Nhật Bản thành lập cơ quan hỗ trợ toàn diện cho người lao động nước ngoài

(Baohatinh.vn) - Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) ngày 28/10 thông báo sẽ thành lập một tổ chức vào tháng tới để cung cấp hỗ trợ toàn diện cho người lao động nước ngoài tại Nhật Bản nhằm cải thiện môi trường sống và làm việc của họ.

Nhật Bản thành lập cơ quan hỗ trợ toàn diện cho người lao động nước ngoài

Lao động Việt Nam làm việc tại nhà máy ở thành phố Okazaki, tỉnh Aichi, Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo)

Tại cuộc họp báo trực tuyến diễn ra hôm qua, JICA cho hay tổ chức có tên Nền tảng dành cho lao động nhập cư Nhật Bản (Japan Platform for Migrant Workers) sẽ được thành lập vào ngày 16/11 tới.

Tổ chức này sẽ phối hợp cùng Liên minh Toàn cầu về Chuỗi Cung ứng Bền vững (ASSC – một tổ chức phi chính phủ tập trung vào các vấn đề nhân quyền) để giải quyết các vấn đề mà người lao động nước ngoài tại Nhật Bản phải đối mặt.

Với việc thành lập Nền tảng dành cho lao động nhập cư Nhật Bản, JICA muốn hướng tới một xã hội trách nhiệm và hòa nhập. Đồng thời bằng cách tăng cường giao tiếp, đề xuất các sáng kiến ​​cải cách và truyền tải thông tin rộng rãi cả ở trong và ngoài nước, JICA muốn tìm cách biến Nhật Bản trở thành lựa chọn hấp dẫn hơn đối với người nước ngoài trong bối cảnh đất nước đang thiếu hụt lao động trầm trọng.

Toyota Motor Corp. và Ajinomoto Co. là hai trong những công ty cùng tham gia vào tổ chức này.

Trước đó, từ ngày 1/4/2019, Nhật Bản đã áp dụng hệ thống thị thực mới nhằm tạo điều kiện tuyển nhiều lao động nước ngoài hơn để đối phó với tình trạng thiếu hụt lao động. Hệ thống thị thực mới cũng ghi nhận một sự chuyển đổi chính sách quan trọng trong các quy định nhập cư truyền thống nghiêm ngặt bằng việc chính thức mở cửa cho các lao động nghề.

Tuy nhiên, những năm gần đây, chính phủ Nhật Bản đã phải đối mặt với những chỉ trích liên quan đến vấn đề thực tập sinh kỹ thuật đến từ các nước đang phát triển.

Theo Bộ Tư pháp Nhật Bản, tính đến nay, hàng nghìn người đã bỏ trốn khỏi chương trình thực tập sinh kỹ thuật dành cho lao động nước ngoài, xuất phát từ các lý do như thu nhập thấp, thời gian làm việc kéo dài…

JICA hy vọng tổ chức mới sẽ giúp tạo ra một mô hình không chỉ thu hút thêm lao động nước ngoài mà còn góp phần phát triển các quốc gia mà từ đó người lao động được yêu thích.

Hơn một nửa trong số khoảng 1,66 triệu lao động nước ngoài tại Nhật Bản đến từ các nước đang phát triển và tổ chức này kỳ vọng rằng những người lao động này sẽ có thể sử dụng các kỹ năng đã học của họ khi về nước trong tương lai.

“Nếu những người lao động đến thấy hài lòng (với kinh nghiệm của họ), họ sẽ muốn quay trở lại Nhật Bản, và nếu chúng tôi đạt được uy tín cao, chúng tôi có thể mong đợi một lượng lớn lao động, điều này cũng sẽ mang lại lợi ích cho Nhật Bản”, ông Kenichi Shishido - Phó chủ tịch JICA, nói trong cuộc họp báo.

(Theo Kyodo)

Chủ đề Xuất khẩu lao động

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast