Hãng điện tử Nhật Bản Sony và nhà sản xuất xe Honda sẽ thành lập liên doanh để sản xuất và bán ô tô điện.
Ông Kenichiro Yoshida, Chủ tịch kiêm CEO Sony, giới thiệu nguyên mẫu xe Vision-S 02 tại CES 2022. (Ảnh: Getty Images)
Sony và Honda cho biết, họ đặt mục tiêu thành lập liên doanh mới vào năm nay và bắt đầu bán xe điện từ năm 2025. Công ty sẽ thiết kế, phát triển và bán xe điện nhưng không sở hữu hay vận hành nhà máy sản xuất. Với chuyên môn lâu năm trong lĩnh vực xe hơi, Honda chịu trách nhiệm sản xuất ô tô điện tại nhà máy của mình. Trong khi đó, Sony phụ trách “nền tảng dịch vụ đi lại” cho xe.
Sony hiện là nhà cung ứng cảm biến hình ảnh quan trọng cho smartphone và đang tăng cường thiết kế chip trên xe hơi. Sony cũng là người chơi lớn trong mảng game nhờ bộ phận PlayStation. Tháng 1 năm nay, công ty chia sẻ sẽ mở công ty có tên Sony Mobility để khám phá thị trường xe điện. Hãng cũng giới thiệu nguyên mẫu chiếc xe thể thao Vision-S 02.
Honda đang trên hành trình chuyển đổi thành công ty ô tô điện. Hãng xe Nhật Bản sẽ loại bỏ xe xăng vào năm 2040. Honda hiện cũng liên doanh với General Motors để phát triển ô tô điện mới.
Liên doanh giữa Sony và Honda là ví dụ tiếp theo cho thấy xu hướng các doanh nghiệp công nghệ lấn sân sang mảng xe hơi, còn các nhà sản xuất xe hơi lại muốn tăng cường năng lực công nghệ. Tại Trung Quốc, Baidu và Xiaomi đều thành lập các công ty xe điện, còn Apple cũng được đồn đại sẽ tham gia mảng xe tự lái.
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Ngày 4/11 VinFast và Công đoàn Tài xế và Người lao động Durango tại Mexico đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm khả năng mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico.