Sau quyết toán, QL 1 đoạn Nam Bến Thủy - TP Hà Tĩnh kéo dài 1 năm thu phí

Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện điều chỉnh hợp đồng 21 dự án BOT sau khi có thỏa thuận quyết toán từng phần hoặc toàn bộ giai đoạn xây dựng, gồm 19 dự án đường bộ và 2 dự án hàng hải.

sau quyet toan ql 1 doan nam ben thuy tp ha tinh keo dai 1 nam thu phi

QL 1A đoạn qua thị trấn Gia Lách (Nghi Xuân - Hà Tĩnh)

Theo thông tin từ Vụ Đối tác công - tư (PPP) - thuộc Bộ Giao thông Vận tải, 13 dự án đã được điều chỉnh giảm thời gian thu phí sau khi quyết toán với tổng số năm giảm là hơn 92 năm.

Theo đó, công trình đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh Tp.Thanh Hóa giảm thời gian giảm thu phí nhiều nhất, lên tới 20 năm 1 tháng. Công trình này có tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu 822 tỷ đồng, thời gian thu phí theo hợp đồng BOT là 27 năm 8 tháng. Sau khi hoàn thành quyết toán 100%, giá trị thỏa thuận quyết toán là 718 tỷ đồng, thời gian thu phí của dự án đã được điều chỉnh giảm xuống chỉ còn 7 năm 7 tháng.

Bên cạnh đó, nhiều dự án khác cũng được Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh giảm thời gian thu phí sau khi đã thỏa thuận (phê duyệt) quyết toán như: Dự án Quốc lộ 10 đoạn cầu Tân Đệ đến cầu La Uyên Km92+900 - Km98+400 giảm từ 21 năm 3 tháng xuống còn 11 năm 9 tháng; Dự án cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu giảm từ 29 năm 11 tháng còn 21 năm 4 tháng; Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Km 1793+600 - Km 1824+00 tỉnh Đắc Nông giảm từ 21 năm 7 tháng xuống còn 12 năm 3 tháng…

Ông Vũ Tuấn Anh, Phó vụ trưởng Vụ PPP, khẳng định, nhiều công trình sau khi quyết toán sẽ giảm thời gian thu phí so với dự kiến ban đầu là chuyện hết sức bình thường. Bởi, theo quy định tại Khoản 1, Điều 4 Nghị định 112/2009 của Chính phủ, tổng mức đầu tư xây dựng công trình là chi phí dự tính của dự án, làm cơ sở để chủ đầu tư lập kế hoạch và quản lý vốn thực hiện đầu tư công trình.

Trong bước lập dự án đầu tư không thể tính chính xác chi phí thực tế sẽ đầu tư. Khi đàm phán ký kết hợp đồng BOT với các nhà đầu tư, theo quy định, Bộ Giao thông Vận tải sử dụng tổng mức đầu tư để tạm thời xác định thời gian thu phí.

“Sau khi quyết toán công trình, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cập nhật các thông số và tính toán lại thời gian thu phí để ký kết với nhà đầu tư làm cơ sở thu phí sau này. Việc tổng mức đầu tư giảm sau quyết toán, cùng với việc cập nhật lại lưu lượng dòng xe thực tế, các thông số tài chính có liên quan,... sẽ làm thay đổi thời gian thu phí so với dự tính trước đây”, ông Tuấn Anh cho biết.

Bên cạnh 13 dự án BOT giảm thời gian thu phí, có 4 dự án phải kéo dài thời gian thu phí với tổng số 24 năm 5 tháng. Trong đó, dự án cầu Mỹ Lợi, Quốc lộ 50 kéo dài nhiều nhất là 16 năm 2 tháng (từ 28 năm 4 tháng lên 44 năm 6 tháng); dự án cầu Yên Lệnh, Quốc lộ 38 kéo dài 4 năm 3 tháng (từ 17 năm 1 tháng lên 21 năm 4 tháng); dự án Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long kéo dài 3 năm (từ 16 năm 4 tháng lên 19 năm 4 tháng); dự án Quốc lộ 1 đoạn Nam Bến Thủy - Tp. Hà Tĩnh kéo dài 1 năm (từ 20 năm 5 tháng lên 21 năm 5 tháng).

Lý giải về các dự án phải kéo dài thời gian thu phí, theo Phó vụ trưởng Vụ PPP, 4 dự án phải kéo dài thời gian thu phí chủ yếu do lưu lượng xe sụt giảm so với dự báo và doanh thu thực tế thấp hơn nhiều so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT, nhất là dự án BOT cầu Mỹ Lợi và dự án BOT cầu Yên Lệnh, Quốc lộ 38.

“Đây là rủi ro mà các nhà đầu tư cần cân nhắc đánh giá trước khi ký kết hợp đồng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền”, ông Tuấn Anh nói.

Dự kiến đến 30/6/2017, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn thành công tác quyết toán và công bố thời gian thu phí chính thức của 54 dự án BOT đã hoàn thành và đưa vào khai thác.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Lê Văn Thiêm Luxury City khẳng định đẳng cấp sống khác biệt, không dành cho số đông

Lê Văn Thiêm Luxury city khẳng định đẳng cấp sống khác biệt

Sở hữu vị trí đắc địa hiếm có, kiến trúc tân cổ điển sang trọng và số lượng giới hạn tuyệt đối, Lê Văn Thiêm Luxury City mang đến chuẩn sống biệt lập giữa lòng đô thị, hướng đến cộng đồng cư dân tinh hoa đang tìm kiếm sự khác biệt và đẳng cấp.
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến thông xe ngày 19/8

Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến thông xe ngày 19/8

Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng (dài 55 km) nối Hà Tĩnh với Quảng Trị dự kiến thông xe vào ngày 19/8 tới, cùng với hai đoạn tuyến khác thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 là Vạn Ninh - Cam Lộ và Hòa Liên - Túy Loan.
Giải pháp nào để tái sinh vùng đất muối?

Giải pháp nào để tái sinh vùng đất muối?

Thời gian gần đây nhiều diêm dân đã bỏ nghề để tìm kế mưu sinh khác. Hệ quả là hàng trăm ha đất làm muối bị bỏ hoang, điều này không chỉ gây nên tình trạng lãng phí tài nguyên đất mà còn làm mất đi sinh kế, mất đi nghề truyền thống của nhiều vùng quê ven biển Hà Tĩnh.