Sau Honda, thêm Suzuki ngừng sản xuất xe 50cc

Suzuki đang xem xét ngừng sản xuất các mẫu xe máy 50cc do không đáp ứng được quy định khí thải mới. Điều này đánh dấu sự kết thúc của dòng xe máy 50cc nội địa tại Nhật Bản, sau khi Honda đã công bố kế hoạch tương tự.

xe 50 cc 1.jpg

Những chiếc xe máy 50cc đang trên đà tuyệt chủng - Ảnh: Suzuki

Xe máy Suzuki 50cc sẽ sớm thành dĩ vãng

Theo Best Car Web, ngành công nghiệp xe máy Nhật Bản đang đối mặt với một bước ngoặt lớn khi Suzuki có thể sẽ ngừng sản xuất các mẫu xe máy 50cc. Quyết định này đến từ việc họ không thể đáp ứng các quy định khí thải mới sẽ có hiệu lực vào tháng 11-2025.

Theo các quy định mới nhất về khí thải, các mẫu xe máy 50cc sẽ phải trang bị thiết bị chẩn đoán lỗi (OBDⅡ). Mặc dù quy định này đã bắt đầu có hiệu lực từ tháng 12-2020, nhưng dòng xe 50cc đã được gia hạn đến tháng 10-2025 do khó khăn trong việc lắp đặt thiết bị này.

Đáng chú ý, mặc dù dòng xe 50cc rất phổ biến tại Nhật Bản nhưng thị trường nước ngoài không quá lớn. Chỉ một số ít quốc gia có hứng thú với dòng xe 50cc, trong đó có Việt Nam. Do đó việc đáp ứng các quy định này trở nên tốn kém và yêu cầu đầu tư lớn.

xe 50 cc 2.jpg

Trước đó, Honda đã sớm thông báo ngừng sản xuất dòng xe máy 50cc. Việc các hãng lần lượt rút lui có khả năng dẫn đến sự biến mất hoàn toàn của dòng xe này trên thị trường nội địa Nhật Bản - Ảnh: GSR_04/X

Tính đến năm 2024, chỉ còn ba nhà sản xuất xe máy nội địa Nhật Bản là Honda, Yamaha và Suzuki đang cung cấp các mẫu xe máy 50cc.

Cụ thể, Honda có 10 mẫu, Yamaha có 3 mẫu, trong đó chỉ 1 mẫu là do họ tự sản xuất, và Suzuki cũng có 3 mẫu. Honda đã công bố kế hoạch ngừng sản xuất dòng xe máy 50cc từ tháng 5-2025. Yamaha hiện đang xem xét nhưng khả năng tự sản xuất các mẫu xe 50cc là khá thấp.

Hiện tại các mẫu xe 50cc của Suzuki bao gồm Address V50, Lets và Lets Basket đều được bán với giá dưới 200.000 yen (34,2 triệu đồng), rất được ưa chuộng. Nếu những mẫu xe này bị dừng sản xuất, dòng xe 50cc Nhật Bản gần như biến mất hoàn toàn. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu trong ngắn hạn tại các cửa hàng bán xe.

xe 50 cc 3.jpg

Cuộc chuyển mình này không chỉ phản ánh sự thay đổi trong nhu cầu thị trường mà còn là sự chuyển hướng trong chính sách môi trường của Chính phủ Nhật Bản. Trong bối cảnh đó, các nhà sản xuất sẽ phải tìm ra cách để thích ứng với các quy định mới, đồng thời khai thác các cơ hội từ nhu cầu xe điện đang gia tăng - Ảnh: A31_risingsun/X

Xe máy 50cc đã trở thành một phương tiện đi lại phổ biến vì tính tiện lợi và dễ dàng trong việc lấy bằng lái. Tuy nhiên, trong tương lai, những mẫu xe mới 125cc hay xe máy điện sẽ trở thành tiêu điểm. Điều này sẽ thay đổi nhiều về chi phí và tính tiện dụng với nhiều người, đặc biệt các bà nội trợ và học sinh.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang bùng nổ, nhưng ẩn chứa không ít rủi ro đặc biệt từ pin, phạm vi hoạt động và hạ tầng sạc. Một vài bước kiểm tra kỹ lưỡng có thể giúp người mua tránh biến “món hời” thành gánh nặng tài chính lâu dài.
Xiaomi vượt mặt Tesla

Xiaomi vượt mặt Tesla

Trong tháng 10, Xiaomi YU7 là cái tên bán chạy hơn so với Tesla Model Y tại thị trường Trung Quốc.
Mẹo loại bỏ mùi ẩm mốc trong ô tô

Mẹo loại bỏ mùi ẩm mốc trong ô tô

Mùi ẩm mốc bốc ra từ hệ thống điều hòa ô tô là hiện tượng nhiều người dùng thường gặp khi khởi động xe sau vài ngày, thậm chí chỉ sau một đêm không sử dụng xe.
Vì sao xe điện tiêu hao pin nhiều hơn trên cao tốc?

Vì sao xe điện tiêu hao pin nhiều hơn trên cao tốc?

Xe điện đang trở thành xu hướng di chuyển xanh trên toàn cầu nhờ ưu điểm tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhiều người dùng lại nhận thấy trong khi xe điện tỏ ra hiệu quả khi di chuyển trong đô thị, quãng đường thực tế trên cao tốc lại giảm đáng kể.
Cách nhận biết xe từng ngập nước

Cách nhận biết xe từng ngập nước

Sau mỗi đợt mưa lớn hoặc ngập lụt, thị trường xe cũ thường xuất hiện không ít những chiếc xe từng chìm trong nước nhưng đã được tân trang kỹ lưỡng nhằm che giấu hư hỏng.
Bạn có cần AI trên ôtô không?

Bạn có cần AI trên ôtô không?

Khi những chiếc xe ngày càng hiện đại, chúng càng được "nhồi nhét" nhiều tính năng, nhưng liệu có phải cái gì "thông minh" cũng cần thiết?