Thói quen xấu khiến phanh ô tô nhanh hỏng

(Baohatinh.vn) - Nhiều trường hợp hỏng hóc các bộ phận trên xe ô tô do thói quen không đúng của người dùng, trong đó có phanh ô tô. Cần từ bỏ những thói quen không tốt nếu không muốn hệ thống phanh ô tô nhanh xuống cấp.

Sử dụng phanh tùy tiện

Sử dụng phanh một cách tùy tiện, mọi lúc mọi nơi là thói quen xấu của nhiều tài xế. Thói quen giẫm chân lên bàn đạp phanh liên tục khiến phanh thường xuyên phải chịu áp lực lớn và nhanh hỏng hơn.

Ngoài ra, nhiều tài xế di chuyển với tốc độ cao và thường giảm tốc, dừng đột ngột bằng cách đạp phanh gấp cũng là nguyên nhân khiến phanh ô tô nhanh bị hao mòn.

Rà phanh liên tục khi xuống dốc

Đây là thói quen nguy hiểm dễ dẫn tới tai nạn. Việc rà phanh khi xuống dốc sẽ sinh ra nhiệt lượng lớn, có thể gây cháy hoặc cong vênh má phanh với phanh đĩa, trống phanh với phanh tang trống.

Khi xuống dốc hoặc đổ đèo, nên chuyển về số thấp đối với số sàn hoặc chuyển sang chế độ bán tự động với xe dùng hộp số tự động. Hệ thống truyền động sẽ giảm tốc độ xe lại, giảm áp lực cho hệ thống phanh.

Việc thường xuyên quên hoặc hạ chưa hết phanh tay nhưng đã cho xe di chuyển sẽ dẫn đến guốc phanh, má phanh vẫn giữ áp suất trong tang trống hoặc đĩa phanh

Việc thường xuyên quên hoặc hạ chưa hết phanh tay nhưng đã cho xe di chuyển sẽ dẫn đến guốc phanh, má phanh vẫn giữ áp suất trong tang trống hoặc đĩa phanh

Hạ phanh tay chưa hết

Việc thường xuyên quên hoặc hạ chưa hết phanh tay nhưng đã cho xe di chuyển sẽ dẫn đến guốc phanh, má phanh vẫn giữ áp suất trong tang trống hoặc đĩa phanh. Khi đó, xe di chuyển sẽ tạo ra ma sát lớn giữa tang trống và má phanh sinh ra nhiệt, dẫn đến nguy cơ bị cháy, hệ thống cảm biến trên cụm phanh cũng có thể hư hỏng.

Trường hợp nhiệt sinh ra lớn có thể làm sôi dầu phanh, làm phanh mất tác dụng. Thói quen này sẽ tàn phá hệ thống phanh ô tô nhanh chóng.

Kéo phanh tay khi chưa dừng hẳn

Kéo phanh tay khi xe đang di chuyển hoặc chưa dừng hẳn thì lúc này lực tác động lên hai bánh sau có thể gây nên tình trạng trượt bánh.

Không kéo phanh tay khi đỗ xe

Đây cũng là thói quen tàn phá hệ thống phanh của nhiều tài xế, nhất là tài xế mới. Nhiều người quên hoặc cho rằng khi đỗ xe chỉ cần về số P thì xe sẽ đứng yên. Nhưng cần hiểu rằng, việc chuyển về số P khiến xe không thể di chuyển do hộp số giữ lại. Nếu đỗ xe tại những nơi có độ dốc lớn, xe tải nặng nhưng không kéo phanh tay thì xe bị trôi, số P không còn tác dụng.

Chở quá tải

Thường xuyên chở quá tải cũng tàn phá hệ thống phanh ô tô. Lý do là khi chở quá nặng và di chuyển với tốc độ cao, lực quán tính rất lớn. Nếu phanh gấp, hệ thống phanh phải làm việc nhiều hơn, sẽ nhanh xuống cấp, hư mòn hơn.

Không bảo dưỡng thường xuyên

Nhiều người cho rằng thay thế dầu bôi trơn đồng nghĩa với việc bảo dưỡng định kỳ và quên đi các hạng mục khác. Nhưng thực tế, phanh ô tô cần được bảo dưỡng để phát hiện lỗi trên hệ thống, tránh nguy cơ má phanh bị kẹt, phanh bám nhả không theo đúng ý người lái.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.
Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Chỉ trong vài năm, xe điện đã dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ai đang là người chọn mua ôtô điện, và vì sao nó trở nên bùng nổ đến vậy?
Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh của xe máy điện Honda ICON e: 2025 dao động khoảng trên 30 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản và địa phương đăng ký. Theo kế hoạch, ICON e: bán ra thị trường từ ngày 12/4/2025.
Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Chào mừng đại lễ 30/4 và 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.
Mazda CX-5 thế hệ mới lộ diện: Đẹp hơn, rộng hơn, có phiên bản Hybrid

Mazda CX-5 thế hệ mới lộ diện: Đẹp hơn, rộng hơn, có phiên bản Hybrid

Dù đã gần 9 năm tuổi, Mazda CX-5 vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của hãng tại Mỹ trong năm 2023 với doanh số đạt hơn 134.000 xe. Sự xuất hiện của CX-50 từng khiến nhiều người nghi ngờ về tương lai của CX-5, nhưng Mazda đã chọn con đường khác: giữ cả hai, và chuẩn bị tung ra CX-5 thế hệ thứ 3 hoàn...
Xem trước mẫu SUV điện 3 hàng ghế của Lexus

Xem trước mẫu SUV điện 3 hàng ghế của Lexus

Lexus – thương hiệu vốn nổi tiếng với những bước đi cẩn trọng – đang dần tăng tốc trong cuộc đua xe điện. Và mẫu SUV 3 hàng ghế chạy hoàn toàn bằng điện sắp ra mắt của hãng chính là minh chứng rõ ràng nhất.