TP Hà Tĩnh tiếp tục siết chặt quản lý trật tự đô thị tại đường Hà Tôn Mục

(Baohatinh.vn) - Việc quản lý trật tự đô thị tại đường Hà Tôn Mục (TP Hà Tĩnh) tiếp tục được thực hiện trên cơ sở đảm hài hòa lợi ích chính đáng cho tiểu thương nhưng phải đúng quy định pháp luật.

UBND thành phố Hà Tĩnh vừa tổ chức buổi làm việc với các đơn vị chức năng về giải quyết các vấn đề liên quan đến di dời hoạt động kinh doanh tại vỉa hè, lòng, lề đường Hà Tôn Mục và lập lại trật tự, kỷ cương công tác quản lý chợ trên địa bàn.

TP Hà Tĩnh tiếp tục siết chặt quản lý trật tự đô thị tại đường Hà Tôn Mục

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Hiếu chủ trì buổi làm việc

Sau 5 ngày thực hiện phương án di dời, tình hình kinh doanh và trật tự đô thị ở các khu vực đường Hà Tôn Mục đã bắt đầu đi vào nền nếp. Phần lớn các hộ kinh doanh, nhất là các hộ kinh doanh đầu mối rau, củ, quả đã chấp hành nghiêm túc chủ trương, hoàn trả lại lòng đường, vỉa hè giao thông theo đúng quy định và di dời đến các chợ theo quy hoạch của thành phố.

TP Hà Tĩnh tiếp tục siết chặt quản lý trật tự đô thị tại đường Hà Tôn Mục

Trưởng phòng Kinh tế TP Hà Tĩnh Trần Quang Hưng báo cáo tình hình kinh doanh ở các chợ sau thực hiện chủ trương di dời tại đường Hà Tôn Mục.

Tại chợ Bình Hương, mỗi đêm có khoảng 150 hộ tiểu thương (bao gồm cả hộ bán buôn và bán lẻ) về kinh doanh buôn bán tại chợ. BQL chợ Bình Hương cũng tiếp tục hoàn thiện các điều kiện về cơ sở vật chất, xây dựng phương án hỗ trợ đối với các hộ kinh doanh đầu mối nhằm thực hiện mục tiêu của chợ.

TP Hà Tĩnh tiếp tục siết chặt quản lý trật tự đô thị tại đường Hà Tôn Mục

Ông Tạ Minh Đức - Chủ tịch HĐQT HTX Đầu tư Xây dựng quản lý và khai thác chợ Bình Hương: Chợ đang tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng và tạo điều kiện để bà con mua ki-ốt kinh doanh ổn định.

Tuy nhiên, đến nay, việc thực hiện còn phát sinh các vấn đề như: một số hộ dân thuê ki-ốt ở mặt đường Hà Tôn Mục vẫn vi phạm chỉ giới, không đúng với ngành hàng được quy hoạch; tình trạng dừng, đỗ phương tiện trên lòng, lề đường còn xảy ra; chưa có chính sách hỗ trợ các hộ kinh doanh đầu mối lớn sau khi di dời đến điểm chợ mới...

TP Hà Tĩnh tiếp tục siết chặt quản lý trật tự đô thị tại đường Hà Tôn Mục

Trung tá Nguyễn Quốc Hùng - Trưởng Công an TP Hà Tĩnh: Tạo điều kiện để bà con được kinh doanh thuận lợi, hài hòa lợi ích nhưng phải đảm bảo đúng quy định pháp luật. Công an thành phố sẽ tăng cường lực lượng tuần tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cố tình làm trái quy định pháp luật.

Thành phố cũng xem xét lại việc thực hiện quy chế ra/vào chợ TP Hà Tĩnh đối với các xe vận tải hàng hóa của các hộ có ki-ốt kinh doanh cố định; áp dụng giờ mở cổng chợ TP Hà Tĩnh…

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Hiếu khẳng định: việc thực hiện phương án di dời hoạt động kinh doanh vỉa hè, lòng, lề đường Hà Tôn Mục được bà con tiểu thương và Nhân dân đồng tình, góp phần giúp thành phố thực hiện mục tiêu lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác quản lý chợ và quản lý đô thị trên toàn thành phố.

TP Hà Tĩnh tiếp tục siết chặt quản lý trật tự đô thị tại đường Hà Tôn Mục

Trong đó, thành phố tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác quản lý chợ, đảm bảo hài hòa lợi ích chính đáng, thuận lợi và ổn định dân sinh cho bà con; tuy nhiên phải đúng quy định pháp luật và đảm bảo trật tự, kỷ cương đô thị.

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị BQL Chợ TP Hà Tĩnh rà soát, kiểm tra giấy phép kinh doanh các hộ kinh doanh đầu mối phía trong và các ki-ốt ngoài chợ; tiến hành đối thoại, tiếp thu nguyện vọng, ý kiến của bà con tiểu thương; quán triệt việc phát sinh những vấn đề nhạy cảm, khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp.

UBND thành phố sẽ thành lập đội liên ngành để thực hiện tuần tra, kiểm tra thường xuyên và xử lý các vi phạm kinh doanh trái quy định, lấn chiếm lòng, lề đường; dừng, đỗ xe trái quy định.

Phường Nam Hà và phường Tân Giang phối hợp với các lực lượng, siết chặt quản lý trật tự đô thị trên địa bàn quản lý, nhất là trên đường Hà Tôn Mục và Nguyễn Chí Thanh; tiến hành lấy phiếu thăm dò của người dân về chủ trương của thành phố.

HTX Đầu tư Xây dựng quản lý và khai thác chợ Bình Hương phải xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ đối với các hộ đầu mối nhằm thu hút bà con tiểu thương sau di dời đến kinh doanh ổn định tại chợ; có phương án về tổ chức sản xuất, quản trị, quản lý kinh doanh hiệu quả, đưa lại lợi ích cho người dân và đúng tiêu chí về khai thác chợ.

Liên quan đến phương tiện vận tải vào chợ TP Hà Tĩnh, UBND thành phố đồng ý để xe hàng hóa của bà con kinh doanh trong chợ được vào cổng nhưng phải tuân thủ quy định pháp luật và nội quy của chợ (không bao gồm xe từ các đầu mối ngoại tỉnh). Thống nhất thực hiện mở cửa chợ 4h30 sáng các ngày, riêng những ngày rằm, cuối tháng (âm lịch) được mở cửa từ 4h sáng.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast