Tham gia Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp Hà Tĩnh đã “thẩm thấu”?

(Baohatinh.vn) - Việt Nam vừa tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Tuy nhiên, việc tiếp cận các chính sách của hiệp định này vẫn là điều “xa vời" với cộng đồng doanh nghiệp (DN) Hà Tĩnh.

Tham gia Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp Hà Tĩnh đã “thẩm thấu”?

Sản phẩm sắt thép là mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Hà Tĩnh

Theo thông tin từ Sở Công thương, trên địa bàn Hà Tĩnh có gần 130 DN hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa. Trong đó, chủ yếu là các ngành nghề chính như sắt thép, may mặc, dệt, thủy sản, chè, dăm gỗ… Kim ngạch xuất khẩu của Hà Tĩnh đầu năm đến nay đạt 103,5 triệu USD, tăng gấp 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2017; trong đó xuất thép và phôi thép chiếm 87,5% kim ngạch xuất khẩu.

Đưa ra số liệu thống kê như vậy để thấy rằng, “chủ công” trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu của Hà Tĩnh vẫn là các DN FDI, còn DN nội tỉnh chỉ là một bộ phận lắp ghép nhỏ trong cơ cấu chung. Trong khi đó, DN có hoạt động xuất, nhập khẩu nội tỉnh phần lớn là DN mang tính thương mại (buôn đi, bán lại) chứ không có nhiều DN sản xuất, kinh doanh nên cơ hội “đạt chuẩn” để tiếp cận các hiệp định thương mại tự do với những yêu cầu khắt khe gần như không có.

Tham gia Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp Hà Tĩnh đã “thẩm thấu”?

Công ty CP May Hà Tĩnh và đa phần các công ty xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh chưa có nhiều cơ hội tiếp cận các hiệp định thương mại tự do

Là DN hoạt động trong lĩnh vực may gia công xuất khẩu, nhưng việc chủ động tiếp cận Hiệp định CPTPP vừa mới được Quốc hội thông qua của Công ty CP May Hà Tĩnh vẫn chưa có. Theo lãnh đạo công ty, hiệp định này mang tầm vĩ mô, ảnh hưởng đến các tập đoàn, công ty lớn trong khi công ty chỉ có quy mô như “tổ dân phố” trong cộng đồng rộng lớn nên rất khó tiếp cận.

Trong khi đó, Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh lâu nay "kết duyên" với thị trường truyền thống khó tính Nhật Bản với tổng giá trị xuất khẩu đạt gần 95% mà không có nhu cầu mở rộng, “tấn công” vào các thị trường mới khác.

Giám đốc Công ty Kiều Đức Phúc chia sẻ: “Do điều kiện ở địa phương không chủ động được nguồn nguyên liệu thủy sản như các vùng phía Nam nên mặt hàng xuất khẩu ít, không phong phú. Do vậy, công ty vẫn tập trung ổn định thị trường, phấn đấu đáp ứng ngày càng cao yêu cầu về chất lượng sản phẩm, còn những tác động của Hiệp định CPTPP đến công ty thì đến nay vẫn gần như không có”.

Tham gia Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp Hà Tĩnh đã “thẩm thấu”?

Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh vẫn tập trung ổn định thị trường truyền thống Nhật Bản

Khảo sát nhanh một số DN có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn Hà Tĩnh, đa số đều cho rằng, CPTPP nói riêng và các hiệp định thương mại tự do nói chung vẫn là vấn đề quá lớn, ở “tận đẩu tận đâu” nên DN chưa thể khai thác những chính sách đó, cũng như chưa có kế hoạch, chiến lược cụ thể để sẵn sàng tham gia.

Phân tích khái quát về tình hình vươn ra “biển lớn” của DN Hà Tĩnh, Tổng thư ký Hiệp hội DN Hà Tĩnh Hoàng Trung Thông cho biết: “Từ trước đến nay, việc tiếp cận, tận dụng những ưu thế các hiệp định thương mại tự do của DN Hà Tĩnh gần như không đáng kể. Nguyên nhân cơ bản là do quy mô DN nhỏ, sản phẩm chưa đủ điều kiện để đáp ứng các yêu cầu của hiệp định, cũng như nhận thức của DN về vấn đề này chưa cao”.

Đồng tình với nguyên nhân nhận thức của cộng đồng DN về tiếp cận hiệp định thương mại tự do chưa cao, chị Trần Thị Nhật Tân – cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập khẩu khu vực Hà Tĩnh cho biết: “Mặc dù cơ quan quản lý đã tổ chức các cuộc tập huấn, trang bị kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế; phân tích chi tiết các cơ hội và thách thức của DN khi tham gia các hiệp định thương mại tự do (Riêng Hiệp định CPTPP đã được lồng ghép trang bị từ cuối năm 2017) nhưng không được DN hưởng ứng. Thậm chí, nhiều DN cho rằng mình không liên quan, hiệp định thương mại là việc xa xôi mà không bao giờ hoặc rất lâu sau đó DN của mình mới tiếp cận được”.

Tham gia Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp Hà Tĩnh đã “thẩm thấu”?

Thế chủ động đón "sóng" các thị trường xuất khẩu được Công ty CP Chè Hà Tĩnh chú trọng bằng việc xây dựng tiêu chuẩn quốc tế RA

Dù bức tranh chung về việc tiếp cận các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là Hiệp định CPTPP - hiệp định quan trọng nhất từ trước tới nay mà Việt Nam tham gia của cộng đồng DN Hà Tĩnh mang "gam màu trầm" nhưng vẫn có ít nhiều điểm sáng từ Công ty CP Chè Hà Tĩnh.

Theo đó, với phương châm hoạt động ổn định thị trường đã có và mở rộng thị trường mới, công ty đang nỗ lực để hoàn thiện sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe. Hiện nay, công ty đang xây dựng tiêu chuẩn quốc tế RA, hướng đến nâng cao chất lượng chè xuất khẩu. Dù quá trình xây dựng cần khá nhiều thời gian, nhưng đây là sự chủ động hội nhập cần có của DN trong điều kiện kinh tế “phẳng” như hiện nay.

Tiền thân CPTPP là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) gồm 12 thành viên. Đầu năm 2017, Mỹ rút khỏi TPP nên quy mô của Hiệp định bị giảm xuống, nhưng 11 thành viên vẫn nỗ lực đàm phán và tiến tới ký kết CPTPP.

Hiệp định CPTPP đặt ra các yêu cầu, tiêu chuẩn cao về minh bạch hóa, đồng thời đưa ra cơ chế giải quyết các tranh chấp có tính ràng buộc, chặt chẽ hơn. Các nước tham gia hiệp định sẽ xóa bỏ gần như hoàn toàn thuế nhập khẩu theo lộ trình, tự do hóa dịch vụ và đầu tư trên cơ sở tuân phủ luật pháp tại các nước sở tại. Đồng thời, đảm bảo sự quản lý của nhà nước, từ đó tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho DN, cũng như lợi ích mới cho người tiêu dùng các nước thành viên.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Người dân Hà Tĩnh mua vàng đầu tư hay do tâm lý "sợ bỏ lỡ"?

Người dân Hà Tĩnh mua vàng đầu tư hay do tâm lý "sợ bỏ lỡ"?

“Thấy ai cũng bàn chuyện giá vàng, lên mạng đâu đâu cũng nói, mình không tham gia thì lại thấy sốt ruột. Mua vài chỉ cũng coi như có chuyện để nói, để khoe với bạn bè”, không ít người dân Hà Tĩnh đang có tâm lý này cho thấy "hiệu ứng FOMO" đang chi phối mạnh mẽ đến việc đầu tư vàng.
Chuyên gia, nhà quản lý nói gì về việc tiệm vàng ở Hà Tĩnh “né” chuyển khoản?

Chuyên gia, nhà quản lý nói gì về việc tiệm vàng ở Hà Tĩnh “né” chuyển khoản?

Nghị định 232/2025/NĐ-CP quy định giao dịch vàng 20 triệu đồng trở lên phải thanh toán qua tài khoản ngân hàng nhằm kiểm soát dòng tiền trong kinh doanh vàng, chống thất thu thuế. Tuy nhiên, bất chấp vi phạm pháp luật, nhiều cửa hàng vàng bạc tại Hà Tĩnh vẫn ưu tiên thanh toán tiền mặt hoặc phải đóng phí khi chuyển khoản.
Khởi nghiệp từ thảo dược quê hương

Khởi nghiệp từ thảo dược quê hương

Thương hiệu “Thảo mộc Dung Nguyễn” ra đời là kết tinh từ niềm đam mê, sự sáng tạo của người phụ nữ đầy nghị lực - chị Nguyễn Thị Thùy Dung (xã Kỳ Khang, Hà Tĩnh).
“Sốt vàng” kéo dài, nhiều người dân vẫn đầu tư bất chấp rủi ro

“Sốt vàng” kéo dài, nhiều người dân vẫn đầu tư bất chấp rủi ro

Những ngày gần đây, giá vàng thế giới và trong nước liên tục tăng mạnh khiến thị trường vàng tại Hà Tĩnh trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nhiều hình thức giao dịch thiếu tính pháp lý như viết giấy hẹn, thanh toán tiền mặt cùng mức chênh lệch giá cao đang tiềm ẩn không ít rủi ro cho nhà đầu tư.
Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá Hội chợ Mùa Thu 2025

Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá Hội chợ Mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu năm 2025, Hà Tĩnh dự kiến tham gia khu gian hàng với chủ đề "Hà Tĩnh - miền đất truyền thống, năng động hội nhập", trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và các hình ảnh, không gian du lịch - văn hóa.
T&T khởi công dự án đô thị, thương mại dịch vụ 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

T&T khởi công dự án đô thị, thương mại dịch vụ 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

Sáng 10/10, tại xã Cẩm Bình, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ khởi công dự án Khu đô thị, thương mại dịch vụ, biệt thự sinh thái Nam Cầu Phủ. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Duy Lâm - Bí thư Tỉnh ủy; Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh...
Sau bão lũ, giá rau xanh ở Hà Tĩnh biến động ra sao?

Sau bão lũ, giá rau xanh ở Hà Tĩnh biến động ra sao?

Sau các đợt mưa lũ kéo dài, nhiều vùng sản xuất rau màu tại Hà Tĩnh bị ngập úng nặng không chỉ khiến hàng loạt diện tích rau vụ đông bị thiệt hại, mà còn kéo theo hệ lụy là giá một số loại rau xanh, nhất là rau gia vị tăng cao, nguồn cung thiếu cục bộ.
Vinamilk Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025. Đây là giải thưởng của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times khởi xướng.