"Nếu ấp ủ dự định làm giàu, hãy luôn nỗ lực và đừng bao giờ bỏ cuộc"

(Baohatinh.vn) - Nỗ lực vươn lên thoát nghèo từ mô hình kinh tế tổng hợp, sau hơn 10 năm đội nắng, dầm mưa, anh Lê Văn Hoa (SN 1980, ở TDP Trường Sơn, phường Kỳ Thịnh, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã có trong tay cơ ngơi trị giá gần chục tỷ đồng.

Bất cứ ai đến thăm mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình anh Lê Văn Hoa đều trầm trồ với trang trại rộng gần 5 ha kết hợp giữa chăn nuôi và trồng trọt. Đây là một trong những mô hình sản xuất nông nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao ở địa phương.

“Nếu ấp ủ dự định làm giàu, hãy luôn nỗ lực và đừng bao giờ bỏ cuộc”

Sản phẩm chính trong mô hình trang trại của anh Hoa là đàn lợn thịt 600 con được nuôi liên kết

“Năm 2007 tôi bắt tay lập nghiệp từ vùng đất này trong điều kiện hết sức khó khăn: Không điện, không nước, không đường đi. Xung quanh chỉ toàn núi đồi, cây cối um tùm, dân cư thưa thớt. Nhiều đêm vắt tay lên trán, tôi trăn trở suy nghĩ làm gì để thoát cảnh đói nghèo?...

“Nếu ấp ủ dự định làm giàu, hãy luôn nỗ lực và đừng bao giờ bỏ cuộc”

1.500 con gà thịt, 50 con trâu bò, 20 con dê... đã tạo được nguồn thu nhập cao và bền vững cho mô hình trang trại của anh Hoa

Năm 2014, giữa lúc chính quyền địa phương có chính sách hỗ trợ quy hoạch phát triển vùng chăn nuôi tập trung, tôi đã mạnh dạn bàn với gia đình vay mượn gần 1 tỷ đồng tận dụng diện tích đất đồi rộng để phát triển mô hình trang trại tổng hợp” - anh Hoa nhớ lại.

Qua tìm hiểu, anh nhận thấy chăn nuôi lợn liên kết vừa mang lại hiệu quả kinh tế vừa hạn chế rủi ro. Anh đã tự mày mò học hỏi qua sách báo, trực tiếp tham quan các mô hình trang trại đã thành công để tiếp cận mô hình kinh tế này.

“Nếu ấp ủ dự định làm giàu, hãy luôn nỗ lực và đừng bao giờ bỏ cuộc”

Dám nghĩ, dám làm, cộng thêm đức tính cần cù, chịu khó của người nông dân, anh đã “chèo chống” mô hình vượt qua những thời điểm khó khăn nhất.

Sau 6 tháng chuẩn bị, khi đã đủ tự tin với kiến thức học hỏi được, anh nhanh chóng bắt tay vào xây dựng chuồng trại chăn nuôi, đồng thời tranh thủ thời gian tìm hiểu thêm các loại cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng để phát triển mô hình.

Với 600 con lợn thịt nuôi liên kết với Công ty Cổ phần chăn nuôi Mitraco Hà Tĩnh, từ anh nông dân “chân ướt chân ráo”, nay anh Hoa đã trở thành “kĩ sư” chăn nuôi chính hiệu, thường chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều người.

Dám nghĩ, dám làm, cộng thêm đức tính cần cù, chịu khó, anh đã chèo chống cho mô hình nuôi lợn liên kết vượt qua những thời điểm khó khăn, lao đao nhất của ngành chăn nuôi.

“Nếu ấp ủ dự định làm giàu, hãy luôn nỗ lực và đừng bao giờ bỏ cuộc”

Hơn 1 ha chanh và quýt Thái được anh Hoa đầu tư công sức, sắp tới ngày thu hoạch.

Sau thành công từ chăn nuôi lợn, anh Hoa tiếp tục mở rộng đầu tư nuôi thêm 50 con trâu bò, 40 con lợn rừng, 20 con dê, 1.500 con gà; trồng hơn 1 ha chanh, quýt Thái và thuê thêm 30 ha đất bỏ hoang để sản xuất lúa vụ hè thu. Đến nay, doanh thu từ trang trại của anh đạt hơn 1 tỷ đồng/năm.

Anh Hoa luôn quan niệm: “Sinh ra và lớn lên trong nghèo khó, muốn thành công trong bất cứ việc gì cũng cần bắt đầu từ sự trăn trở, đam mê, dám nghĩ dám làm và không ngừng học hỏi; cùng với đó là phải cần cù, chịu khó và biết tiết kiệm. Nếu ai đang ấp ủ dự định làm giàu tại chính quê hương mình, hãy luôn nỗ lực và đừng bao giờ nản lòng, bỏ cuộc. Đất đai không phụ công người”.

Anh Lê Văn Hoa là một tấm gương điển hình trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Tuy xuất phát điểm thấp, nhưng qua học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu những cái hay, cái mới trong sản xuất và áp dụng thành công, đến nay mô hình của anh cho thấy hiệu quả thiết thực, được địa phương quan tâm và nhân rộng

Ông Lê Văn Nga, Bí thư Đảng ủy phường Kỳ Thịnh

Chủ đề Nông dân khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast