Trạm thu phí Cầu Rác nằm trên km539+040, QL 1A đoạn qua Hà Tĩnh
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Sông Đà - CTCP (nhà đầu tư) tạm dừng thu phí tại Trạm thu phí Cầu Rác (Km539+040, QL 1A) thuộc Dự án đầu tư xây dựng QL 1A đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đầu tư theo hình thức BOT kể từ 0 giờ ngày 21/2.
Nhà đầu tư có nhiệm vụ thông báo công khai việc tạm dừng thu phí trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại trạm thu phí; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thu phí, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong quá trình chuẩn bị dừng thu tại trạm thu phí và báo cáo số thu theo ngày gửi về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu nhà đầu tư sắp xếp lao động và giải quyết chế độ cho người lao động khi tạm dừng thu phí, tổ chức trông coi, bảo vệ bảo vệ tài sản trạm thu phí tránh mất mát, hư hỏng tài sản, thiết bị;
Có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông khu vực trạm thu phí sau khi dừng thu đến thời điểm bàn giao công trình dự án và tiếp tục thực hiện công tác quản lý, bảo trì công trình đảm bảo vận hành thông suốt, an toàn đến thời điểm bàn giao công trình.
Nhà đầu tư cũng cần báo cáo Tổng cục Đường bộ kết quả thực hiện việc tạm dừng thu phí trước ngày 23/2/2019.
Tổng cục Đường bộ yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương bổ sung báo cáo, hồ sơ, chứng từ liên quan đến công tác kiểm tra, rà soát số liệu theo hướng dẫn của Tổng cục; cử cán bộ phối hợp với Tổng cục Đường bộ tính toán lại phương án tài chính để xác định thời gian thu phí của dự án.
Đối với việc hoàn trả tiền cho các phương tiện đã mua vé tháng tháng 2 và vé quý I tại trạm Cầu Rác, Tổng cục Đường bộ đề nghị Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà tính số tiền hoàn trả cho khách hàng...
Về lý do tạm dừng thu phí, Tổng cục Đường bộ cho biết, căn cứ văn bản của Tổng cục Đường bộ về rà soát, thống nhất số liệu thỏa thuận - quyết toán đợt 5 và tính phương án tài chính dự án BOT xây dựng QL 1A đoạn tránh TP Hà Tĩnh và các văn bản của Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà về rà soát số liệu thỏa thuận quyết toán đợt 5 và tính phương án tài chính dự án.
Trên cơ sở báo cáo, kiến nghị của Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà tại các văn bản nêu trên, hiện còn nhiều nội dung chưa thống nhất giữa Tổng cục Đường bộ và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.