Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ và địa phương liên quan tiếp tục rà soát tất cả các dự án BOT giao thông đường bộ, có biện pháp giải quyết tối ưu, chặt chẽ, không để lặp lại tình trạng như trạm thu phí Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.
Giao thông tại BOT Cai Lậy. (Ảnh: Nam Thái/TTXVN)
Việc huy động nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông theo hình thức Hợp đồng BOT là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhằm huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, đặc biệt là hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.
Việc thu hút mạnh mẽ nguồn lực xã hội đã tạo được diện mạo mới về kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt trong lĩnh vực đường bộ và hàng không.
Các công trình giao thông đã từng bước phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần tăng năng lực và sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng và quản lý vận hành một số dự án BOT thời gian qua vẫn còn tồn tại, hạn chế từ khâu chuẩn bị đầu tư (công tác lập, thẩm định và phê duyệt dự án) đến công tác lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, xác định tổng mức đầu tư để làm cơ sở tính giá phí; việc lựa chọn nhà đầu tư chủ yếu vẫn là chỉ định thầu, năng lực một số nhà đầu tư còn hạn chế; công tác huy động vốn còn nhiều tồn tại; thời gian thi công một số công trình còn kéo dài, chất lượng một số công trình chưa đạt yêu cầu; công tác khai thác, vận hành công trình chưa hợp lý, gây bức xúc cho người dân.
Nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế nêu trên chủ yếu là do hệ thống pháp luật về đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP) nói chung, hợp đồng BOT nói riêng còn thiếu và chưa đồng bộ; công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng theo hình thức BOT còn nhiều bất cập, thiếu kinh nghiệm, hiệu quả chưa cao; quy hoạch trạm thu phí chưa khoa học...
Để kịp thời giải quyết những vấn đề thực tiễn nảy sinh, được dư luận quan tâm, thời gian qua Chính phủ cũng đã có nhiều chỉ đạo yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan rà soát, bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng theo hình thức Hợp đồng BOT./.
Tại triển lãm Bharat Mobility Global Expo 2025 ở Thủ đô New Delhi, nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast đã chính thức công bố các mẫu ô tô điện sẽ mở bán ở thị trường Ấn Độ. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 21/1 của Báo Hà Tĩnh.
Giá vàng hôm nay 21/1/2025: Giá vàng thế giới tăng sau lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ, trong khi đó, giá vàng trong nước bất động ở cả hai chiều mua và bán.
Với sự tập trung cao cùng tinh thần quyết liệt, Hà Tĩnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các công trình trọng điểm trên địa bàn thi công đảm bảo tiến độ.
Những ngày giáp Tết, các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP ở huyện miền núi Vũ Quang (Hà Tĩnh) tất bật chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ mùa kinh doanh sôi động nhất năm.
Trong dịp Tết Nguyên đán, giao dịch ngân hàng tại quầy sẽ nghỉ từ ngày 25/1-2/2; chuyển khoản thường liên ngân hàng sẽ tạm ngưng từ 16h ngày 24/1. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 20/1 của Báo Hà Tĩnh.
Thời tiết những ngày cuối năm không được thuận lợi nhưng bà con ngư dân Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vẫn kiên trì vươn khơi, mang về nguồn thu “ấm tay” để chuẩn bị đón Tết.
Cận tết Nguyên đán, khách hàng sử dụng ngân hàng số ở Hà Tĩnh tăng đã giúp giảm áp lực giao dịch tại quầy với tỷ lệ giao dịch tiền mặt giảm khoảng 50% so với cùng kỳ các năm trước.
Năm 2025, Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II phấn đấu huy động vốn nội tệ tăng 10%, tín dụng khách hàng cá nhân tăng 12%, trong đó dư nợ nông nghiệp, nông thôn trên 91%.
Giá vàng hôm nay 19/01/2025: Giá vàng thế giới giảm khiến giá vàng trong nước hôm nay 18/1 quay đầu giảm mạnh. Trong ngày cuối tuần, giá vàng đồng loạt đi ngang.
Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm (Tập đoàn Quế Lâm) đang là người bạn của bà con nông dân Hà Tĩnh, lan tỏa tư duy làm nông nghiệp tử tế, vì sự phát triển bền vững.
Nhờ xuống giống đúng thời vụ, áp dụng kỹ thuật chăm sóc phù hợp, các "thủ phủ" trồng hoa tết trên địa bàn Hà Tĩnh cho chất lượng hoa đẹp, dự kiến đem về nguồn thu nhập khá.
Với nguồn cung dồi dào, hàng hóa đa dạng chủng loại, sức mua hàng Tết tại Hà Tĩnh đã bắt đầu tăng mạnh. Dự kiến thị trường sẽ “nóng” hơn trong những ngày tới.
Đường sắt tốc độ cao cần lưu ý về kinh tế, kỹ thuật và nhân lực bởi công trình này có thời gian phục vụ từ 50-100 năm nên cần có tầm nhìn cụ thể về vấn đề khai thác, vận hành.
Được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ hương vị thơm ngọt đặc trưng, đặc sản cam giòn Thượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đang được người dân mở rộng diện tích với kỳ vọng xuất khẩu.
Mặc cho cái rét của những ngày cuối năm, tiểu thương bán cây cảnh Tết trên tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (TP Hà Tĩnh) vẫn "trắng đêm" canh giữ hàng và mong ngóng người đến mua.
Khách hàng Nguyễn Thị Nguyệt Anh ở thị trấn Thạch Hà đã may mắn trúng 10 triệu đồng trong kỳ quay thưởng “Hóa đơn may mắn” quý IV/2024 do Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh triển khai.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Tĩnh năm 2025 là tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.
Nhà máy xử lý nước hồ Cu Lây (xã Thuần Thiện, Can Lộc, Hà Tĩnh) bắt đầu đi vào hoạt động, mang lại niềm phấn khởi cho hơn 4.500 hộ dân 2 xã hạ Can Lộc và 4 xã phía Bắc Thạch Hà.
Tổng giá trị giao dịch qua thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam năm 2024 đạt khoảng 280 triệu tỷ đồng, tăng hơn 120% về giá trị so với cùng kỳ. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 17/1 của Báo Hà Tĩnh.
UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị về việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số tại địa bàn Hà Tĩnh.
Do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ trong năm 2024, sản lượng đào, quất tại các tỉnh, thành phía Bắc phục vụ thị trường tết Nguyên đán Ất Tỵ giảm sút đáng kể. Điều này đã tác động để mặt bằng giá một số loại hoa, cây cảnh chơi tết ở Hà Tĩnh.