Thị trường xe máy tiếp tục giảm sâu, cơ hội cho xe máy điện?

Thị trường xe máy của 5 nhà sản xuất lớn nhất tại Việt Nam tiếp tục trong giai đoạn “dò đáy”. Một số chuyên gia cho rằng, đây là cơ hội để xe máy điện “bùng nổ” tại Việt Nam.

Thị trường xe máy chạy xăng tiếp tục giảm sâu

Xe máy chạy xăng khó bán, xe máy điện dần "lên ngôi". Ảnh: Lê Vũ.

Xe máy chạy xăng khó bán, xe máy điện dần "lên ngôi". Ảnh: Lê Vũ.

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán hàng quý I/2024 (tính từ tháng 01/2024 đến hết tháng 3/2024) là 603.745 xe, giảm 4,88% so với cùng kỳ năm 2023. 5 thành viên của VAMM hiện nay gồm: Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Việt Nam Suzuki, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam.

Trước đó, theo số liệu của VAMM, doanh số bán hàng quý I giai đoạn 2020-2023 lần lượt là 731.077 xe, 701.454 xe, 753.571 xe và 634.688 xe. Như vậy, ngoại trừ năm 2022, thị trường xe máy Việt Nam đang trên đà lao dốc mạnh. Lý do năm 2022 là điểm sáng tăng trưởng duy nhất nhờ nhu cầu đi lại gia tăng đột biến kể từ sau thời điểm kết thúc giãn cách xã hội.

Honda Việt Nam (HVN) cho biết doanh số xe máy tháng 3/2024 đạt 134.196 xe, tăng 11,4% so với tháng trước và giảm 14,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh số cả năm tài chính 2024 (từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024) là 2.051.194 xe, giảm 12,2% so với năm tài chính 2023. Hiện tại, HVN vẫn là hãng xe máy lớn nhất tại Việt Nam với thị phần đạt 82,5%.

Thị trường xe máy Việt Nam bão hòa đã được các chuyên gia dự báo từ cách đây gần 10 năm. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới với lượng tiêu thụ mỗi năm gần 3 triệu chiếc. Do đó, các thương hiệu xe máy lớn của Nhật Bản, Ý, Đài Loan đều không muốn để vuột mất “miếng bánh” thị phần của mình. Mặc dù vậy, các nhà sản xuất cũng đã có đủ thời gian để điều chỉnh chiến lược của mình cho phù hợp với tình hình mới.

Theo đó, HVN tập trung nhiều hơn vào mảng xuất khẩu xe nguyên chiếc. Báo cáo định kỳ cho thấy, trong tháng 3, sản lượng xuất khẩu xe CBU của Honda đạt đỉnh 57.692 chiếc. Trong tháng 1 và tháng 2, sản lượng CBU đạt lần lượt 53.457 chiếc và 42.670 chiếc. Trước đó, trong năm 2023, sản lượng CBU của HVN chỉ đạt từ 15.000-35.000 chiếc/tháng. Trong thời gian tới, xuất khẩu sẽ tiếp tục là mảng kinh doanh trọng tâm của HVN, bao gồm cả xe CBU và linh kiện, phụ tùng.

Đối với Suzuki Việt Nam, hiện chỉ còn chào bán 3 mẫu xe côn tay và 1 mẫu xe tay ga với mức giá từ 48-132 triệu đồng, nhưng không có nhiều cải tiến về mẫu mã. Các mẫu xe từng để lại ấn tượng tốt cho khách hàng như GSX-S150, GSX-R150, Impulse 125 và Intruder 150 đều đã ngừng bán. Đây là động thái khá rõ ràng cho thấy hãng xe Nhật Bản không còn tập trung vào mảng xe máy mà sẽ dồn lực phát triển trong lĩnh vực ô tô.

“Thời cơ” của xe máy điện

Doanh số xe máy điện VinFast tăng mạnh kể từ quý III/2023. Nguồn: VNDIRECT.

Doanh số xe máy điện VinFast tăng mạnh kể từ quý III/2023. Nguồn: VNDIRECT.

Chiến lược giảm phát thải CO2 của Chính phủ trong lĩnh vực giao thông và sự sụt giảm của thị trường xe máy truyền thống đang tạo ra cơ hội hiếm có để phát triển xe máy điện tại Việt Nam.

Theo nghiên cứu của Motorcycles Data, mặc dù bắt đầu bước vào giai đoạn “ô tô hóa”, Việt Nam vẫn là thị trường xe máy lớn tại Đông Nam Á và trên thế giới. Nhìn chung, xe máy vẫn là phương tiện di chuyển thân thuộc, phù hợp với thu nhập của đại đa số người lao động. Đặc biệt, nhóm đối tượng khách hàng là nữ giới, học sinh, sinh viên ngày càng ưa chuộng xe máy điện nhờ thiết kế trẻ trung, bắt mắt, kích thước nhỏ gọn, linh hoạt. Bên cạnh đó, giá bán xe máy điện cũng được điều chỉnh phù hợp hơn với mặt bằng thu nhập của người dân.

Hiện tại, người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn xe máy điện ở khoảng giá từ 18-30 triệu đồng, rẻ hơn so với nhiều mẫu xe tay ga trên thị trường. Do đó, việc chuyển đổi từ xe dùng động cơ đốt trong sang xe điện sẽ hứa hẹn đáp ứng được yêu cầu giảm phát thải và ứng phó với tình trạng doanh số chung sụt giảm như hiện nay.

Cũng theo đánh giá của Motorcycles Data, VinFast, Pega và Yadea là 3 thương hiệu hàng đầu về xe máy điện tại Việt Nam, cả về doanh số, chất lượng và uy tín đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, người dùng rất khó để tiếp cận thông tin về các thương hiệu này do đa số hãng xe đều không công khai doanh số bán hàng định kỳ, trừ VinFast.

Từ tháng 9/2023, VinFast lần đầu công bố báo cáo kinh doanh chi tiết theo quý của các dòng xe máy điện. Cụ thể, quý II/2023, doanh số xe máy điện VinFast đạt 10.182 chiếc, quý III/2023 đạt 28.220 chiếc, quý IV/2023 đạt 24.309 chiếc. Lũy kế năm 2023, VinFast đã bàn giao 72.468 chiếc xe máy điện tới khách hàng, tăng 21% so với năm 2022 và chiếm gần 3% tổng doanh số xe máy cả năm tại Việt Nam (theo số liệu của VAMM). Năm 2024, mục tiêu số lượng xe điện bàn giao trong năm 2024 của VinFast là 100.000 xe điện. Trong đó, Việt Nam sẽ tiếp tục là thị trường tiêu thụ lớn nhất. VinFast đặt mục tiêu giảm 40% chi phí nguyên vật liệu trong vòng hai năm kể từ khi ra mắt từng mẫu xe, thông qua các cải tiến về kỹ thuật (thiết kế lại bộ phận và tối ưu hóa nền tảng) cũng như việc lựa chọn các nguồn cung ứng.

Điều này cho thấy, tiềm năng phát triển thị trường xe máy điện tại Việt Nam rất lớn. Trong thời gian tới, khi các thương hiệu xe máy truyền thống như Honda, Yamaha, SYM, Piaggio, Suzuki thực sự tập trung đầu tư vào lĩnh vực xe máy điện, thị trường sẽ đón nhận tín hiệu phục hồi tích cực và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhờ kết quả từ hoạt động cạnh tranh.

VnEconomy

Đọc thêm

Lưu ý khi lắp camera hành trình ô tô

Lưu ý khi lắp camera hành trình ô tô

Camera hành trình là một trong những thiết bị quan trọng được khuyến cáo nên lắp đặt trong xe cơ giới từ 4 bánh trở lên. Sau đây là các lưu ý khi lắp camera hành trình.
Chi phí “tiểu học”, đặc quyền “đại học” khi mua VinFast Green ngày cuối ưu đãi

Chi phí “tiểu học”, đặc quyền “đại học” khi mua VinFast Green ngày cuối ưu đãi

Mức giá “nhẹ hều” nhưng nhận loạt ưu đãi nặng ký, trong khi chi phí sử dụng “có như không” giúp nhiều bác tài yên tâm về dòng tiền chảy về túi trong dài hạn. Bởi thế, những vị khách chưa kịp xuống cọc sớm đang ráo riết chạy đua trước khi loạt ưu đãi chính thức khép lại (hết ngày 24/3).
Mua xe Hyundai ưng ý không đồng chi phí

Mua xe Hyundai ưng ý không đồng chi phí

Hyundai Hà Tĩnh tiếp tục triển khai chương trình khuyến mãi tháng 2 với ưu đãi lên đến hàng chục triệu đồng khi mua xe Hyundai. Chương trình khuyến mãi kéo dài đến hết ngày 31/03/2025
Lái thử xe Hyundai tại thị trấn Đức Thọ

Lái thử xe Hyundai tại thị trấn Đức Thọ

Đến với chương trình lái thử xe Hyundai tại thị trấn Đức Thọ, bạn sẽ được tư vấn và trải nghiệm quy trình chăm sóc khách hàng tận tâm nhất; có cơ hội nhận được mức giá ưu đãi và nhiều quà tặng giá trị khi ký hợp đồng mua xe trong ngày lái thử.
Toyota tăng giá hàng loạt xe đầu 2025

Toyota tăng giá hàng loạt xe đầu 2025

Các xe nhập khẩu như Innova Cross, Alphard, Land Cruiser tăng giá hàng chục đến hàng trăm triệu đồng, sắp tới vào đầu tháng 4 Raize cũng có giá mới.
Ngày đầu mở cọc VinFast Green: Tài xế tranh nhau chốt đơn, nhiều người canh từ nửa đêm

Ngày đầu mở cọc VinFast Green: Tài xế tranh nhau chốt đơn, nhiều người canh từ nửa đêm

4 mẫu xe VinFast Green đang “gây bão” với cộng đồng người dùng Việt trong ngày đầu tiên của đợt mở cọc sớm (17-24/3). Đúng như dự đoán, tâm điểm hot nhất là Minio Green – mẫu xe điện được đánh giá là sẽ là “ông vua” chạy dịch vụ cỡ nhỏ bởi khả năng sở hữu đơn giản chỉ từ hơn 26 triệu đồng cùng những ưu đãi có một không hai, giúp chủ xe hời cả trăm triệu đồng so với xe xăng.
Cách chống chuột hiệu quả, rẻ tiền cho ô tô

Cách chống chuột hiệu quả, rẻ tiền cho ô tô

Dùng lưới quây, treo tinh dầu, mỡ trăn hoặc thậm chí buộc chùm lưỡi câu cá tại các khu vực chuột thường lui tới là biện pháp mà nhiều tài xế áp dụng để đuổi chuột khỏi xe.
Độ VF 3 thế nào để vừa đẹp vừa an toàn?

Độ VF 3 thế nào để vừa đẹp vừa an toàn?

Sức nóng của cuộc thi “Sáng tạo chất riêng, độc bản cá tính” và trào lưu cá nhân hóa VF 3 đang tạo ra hàng loạt cuộc bình luận trong cộng đồng chủ xe. Trong đó, một trong những chủ đề hot nhất là “bí kíp” để ghi điểm cao, rinh giải lớn mà vẫn đảm bảo an toàn.