Vận chuyển giúp, đi chợ hộ người dân vùng phong tỏa Tùng Lộc

(Baohatinh.vn) - Thực hiện cách ly y tế theo Chỉ thị 16/CT-TTg, những ngày qua, cuộc sống của người dân Tùng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) bị bó buộc trong không gian riêng. Việc đảm bảo nhu yếu phẩm phục vụ cuộc sống của người dân đều nhờ vào các lực lượng tình nguyện.

Nhận số thực phẩm mà gia đình có nhu cầu gửi mua từ cán bộ Hội LHPN huyện, ông Đặng Văn Lành ở thôn Liên Tài Năng xúc động: “Vợ chồng tôi năm nay đã 75 tuổi, con cái đi làm ăn xa, gửi 6 đứa cháu nhỏ ở nhà nên nhu cầu lương thực thực phẩm hằng ngày khá lớn. Người già không có sự chuẩn bị nên chỉ mấy ngày là cạn nguồn thực phẩm. Đang lo lắng những ngày tới các cháu ăn uống thế nào thì được sự giúp đỡ của Hội LHPN huyện. Họ đi chợ hộ và đưa thực phẩm đến tận nhà kịp thời, tôi mừng lắm, cảm ơn sự quan tâm của tất cả mọi người”.

Vận chuyển giúp, đi chợ hộ người dân vùng phong tỏa Tùng Lộc

Người dân vui mừng khi những thực phẩm gia đình cần mua được đưa đến tận cổng nhà.

Kể từ khi Tùng Lộc thiết lập vùng cách ly y tế theo Chỉ thị 16/CT-TTg trên toàn xã (ngày 19/8) tới nay, nhu yếu phẩm người thân, bạn bè gửi cho người dân vùng cách ly đã được các đội tình nguyện của xã vận chuyển từ chốt về đến địa chỉ người nhận. Việc tập hợp nhu cầu mua sắm của người dân toàn xã cũng được triển khai từ ngày 24/8. Hoạt động này do Hội LHPN huyện phối hợp với Huyện đoàn Can Lộc thực hiện.

Vận chuyển giúp, đi chợ hộ người dân vùng phong tỏa Tùng Lộc

Hội LHPN huyện phối hợp với huyện đoàn Can Lộc tổ chức các nhóm tình nguyện đi chợ giúp người dân Tùng Lộc.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt - Chủ tịch Hội LHPN huyện Can Lộc cho biết: “Xác định hoạt động đi chợ giúp bà con vùng phong tỏa sẽ kéo dài trong nhiều ngày, phụ nữ và đoàn thanh niên huyện đã huy động lực lượng từ các xã chưa có dịch, thành lập các tổ mua sắm. Theo đó, mỗi tổ có 3-5 người, luân phiên nhau thực hiện nhiệm vụ. Nhu yếu phẩm sau khi được chúng tôi mua sắm sẽ tập kết tại chốt, lực lượng tình nguyện là hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên đảm nhiệm việc vận chuyển hàng về theo địa chỉ mỗi gia đình”.

Vận chuyển giúp, đi chợ hộ người dân vùng phong tỏa Tùng Lộc

Thực phẩm mua về được vận chuyển xuống chốt kiểm soát...

Với tổng số 2.316 hộ, 9.699 nhân khẩu trong vùng phong tỏa, nhu cầu về các loại nhu yếu phẩm rất lớn. Vì thế, để đảm bảo sự ổn định cho cuộc sống của người dân, Tùng Lộc đã thực hiện giải pháp phân vùng để tất cả mọi người, mọi nhà đều được nhận sự trợ giúp.

Người thiếu thực phẩm sẽ được hỗ trợ giúp đi chợ, thiếu gạo sẽ được vay tạm ở kho gạo quyên góp của địa phương. Đây được xem là giải pháp linh hoạt, kịp thời nhằm hạn chế tập trung đông người, hạn chế người dân ra khỏi nhà trong thời gian tiến hành cách ly y tế phòng dịch.

Vận chuyển giúp, đi chợ hộ người dân vùng phong tỏa Tùng Lộc

... rồi chuyển về tập kết tại UBND xã

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tùng Lộc Đặng Văn Hùng thông tin: "Toàn xã có 11 thôn, chúng tôi chia làm 3 vùng, mỗi ngày các tổ tình nguyện sẽ giúp 1 vùng đi chợ. Các chi hội phụ nữ, thanh niên, nông dân sẽ phụ trách các tổ liên gia để thường xuyên trao đổi, nắm bắt, tổng hợp về nhu cầu hàng hóa thiết yếu của các hộ dân. Việc kết nối với người dân được tăng cường qua các ứng dụng Zalo, Messenger, hoặc gọi điện để hạn chế tiếp xúc trực tiếp”.

Để các mặt hàng thiết yếu theo nhu cầu của bà con được về đúng địa chỉ, các tình nguyện viên - đội quân Shipper không chuyên ở Tùng Lộc đã phải làm việc đến quá trưa. Dưới cái nắng oi nồng, giọt mồ hôi ướt đẫm lưng áo, nhưng ai cũng vui vì mình đã được góp phần trong cuộc chiến phòng phòng chống dịch bệnh. Ngày đầu tiên thực hiện nhiệm vụ đi chợ cho hơn 40 gia đình tại 5 thôn: Liên Tài Năng, Tân Tùng Sơn, Minh Tiến, Nam Tân Dân, Đông Quang Trung đã kết thúc tốt đẹp.

Vận chuyển giúp, đi chợ hộ người dân vùng phong tỏa Tùng Lộc

Phụ nữ các thôn xóm sẽ là những Shipper giao hàng tận nơi cho các gia đình

Chị Võ Thị Hồng - Chủ tịch Hội LHPN xã Tùng Lộc tâm sự: “Nỗ lực không để bà con thiếu lương thực, thực phẩm trong những ngày cách ly y tế, là những người đã được ưu tiên tiêm vắc - xin phòng COVID-19, cán bộ hội phụ nữ chúng tôi đã phối hợp với cán bộ các hội, đoàn thể trên địa bàn chủ động vào cuộc kịp thời. Cùng với việc vận chuyển lương thực, thực phẩm, chúng tôi cũng kết hợp hỏi thăm tình hình, nhắc nhở bà con thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch. Ngoài ra, chúng tôi cũng dành sự quan tâm đến những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, già cả neo đơn…. để có thêm sự trợ giúp khi cần thiết”.

Trong những ngày tới, hoạt động đi chợ giúp người dân vẫn được duy trì. Đây chính là biểu hiện của tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn của các tổ chức đoàn thể huyện Can Lộc. Qua đó nhằm động viên tinh thần người dân trong vùng phong tỏa, để họ yên tâm thực hiện nghiêm túc các biện pháp, quy định phòng, chống dịch.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast