Qatar muốn hút khách giàu bằng kỳ World Cup xa xỉ

Nếu muốn tận hưởng trải nghiệm cao cấp, du khách đến Qatar xem World Cup có thể phải tốn hàng chục nghìn USD chỉ để ở.

Hãng nghiên cứu Capital Economics cho biết số vé bán ra cho thấy khoảng 1,5 triệu khách du lịch sẽ đến Qatar để xem World Cup. Nếu mỗi người ở lại 10 ngày và chi 500 USD mỗi ngày, số tiền họ thu được từ mỗi khách du lịch sẽ là 5.000 USD. Điều này đồng nghĩa Qatar có thể thu về 7,5 tỷ USD năm nay.

Dù vậy, Qatar - một trong những nước có GDP bình quân cao nhất thế giới - đang tập trung vào các gói dịch vụ cao cấp. Nếu có khả năng chi 4.950 USD cho một chiếc vé VIP, bạn có thể thưởng thức đồ uống, một bữa ăn 6 món và giải trí từ căn phòng nhìn ra sân vận động Lusail (Doha).

Du khách có hầu bao rủng rỉnh cũng có nhiều lựa chọn chỗ ở xa xỉ. Một website tại đây chào mời một đêm ở khách sạn giá 4.000 USD và 26.000 USD nếu ở phòng “nguyên thủ quốc gia”, với thời gian lưu trú tối thiểu 30 đêm.

Những fan bóng đá bình dân thì có lựa chọn khác rẻ hơn. Họ có thể dùng chung phòng trong một địa điểm gần thủ đô với giá 84 USD một đêm, hoặc nghỉ trong các du thuyền neo tại cảng với giá 179 - 800 USD.

Qatar muốn hút khách giàu bằng kỳ World Cup xa xỉ

Du khách đi qua một khu chợ truyền thống tại Qatar. Ảnh: Reuters

Theo Ronan Evain - Giám đốc Football Supporters Europe, các chi phí này khiến nhiều người hâm mộ e dè. “Rõ ràng là họ tập trung vào trải nghiệm cao cấp. Nhưng phần lớn người đến xem World Cup là tầng lớp trung lưu. Họ không phải nhóm người có thể trả 5.000 USD một tuần để ở trên du thuyền”, ông nói.

Số người không có vé đến xem World Cup năm nay được dự báo giảm, do chỉ những người có vé và các nhóm khách tối đa 3 người mới được vào Qatar trong thời gian diễn ra giải đấu, từ 20/11 đến 18/12. Nhiều người sẽ không ở Qatar, mà ở các nước khác tại Vùng Vịnh và đi khoảng 100-200 chuyến bay mỗi ngày từ UAE, Arab Saui, Kuwait, Oman sang đây.

Nhưng những lựa chọn này cũng chẳng hề rẻ. Tại Dubai, một gói dịch vụ chính thức tại World Cup có giá 1.500 USD, cho 4 đêm ở trong phòng chung, đã bao gồm 1 vé một chiều đến Doha, nhưng không có vé xem trận đấu. Dubai cách Qatar khoảng một giờ bay và được dự báo là điểm đến chủ yếu của khách du lịch xem World Cup.

Dù vậy, ít nhất thì việc di chuyển tại Qatar World Cup cũng khá gần, vì cả 8 sân vận động đều nằm tại Doha hoặc quanh đó. Du khách không cần đi lại quá nhiều như năm 2014 ở Brazil hay năm 2018 ở Nga.

Nhưng vấn đề là Qatar có quá ít lựa chọn. “Tại Brazil hay Nga, anh có thể đi tàu, thuê ôtô, di chuyển 200km trong ngày để đến xem bóng”, Evain nói, “Nhưng Qatar không có các lựa chọn đó. Một là không tìm được chỗ ở, hai là chỗ ở quá đắt đỏ. Nhiều người đã phải hủy kế hoạch đến đây vì không đủ khả năng chi trả”.

Dù vậy, Sue Holt,- Giám đốc Expat Sport - đơn vị cung cấp các gói dịch vụ chính thức của World Cup tại UAE cho biết có nhiều lựa chọn chỗ ở “để phù hợp với du khách”. Mỹ, Anh, Pháp, Mexico, Trung Quốc và Ấn Độ là những nước quan tâm nhất đến gói dịch vụ này của UAE.

Robert Mogielnicki - học giả tại Viện các quốc gia Vùng Vịnh lý giải về các lựa chọn hạn chế tại đây rằng: “Người Qatar không muốn ngập trong các cơ sở hạ tầng dành cho nhóm khách du lịch không có khả năng đến đây thường xuyên”. Các số liệu chính thức và báo cáo của Deloitte cho thấy Qatar đã chi khoảng 200 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng và các dự án khác kể từ khi giành quyền đăng cai World Cup.

Mogielnicki cho rằng đất nước này sẽ tiếp tục tập trung thu hút khách du lịch giàu có. “Động lực đằng sau các dự án du lịch của khu vực này, đặc biệt là ở Arab Saudi, dường như là cung cấp trải nghiệm xa xỉ”.

Theo Hà Thu (VNE)

Đọc thêm

Podcast bút ký: Làng thợ bạc Nam Trị

Podcast bút ký: Làng thợ bạc Nam Trị

Nâng chén trà miệng bít bạc của các nghệ nhân Nam Trị, tôi lâng lâng nghĩ về quá khứ, nghĩ đến tương lai của cái nghề vàng, nghề bạc. Cái nghề mà ông cha đã một thời đeo đuổi!
Podcast truyện ngắn: Chiếc xe đạp

Podcast truyện ngắn: Chiếc xe đạp

Mỗi người sinh ra đều có một hoàn cảnh riêng, không ai giống ai. Bởi vậy, hãy luôn cùng nhau cố gắng trong mọi hoàn cảnh, để mỗi ngày cảm nhận cuộc sống tươi đẹp hơn.
Podcast truyện ngắn: Lênh đênh đời thúng

Podcast truyện ngắn: Lênh đênh đời thúng

Một già, một trẻ, nương tựa vào nhau mà sống. Bên nhau qua từng mùa biển động. Ngoại không còn đủ sức để vươn ra xa bờ, chỉ còn trông cậy vào chiếc thúng chòng chành...
Podcast tản văn: Rộn ràng tiếng vỗ cánh chim non

Podcast tản văn: Rộn ràng tiếng vỗ cánh chim non

Mùa hè mang theo bao điều kỳ diệu trong khu vườn nhỏ của tuổi thơ. Nếu quan sát kỹ ta sẽ thấy sự biến chuyển của muôn loài, và sẽ thấy khu vườn tuổi thơ không chỉ có cây xanh và hoa trái, mà còn là nơi chắp cánh cho những ước mơ đầu đời được bay xa.
Đưa dân ca ví, giặm “chạm” đến thế hệ Alpha

Đưa dân ca ví, giặm “chạm” đến thế hệ Alpha

Không còn là những lời ru xưa vang vọng trong ký ức, những lớp học dân ca của CLB Dân ca ví, giặm trẻ Hà Tĩnh đã được “làm mới” và trở thành sân chơi sáng tạo, giúp các em nhỏ thêm tự tin, gắn kết và yêu văn hóa truyền thống.
Podcast truyện ngắn: Ngày em đẹp nhất

Podcast truyện ngắn: Ngày em đẹp nhất

Từ mái ấm cô nhi viện đến lễ đường nơi Xóm Cồn, hành trình của Tuấn và Duyên là minh chứng cho một tình yêu đủ sâu để vượt qua nghịch cảnh, dù chỉ trong khoảnh khắc cuối cùng...
Podcast: Nơi neo giữ mái ấm gia đình

Podcast: Nơi neo giữ mái ấm gia đình

Mỗi người đều có một nơi để trở về, một ký ức để gìn giữ. Và, với nhiều người, đó chính là hình ảnh ngôi nhà xưa với những yêu thương đong đầy trong từng khoảnh khắc đời thường.
10 món bánh mì kẹp thịt ngon nhất thế giới

10 món bánh mì kẹp thịt ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam, sandwich kẹp thịt nguội Tây Ban Nha, bánh mì kẹp thịt cùng sốt ớt đỏ Mexico là những loại bánh kẹp được thực khách và chuyên gia ẩm thực xếp hạng ngon nhất thế giới.
“Hè rực rỡ - vui bất ngờ” - bùng nổ không khí hội hè tại Vinpearl & VinWonders khắp cả nước

“Hè rực rỡ - vui bất ngờ” - bùng nổ không khí hội hè tại Vinpearl & VinWonders khắp cả nước

Trải dài khắp ba miền đất nước, từ những khu nghỉ dưỡng xứng tầm tinh hoa đến các thiên đường giải trí tràn đầy năng lượng, Vinpearl & VinWonders với chiến dịch “Hè rực rỡ - Vui bất ngờ” mở ra chuỗi trải nghiệm độc bản, sẵn sàng thổi bùng không khí lễ hội, vui chơi bất tận kéo dài từ Bắc tới Nam.
Podcast tản văn: Hương quê

Podcast tản văn: Hương quê

Với nhiều người, quê hương luôn là miền ký ức ngọt ngào, là nơi lưu giữ những kỷ niệm đẹp nhất của tuổi thơ với những ngày tháng yên bình và giản dị.
Để dân ca ví, giặm thành sản phẩm du lịch hút khách

Để dân ca ví, giặm thành sản phẩm du lịch hút khách

Hà Tĩnh là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa đặc sắc, trong đó có những làn điệu ví, giặm. Vậy làm gì để di sản dân ca ví, giặm trở thành sản phẩm du lịch văn hóa thu hút du khách?
Podcast truyện ngắn: Sơn nữ

Podcast truyện ngắn: Sơn nữ

Công việc của người giữ rừng chưa bao giờ là dễ dàng, bởi nhiều vất vả, thiếu thốn, hiểm nguy. Song với tình yêu rừng, họ đã vượt qua tất cả để góp sức bảo vệ đại ngàn.