Bánh kẹo “na ná” thương hiệu nổi tiếng tràn lan thị trường nông thôn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tại các vùng nông thôn ở Hà Tĩnh, những hộp bánh đẹp mắt, “ăn theo” các thương hiệu nổi tiếng được bày bán khá nhiều với mức giá chỉ 25 – 30.000 đồng/hộp...

Bánh kẹo “na ná” thương hiệu nổi tiếng tràn lan thị trường nông thôn Hà Tĩnh

Quầy bánh kẹo tại tạp hóa Đào Chiên hầu như “vắng bóng” những thương hiệu bánh nổi tiếng.

Ngày 3/1, khi ghé quán tạp hóa Đào Chiên (thôn Phú Vinh, xã Cổ Đạm, Nghi Xuân) hỏi mua hộp bánh, chúng tôi được bà chủ cửa hàng giới thiệu một số loại bánh quy, bánh bông lan với giá từ 25.000 – 40.000 đồng/hộp, trong đó mức giá cao nhất 40.000 đồng là hộp bánh Hura Deli của hãng Bibica được “quảng cáo” là ngon và “xịn” nhất.

Khi chúng tôi hỏi mua bánh của hãng Kinh Đô hoặc Hữu Nghị thì bà Đào lắc đầu bảo không có. “Ở đây, hầu như chỉ bán những loại này. Bánh hãng đắt tiền hơn, người mua không nhiều nên chúng tôi không nhập về” – bà Đào cho hay.

Bánh kẹo “na ná” thương hiệu nổi tiếng tràn lan thị trường nông thôn Hà Tĩnh

Những hộp bánh có hình thức đẹp, giá rẻ vẫn được nhiều người chọn mua.

Còn tại cửa hàng tạp hóa ở thôn Tiến Châu, xã Thạch Châu (Lộc Hà), khi chúng tôi vào tham khảo để mua hộp bánh bông lan, chủ cửa hàng cũng giới thiệu một số mặt hàng với giá 25.000 đồng/hộp và không quên nhắc: “Bánh này giá rẻ, hộp đẹp, khách thường mua đi lễ lạt, còn nếu để về ăn thì mua dạng gói hoặc hộp loại giá 40.000 đồng”.

Bánh kẹo “na ná” thương hiệu nổi tiếng tràn lan thị trường nông thôn Hà Tĩnh

Nhiều hộp bánh có hình thức bên ngoài “na ná” bánh của các thương hiệu lớn.

Trong khi đó, tại cửa hàng tạp hóa Lan Long trên tỉnh lộ 17, đoạn qua thôn La Xá, xã Tân Lâm Hương, chủ cửa hàng chỉ rõ những hộp bánh mang tên như: Choca-Pai, Custard, Topo, Jiipo, Orio… là phân khúc bánh giá rẻ, chỉ khoảng 25 – 30.000 đồng/hộp và có hình thức bên ngoài hơi giống bánh của các thương hiệu lớn.

Ngoài ra, cửa hàng cũng bán các hộp bánh của hãng Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Biscafun… như: Choco-Pie, Solite, Custas với giá từ 40.000 – 80.000 đồng/hộp.

Theo chủ cửa hàng Lan Long, bánh kẹo có nhiều mức giá khác nhau. Hàng thương hiệu có tiếng giá cao hơn, còn sản phẩm của các cơ sở gia công nhỏ lẻ thì giá bình dân. Khi khách hỏi, cửa hàng vẫn giới thiệu các loại bánh với các mức giá khác nhau, chất lượng đi kèm với giá cả, còn lựa chọn loại nào thì tùy theo nhu cầu của từng người. Thực tế, những hộp bánh có hình thức đẹp, giá rẻ vẫn được nhiều người chọn mua.

Khảo sát tại một số cửa hàng khác tại Lộc Hà, Nghi Xuân, Can Lộc, Cẩm Xuyên… nhất là những tiệm tạp hóa nhỏ ở các thôn xóm, bánh kẹo giá rẻ được bán khá nhiều, chủ yếu là dạng hộp như bánh quy, bánh bông lan, bánh trứng…. Đặc biệt dịp gần Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ tăng cao nên các cửa hàng nhập về số lượng hàng lớn hơn ngày thường.

Bánh kẹo “na ná” thương hiệu nổi tiếng tràn lan thị trường nông thôn Hà Tĩnh

Những hộp bánh có mẫu mã đẹp mắt với giá từ 25 - 40.000 đồng.

Thực tế, rất nhiều sản phẩm bánh kẹo “ăn theo” thương hiệu nổi tiếng được bán trên thị trường, tuy nhiên rất khó có thể khẳng định đây là hàng giả hay hàng nhái. Bởi các sản phẩm này đều có bản tự công bố sản phẩm, có tên bánh, tên và địa chỉ nhà sản xuất rõ ràng. Mẫu mã sản phẩm tuy na ná các thương hiệu nổi tiếng nhưng vẫn có sự khác biệt ở tên in trên hộp bánh.

Dưới góc độ người tiêu dùng, bà Phan Thị Thảo (xã Xuân Lộc, Can Lộc) nêu quan điểm: “Dù nhiều cửa hàng chủ động giới thiệu các loại sản phẩm và người tiêu dùng chấp nhận lựa chọn những hộp bánh mức giá thấp nhưng bên cạnh đó, những sản phẩm trông bề ngoài tương tự hàng có thương hiệu cũng khiến người tiêu dùng khó phân biệt và dễ chọn nhầm khi mua sản phẩm, nhất là với người tiêu dùng khu vực nông thôn, người lớn tuổi”.

Bánh kẹo “na ná” thương hiệu nổi tiếng tràn lan thị trường nông thôn Hà Tĩnh

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hàng tiêu dùng trong đợt cao điểm gần Tết Nguyên đán.

Theo ông Nguyễn Đình Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh, để góp phần bình ổn thị trường, ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đơn vị đang thực hiện cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Theo đó, Cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm hành chính đối với hàng hóa, nhất là những mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Sau khi ban hành kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (ngày 24/11 đến nay), Cục Quản lý thị trường đã xử lý 121 vụ vi phạm hàng hóa, xử phạt hành chính hơn 244 triệu đồng; giá trị hàng hóa vi phạm 23,5 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đình Khoa khuyến cáo: “Về phía người tiêu dùng, nên kỹ lưỡng khi lựa chọn mua sản phẩm bánh kẹo, quan tâm tới nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, thương hiệu và việc niêm yết giá trên sản phẩm. Cùng đó, khi nghi ngờ, phát hiện có dấu hiệu hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hay các hành vi gian lận thương mại, cần báo ngay với lực lượng chức năng qua đường dây nóng (0943294389). Đối với các doanh nghiệp chân chính, cần có trách nhiệm phối hợp với các lực lượng chức năng trong việc xử lý hàng giả, hàng nhái”.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast