“Reset” không gian và thực đơn phố ẩm thực TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Để “vừa lòng khách đến”, sau 1 tháng đi vào hoạt động, Khu phố chuyên doanh ẩm thực Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) được điều chỉnh không gian, bổ sung thêm nhiều sản phẩm hấp dẫn.

“Reset” không gian và thực đơn phố ẩm thực TP Hà Tĩnh

Khu phố chuyên doanh ẩm thực Nguyễn Du đang thu hút sự quan tâm lớn của người dân.

Anh Lê Xuân Thìn (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) trước đây từng là chủ một nhà hàng nhỏ bán các món chế biến từ ốc và hải sản. Khi Khu phố chuyên doanh ẩm thực Nguyễn Du khai trương, anh dành thêm thời gian để nghiên cứu thị trường, thói quen thưởng thức ẩm thực của người tiêu dùng để mở gian hàng.

“Thời gian đầu, các gian hàng lưu động phục vụ ban đêm chủ yếu bán các món ăn nhanh (xiên nướng, xúc xích, chả viên…). Những món ăn này chủ yếu phục vụ cho lứa tuổi học sinh, sinh viên, khó có thể thu hút nhiều phân khúc khách hàng, vì thế, tôi mở gian hàng chuyên các món ốc. Ngoài nguồn nguyên liệu trong tỉnh, tôi cũng nhập các loại ốc từ Đà Nẵng, Nha Trang và các tỉnh miền Nam để làm phong phú thực đơn, giúp khách hàng dễ lựa chọn. Đồng thời, tôi muốn xây dựng điểm giới thiệu nhiều sản phẩm vùng miền đến người dân Hà Tĩnh”, anh Thìn cho biết.

“Reset” không gian và thực đơn phố ẩm thực TP Hà Tĩnh

Gian hàng của anh Anh Lê Xuân Thìn tập trung vào chế biến các món từ ốc.

Trong khi đó, anh Nguyễn Thế Hoàn - chủ Nhà hàng Dê tỷ đô (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh), đã có lượng khách khá ổn định tại gian hàng Khu phố chuyên doanh ẩm thực Nguyễn Du kể từ khi đầu tư thêm tủ đông để bán kèm bia hơi Hà Nội. “Lợi thế có nhà hàng nên cơ bản tại gian hàng lưu động, tôi cũng có đủ món như: quay, nướng, tùng xẻo, tái chanh… để phục vụ khách hàng. Đặc biệt, khi mở bán thêm bia hơi Hà Nội thì khách hàng ưa chuộng và lưu lại gian hàng lâu hơn. Hằng ngày, gian hàng mở cửa từ 5h chiều đến 23h đêm. Ngày thuận lợi nhất, tôi có thể bán ra từ 3 - 4 triệu đồng/đêm với 3 lao động làm việc thường xuyên” - anh Hoàn chia sẻ.

“Reset” không gian và thực đơn phố ẩm thực TP Hà Tĩnh

Ngoài các món dê, gian hàng của anh Nguyễn Thế Hoàn còn phục vụ thêm bia hơi Hà Nội để giữ chân khách hàng.

Khu phố chuyên doanh ẩm thực Nguyễn Du bắt đầu đi vào hoạt động từ cuối tháng 4/2023, tại 2 tuyến đường Đào Tấn (đoạn từ đường Nguyễn Huy Oánh đến đường La Sơn Phu Tử) và đường Nguyễn Huy Oánh (đoạn từ đường Đào Tấn đến đường Lê Ninh).

Khu phố có hai hình thức kinh doanh chính là cửa hàng kinh doanh cố định và gian hàng lưu động (vào buổi tối). Mặc dù là mô hình gây ấn tượng cho người dân trong thời gian gần đây, song, hoạt động của khu phố chuyên doanh gắn với phố đi bộ vẫn gặp không ít khó khăn.

“Reset” không gian và thực đơn phố ẩm thực TP Hà Tĩnh

Các món ăn ở Khu phố chuyên doanh ẩm thực đều được chế biến tại chỗ, được kiểm tra, kiểm soát về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nguyên nhân là mô hình thí điểm lần đầu tiên được tổ chức tại TP Hà Tĩnh, các hộ kinh doanh vẫn khá dè dặt tham gia; thực đơn của các gian hàng ẩm thực thiếu phong phú, thời điểm mới đi vào hoạt động, trên 40% (trong tổng số 50 gian hàng) là gian hàng bán đồ ăn nhanh.

Bên cạnh đó, TP Hà Tĩnh không có các khu công nghiệp hay gần các khu vực tập trung số lượng công nhân, người lao động lớn và không phải là điểm du lịch. Vì thế, lượng người đến với khu phố chuyên doanh ẩm thực không lớn, chủ yếu là người dân địa phương.

“Reset” không gian và thực đơn phố ẩm thực TP Hà Tĩnh

So với thời điểm mới khai trương, các gian hàng đã bổ sung đa dạng hơn thực đơn.

Ông Trần Quang Hưng - Trưởng phòng Kinh tế (UBND thành phố) cho hay, lãnh đạo UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng chuyên môn rà soát, đánh giá lại hoạt động của khu phố, tổ chức sắp xếp lại các gian hàng một cách hợp lý hơn. So với thời điểm khai trương, các gian hàng được sắp xếp lại vị trí, không dàn trải và theo từng nhóm sản phẩm. Như vậy, các gian hàng có thể tương hỗ, giới thiệu và bán chéo sản phẩm cho nhau. Đặc biệt, cùng với sự hỗ trợ của phòng chuyên môn và chính quyền địa phương, chúng tôi đã hướng dẫn, tư vấn cho các chủ gian hàng chuyển đổi, bổ sung thêm thực đơn ẩm thực; thành lập ban quản trị chịu trách nhiệm quản lý tình hình hoạt động, kiểm soát vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, truyền thông và huy động các nguồn xã hội hóa để thực hiện các chương trình nghệ thuật. Quá trình này sẽ giúp khu phố đi vào hoạt động ngày một bài bản, khoa học hơn và có sức hút hơn.

“Điều quan trọng nhất vẫn nằm ở các chủ kinh doanh, cần nâng cấp hơn nữa gian hàng của mình, cả về hình thức, truyền thông thương hiệu, đa dạng món ăn để khai thác những lợi thế riêng; đồng thời nâng cao văn hóa kinh doanh, tương hỗ và đoàn kết trong khu phố nhằm tạo không gian kinh doanh bền vững”, ông Hưng nhấn mạnh.

“Reset” không gian và thực đơn phố ẩm thực TP Hà Tĩnh

Các chương trình nghệ thuật đường phố hay các buổi ca nhạc với mục đích quyên góp từ thiện đã tạo sức hấp dẫn cho phố đi bộ Nguyễn Du (được tổ chức vào những ngày cuối tuần của tuần cuối hàng tháng).

Hiện nay, ngoài các cửa hàng kinh doanh cố định, trên 50% các gian hàng vẫn hoạt động tất cả các đêm trong tháng, số còn lại chỉ phục vụ vào ngày khu phố tổ chức phố đi bộ. Thực đơn của các gian hàng cũng có nhiều thay đổi, phong phú hơn, không chỉ có đồ ăn nhanh mà còn có các món ăn mang tính vùng, miền, phù hợp với nhiều khách hàng như: ốc, hải sản, thịt dê, các món nhậu bình dân, sản phẩm ẩm thực Thái Lan, Lào; các loại thực phẩm chế biến từ hoa quả tươi… Ngoài ra, khu phố cũng bố trí và đưa vào quản lý khu vực kinh doanh nước chè; kết nối với các câu lạc bộ tổ chức các buổi biểu diễn nghệ thuật… Tại phiên phố đi bộ tháng 5 (từ đêm 26 – 28/5), khu phố thu hút hàng trăm lượt khách về tham quan, thưởng thức ẩm thực.

Để tiếp tục phát triển mô hình khu phố chuyên doanh và phố đi bộ, TP Hà Tĩnh tiếp tục soát xét, cải thiện những khó khăn đặc thù, tạo điều kiện cho người dân kinh doanh thuận lợi cũng như xây dựng điểm nhấn cho đô thị trung tâm. Trong đó, vừa hoàn thiện cơ sở vật chất, quy chế hoạt động, địa phương đang tiếp tục kêu gọi, khuyến khích các câu lạc bộ, nhóm hội ẩm thực trên địa bàn và các địa phương trong tỉnh tham gia gian hàng nhằm xây dựng chuỗi liên kết, phát triển thương hiệu sản phẩm ẩm thực Hà Tĩnh.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast