Buôn cây cảnh dịp tết ở Hà Tĩnh: Vừa xuống tiền vừa lo!

(Baohatinh.vn) - Đầu tư cả trăm triệu, thậm chí là cả tỷ đồng để buôn bán cây cảnh dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhưng dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp khiến tiểu thương “thời vụ” ở Hà Tĩnh phập phồng âu lo...

Buôn cây cảnh dịp tết ở Hà Tĩnh: Vừa xuống tiền vừa lo!

Những cây bưởi cảnh có giá lên tới vài chục triệu đồng.

Đầu tháng 12 vừa qua, anh Trần Hậu Trung (phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) cùng bạn bắt xe ra huyện Văn Giang (Hưng Yên) để tìm mua cây cảnh về chuẩn bị bán dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Huyện Văn Giang được biết tới là “thủ phủ” của các loại hoa, cây cảnh. Cứ dịp cận tết, có hàng trăm người dân từ khắp các tỉnh thành đổ về để lựa chọn các loại cây ưng ý nhập về bán tết.

Anh Trung vốn làm nghề xây dựng công trình nhỏ lẻ ở địa phương. Với nghề này, từ tháng 11 trở đi là đã khá rảnh khi các công trình cơ bản hoàn thành hoặc nếu có thì khối lượng công việc còn lại không còn nhiều nên khoảng 5 năm trở lại đây, tranh thủ thời gian rảnh rỗi các tháng cuối năm cùng bạn hùn vốn nhập cây cảnh về bán dịp tết.

Buôn cây cảnh dịp tết ở Hà Tĩnh: Vừa xuống tiền vừa lo!

Anh Trần Hậu Trung chọn các cây bưởi cảnh ở Hưng Yên để nhập về Hà Tĩnh.

Theo lời anh Trung, Tết Nguyên đán năm trước, anh và một người bạn đã bỏ ra 300 triệu đồng để nhập về hàng chục chậu mai vàng Bình Định và bưởi cảnh Hưng Yên. Việc buôn bán khá thuận lợi, trừ đi các chi phí, mỗi người lãi được hơn chục triệu đồng.

Năm nay, anh Trung và bạn không nhập mai vàng mà tập trung vốn cho các chậu bưởi cảnh loại to ở Hưng Yên. “Chúng tôi mất 2 ngày đi các nhà vườn để “lùng” những cây bưởi có thế đẹp, sai quả, màu quả tươi sáng, bắt mắt. Sau khi chọn xong cây, làm hợp đồng với chủ vườn, chúng tôi cọc trước 20% số tiền cho 30 gốc bưởi cảnh. Dự kiến mùng 10 tháng Chạp sẽ ra để vận chuyển số bưởi về Hà Tĩnh”, anh Trung thông tin.

Buôn cây cảnh dịp tết ở Hà Tĩnh: Vừa xuống tiền vừa lo!

Các nhà vườn đang “tút” lại cây cảnh để chờ người tới mua.

Tuy nhiên, dù đã “xuống tiền” nhưng anh Trung và bạn vẫn rất lo lắng, bởi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến việc chi tiêu mua sắm của người dân.

“Khi biết tôi đi buôn trong dịp tết này, người thân có khuyên là nên hạn chế số lượng cây nhập về, hướng tới những loại có giá trị vừa phải hoặc nghe ngóng tình hình dịch bệnh có thuyên giảm nhiều không đã. Nhưng với nghề này, nếu không đi chọn cây sớm thì khó có cây đẹp, vừa lòng khách hàng được. Anh em chúng tôi cố động viên nhau rằng mọi việc chắc suôn sẻ mà thôi...”, anh Trần Hậu Trung chia sẻ.

Buôn cây cảnh dịp tết ở Hà Tĩnh: Vừa xuống tiền vừa lo!

Để chọn được những cây cảnh đẹp về bán trong dịp tết, có khá nhiều tiểu thương Hà Tĩnh đã vào Nam ra Bắc để lựa chọn hàng.

Anh Trần Văn Hà (xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà) cũng vừa “cọc tiền” mua hơn 200 chậu quất cảnh ở Nam Định. “Thời điểm mình đi thì dịch bệnh ở Hà Tĩnh có vẻ ổn khi nhiều ngày không có ca cộng đồng. Tuy nhiên, khi mình chọn được cây rồi thì tỉnh ta lại ghi nhận khá nhiều ca mắc COVID-19. Điều này khiến mình khá lo lắng nhưng tiền cọc thì đã gửi cho chủ vườn rồi. Thôi thì “đâm lao phải theo lao”, biết làm sao giờ...”, anh Hà cho biết.

Buôn cây cảnh dịp tết ở Hà Tĩnh: Vừa xuống tiền vừa lo!

Với kinh tế gặp khó do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, việc chi số tiền lớn mua cây cảnh đắt tiền trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần của người dân Hà Tĩnh sẽ hạn chế. Ảnh tư liệu.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Công (xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh) – người có thâm niên 10 năm buôn bán đào phai dịp Tết Nguyên đán, thay vì đi các vùng đào nổi tiếng ở Hà Tĩnh như: Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà), Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên)…, để chọn cây, vườn đào ưng ý như các năm trước thì năm nay, anh vẫn đang “nghe ngóng” tình hình dịch bệnh ra sao rồi mới đưa quyết định.

Mọi năm, việc buôn bán cây cảnh thời vụ dịp tết chỉ cần tính toán thời tiết, thị trường, nhu cầu... thì tết năm nay, tiểu thương còn phải xem xét dịch bệnh COVID-19. Theo dự đoán từ những người có kinh nghiệm buôn bán cây cảnh ở Hà Tĩnh, thị trường tiêu thụ hoa, cây cảnh, sẽ có nhiều thay đổi. Trước tình hình này, tiểu thương sẽ phải tính toán rất kỹ trước khi quyết định buôn bán loại cây nào, số lượng bao nhiêu, đối tượng khách hàng hướng tới là ai..., để đưa ra lựa chọn phù hợp với thực tế.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast