Quốc gia EU đầu tiên mua vaccine ngừa Covid-19 của Nga

(Baohatinh.vn) - Hungary đã ký một thỏa thuận mua vaccine Sputnik V, đánh dấu việc quốc gia đầu tiên trong Liên minh châu Âu (EU) mua vaccine ngừa Covid-19 do Nga phát triển.

Quốc gia EU đầu tiên mua vaccine ngừa Covid-19 của Nga

Vaccine Sputnik V của Nga. (Ảnh: Reuters)

Thông tin trên được ra trong cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Peter Szijjarto và Bộ trưởng Bộ Y tế Nga Mikhail Murashko hôm nay (22/1/2021) tại thủ đô Moscow, Nga.

Ông Peter Szijjarto cho biết lô vaccine Sputnik V sẽ được vận chuyển đến Hungary trong 3 đợt. Chi tiết về kích thước lô hàng sẽ được công bố sau.

“Tôi rất vui mừng thông báo rằng chúng tôi đã ký một thỏa thuận hôm nay, theo đó Hungary có thể mua một lượng lớn vaccine của Nga trong ba đợt”, Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Peter Szijjarto tuyên bố.

Thỏa thuận trên được ký kết chỉ vài ngày sau khi Cơ quan quản lý dược phẩm của Hungary cấp phép sử dụng vacine ngừa Covid-19 do hãng dược phẩm Astrazeneca của Anh sản xuất, cùng với vaccine Sputnik V của Nga. Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) vẫn chưa phê duyệt cả hai loại vaccine nói trên.

Hiện chưa rõ việc Hungary có kế hoạch phân phối, sử dụng loại vaccine này như thế nào vì theo quy định của Liên minh châu Âu (EU), vaccine Sputnik V của Nga phải được Cơ quan Y tế châu Âu cấp phép trước khi có thể được phân phối tại thị trường 27 quốc gia thành viên EU.

Ngày 11/8, với Sputnik V, Nga trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép cho vaccine ngừa Covid-19 dù chỉ mới hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2 vào tháng 6, tháng 7/2020 mà chưa hoàn tất thử nghiệm giai đoạn 3 với sự tham gia của hàng nghìn người.

Sputnik V được tạo ra trên một nền tảng đã được sử dụng để phát triển một số loại vaccine khác. Vaccine được phát triển bởi Viện Nghiên cứu Gamaleya về Dịch tễ học và Vi sinh vật thuộc Bộ Y tế Nga. Nga tuyên bố vaccine Sputnik V có hiệu quả đến 92% và cần phải tiêm hai liều cách nhau 21 ngày.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast