Sở GTVT Hà Tĩnh hướng dẫn tạm thời về vận tải đường bộ, đường thủy nội địa thích ứng an toàn dịch

(Baohatinh.vn) - Sở GTVT Hà Tĩnh vừa ban hành “Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Kế hoạch nhằm mục tiêu khôi phục lại hoạt động vận tải bằng đường bộ, đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh phù hợp với công tác phòng, chống dịch COVID-19 để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của người dân dần trở lại tình trạng bình thường mới.

Sở GTVT Hà Tĩnh hướng dẫn tạm thời về vận tải đường bộ, đường thủy nội địa thích ứng an toàn dịch

Nguyên tắc hoạt động vận tải dựa trên sự phân loại, phạm vi đánh giá cấp độ dịch.

Đối tượng áp dụng là các cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng kiểm soát dịch, đơn vị kinh doanh vận tải; đơn vị vận tải nội bộ; bến xe, trạm dừng nghỉ trên đường bộ; bến thủy nội địa; đầu mối xếp dỡ hàng hóa khác;

Người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên phương tiện, người đi theo phương tiện (đối với vận tải hàng hóa, vận tải người nội bộ) và hành khách tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy nội địa;

Tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy nội địa.

Nguyên tắc hoạt động dựa trên sự phân loại, phạm vi đánh giá cấp độ dịch.

Theo đó, phân loại cấp độ dịch theo 4 cấp: cấp 1 - nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; cấp 2 - nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng; cấp 3 - nguy cơ cao tương ứng với màu cam; cấp 4 - nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Phạm vi đánh giá cấp độ dịch được đánh giá từ quy mô cấp xã; khuyến khích đánh giá từ phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể (dưới cấp xã) nhằm đảm bảo linh hoạt, hiệu quả.

Hành khách tham gia giao thông đường bộ, đường thủy nội địa phải đáp ứng các yêu cầu về tuân thủ “Thông điệp 5K”, khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế; xét nghiệm y tế.

Cụ thể về xét nghiệm, là các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở…; đối với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp: có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3, đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa), không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn;

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp: khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh có giá trị trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả).

Trường hợp Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế ban hành quy định mới về phòng, chống dịch COVID-19 đối các với đối tượng áp dụng tại hướng dẫn tạm thời này thì thực hiện theo quy định mới.

Kế hoạch đưa ra các quy định cụ thể đối với hoạt động vận tải đường bộ (đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô; đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô; đơn vị hoạt động vận tải nội bộ bằng xe ô tô; yêu cầu đối với lái xe, nhân viên phục vụ và người đi theo xe; phương tiện vận tải; bến xe, trạm dừng nghỉ; nơi xếp dỡ hàng hóa; người làm việc tại bến xe, trạm dừng nghỉ, nơi xếp dỡ hàng hóa; kế hoạch tổ chức vận chuyển); hoạt động vận tải đường thủy nội địa (đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện vận chuyển hành khách; đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện vận chuyển hàng hóa; thuyền viên, người phục vụ trên phương tiện; phương tiện vận tải; cảng, bến thủy nội địa; người làm việc tại cảng, bến; kế hoạch tổ chức vận chuyển)...

Về kết nối vận chuyển hành khách đến, đi tại ga đường sắt thuộc địa bàn có dịch cấp 4, Sở GTVT phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện Đức Thọ, Hương Khê và đơn vị quản lý ga đường sắt tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô kết nối giữa vận tải đường bộ với ga đường sắt;

Đơn vị vận tải kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, lái xe: vận chuyển hành khách đi, đến ga đường sắt theo nguyên tắc “một cung đường hai điểm đến”, không được phép dừng đỗ trên hành trình (trừ trường hợp khẩn cấp); chấp hành hướng dẫn của Sở GTVT, đơn vị quản lý ga đường sắt khi vận chuyển hành khách đi, đến ga đường sắt; hành khách chấp hành nghiêm hướng dẫn của ga đường sắt trong công tác phòng, chống dịch COVID-19...

CHI TIẾT HƯỚNG DẪN MỜI XEM TẠI ĐÂY.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Rộn ràng thu hoạch nho hạ đen ở Nghi Xuân

Rộn ràng thu hoạch nho hạ đen ở Nghi Xuân

Những vườn nho hạ đen tại hợp tác xã Nga Hải (xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã bước vào vụ thu hoạch. Đây là cây trồng mới,  có giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần so với các loại cây trồng khác.
BIDV Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống, khơi lên khát vọng, phát triển nhanh và bền vững

BIDV Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống, khơi lên khát vọng, phát triển nhanh và bền vững

60 năm hình thành và phát triển, BIDV Hà Tĩnh đã viết nên một hành trình đầy tự hào. Sự bền bỉ, sáng tạo và tinh thần đổi mới không ngừng của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ BIDV Hà Tĩnh đã vun đắp những giá trị cốt lõi, góp phần tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển lớn mạnh, bền vững của "ngôi nhà chung" BIDV.
Nông dân Hà Tĩnh vào vụ thu hoạch lạc xuân

Nông dân Hà Tĩnh vào vụ thu hoạch lạc xuân

Nhờ áp dụng quy trình chăm sóc theo hướng thâm canh phù hợp, sử dụng bộ giống chủ lực, các vùng sản xuất lạc xuân tại Hà Tĩnh đã bắt đầu cho thu hoạch với nhiều tín hiệu tích cực.
Người đàn ông 25 năm cuốc nhựa thông trong đêm

Người đàn ông 25 năm cuốc nhựa thông trong đêm

Tôi là Phạm Đăng Bình (61 tuổi), ở thôn Mỹ Trung, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Năm 2000, tôi xin nghỉ làm bảo vệ rừng tại BQL Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ và bắt đầu nghề cuốc (khai thác) nhựa thông.
Tín dụng ngân hàng là nguồn vốn chủ lực phát triển kinh tế tư nhân Hà Tĩnh.

Dòng vốn ngân hàng - đòn bẩy kinh tế tư nhân

Tín dụng ngân hàng đã trở thành nguồn vốn chủ lực giúp khu vực kinh tế tư nhân hiện thực hóa chiến lược sản xuất - kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế Hà Tĩnh.
An toàn cho chăn nuôi nhỏ lẻ: "Bịt hang mối" hay xử lý từ bên trong?

An toàn cho chăn nuôi nhỏ lẻ: "Bịt hang mối" hay xử lý từ bên trong?

Chăn nuôi nhỏ lẻ vốn chiếm tỉ trọng khá khiêm tốn trong cơ cấu chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn ở các tỉnh, thành hiện nay. Song, chăn nuôi nhỏ lẻ lại đang là nỗi đau đầu của các cơ quan quản lý. Những quy kết về sự thiếu ý thức của người nuôi là có căn cứ nhưng để thiết lập ý thức bằng các giải pháp quản lý thì hầu như lại đang bỏ ngỏ.
Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 đi vào hoạt động đã "tăng sức mạnh" cho hoạt động kinh doanh tại cảng Vũng Áng, củng cố vị thế cho Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt - doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hà Tĩnh.
"Lợi ích kép" của máy cuốn rơm

"Lợi ích kép" của máy cuốn rơm

Việc thu gom rơm bằng máy không chỉ giảm được công lao động mà còn là giải pháp hữu hiệu giúp tận dụng phế thải sau thu hoạch, hạn chế được tình trạng đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường ở Hà Tĩnh.
Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Khơi nguồn đổi mới, kiến tạo phát triển

Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Khơi nguồn đổi mới, kiến tạo phát triển

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh không ngừng đổi mới tư duy lãnh đạo, phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tạo động lực cho những bước phát triển ấn tượng. Những thành quả đạt được là minh chứng rõ nét cho vai trò tiên phong, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của tỉnh.