

Khóa từ, hệ thống với những công nghệ nhận diện phức tạp, tính an toàn cao mà Piaggio luôn giữ.

piaggio medley canh tranh sh bang cong nghe tai viet nam

Nắp bình xăng ở dưới sàn nhưng nhô cao giúp người lái có thể vừa ngồi trên xe vừa đổ xăng.

Theo VnExpress

Đọc thêm

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Toyota Corolla Altis 2022, Veloz Cross 2022, Avanza Premio 2022, Corolla Cross 2021, Yaris Cross 2023, Wigo 2023, Alphard 2023, Corolla Altis 2023, Hilux 2023, Vios 2023, Innova Cross 2023, Fortuner 2024, Corolla Cross 2024, Hilux 2024, Alphard 2024, Land Cruiser Prado 2024 và Camry 2024...
Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 vừa chính thức ra mắt với mức giá khởi điểm chỉ từ 19.600 USD và khả năng di chuyển vượt trội tại thị trường Trung Quốc.