Tìm hiểu các chế độ lái phổ biến trên các mẫu xe ô tô

Hiện nay, nhiều mẫu xe ô tô hiện đại đều được trang bị lựa chọn chế độ lái khác nhau. Vậy các chế độ lái để làm gì? Có bao nhiêu chế độ lái trên ô tô?

Tìm hiểu các chế độ lái phổ biến trên các mẫu xe ô tô

Vì sao cần trang bị nhiều chế độ lái cho xe?

Về cơ bản, mỗi chiếc xe khi được thiết kế sẽ sở hữu đặc tính vận hành khác nhau tùy theo phân khúc, giá thành hay định hướng phát triển của nhà sản xuất. Có những xe được thiết kế tối ưu độ thoải mái, êm ái và nhẹ nhàng. Cũng có những mẫu xe nhấn mạnh đặc tính thể thao, qua đó hy sinh một phần độ thoải mái, yên tĩnh khi vận hành.

Việc ra đời nhiều chế độ lái khác nhau nhằm đa dạng hóa trải nghiệm cho khách hàng trên cùng một mẫu xe mà không làm mất đi đặc tính, định hướng ban đầu từ nhà sản xuất. Đối với những mẫu xe sở hữu nhiều chế độ lái, chủ xe có thể trải nghiệm nhiều đặc tính vận hành khác nhau và thay đổi chúng theo sở thích thông qua hệ thống nút bấm hoặc công tắc trên bảng điều khiển.

Tìm hiểu các chế độ lái phổ biến trên các mẫu xe ô tô

Mỗi chiếc xe khi được thiết kế sẽ sở hữu đặc tính vận hành khác nhau tùy theo phân khúc, giá thành hay định hướng phát triển của nhà sản xuất

Các chế độ lái thường gặp trên ô tô

Mỗi nhà sản xuất ôtô gọi các chế độ lái của họ theo những cách gọi riêng. Chế độ Default của hãng xe A có thể sẽ được gọi là Comfort ở hãng xe B hay Standard ở hãng xe C. Tương tự, cùng chế độ thể thao nhưng sẽ có những tên gọi khác nhau như Sport Plus hay Track.

Mặc dù tên gọi khác nhau nhưng các chế độ lái đều hướng đến một mục đích là thay đổi khả năng vận hành của chiếc xe thông qua việc kiểm soát các hệ thống như động cơ, hệ thống phanh, hệ thống treo, hệ thống lái, hệ thống khí thải, hệ thống kiểm soát lực kéo hay hệ thống cân bằng điện tử.

Dưới đây là danh sách những nhóm các chế độ lái và mục đích của chúng:

1. Normal/Comfort: Đây thường là chế độ lái mặc định trên các mẫu xe. Chế độ lái Normal/Comfort cung cấp các cài đặt cân bằng hướng đến sự thoải mái. Ở chế độ này, vô lăng được nới lỏng và hệ thống treo được thiết lập ở mức êm ái.

Tìm hiểu các chế độ lái phổ biến trên các mẫu xe ô tô

Mỗi nhà sản xuất ôtô gọi các chế độ lái của họ theo những cách gọi riêng

2. Eco/Eco Pro: Chế độ lái eco dùng để tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu bằng cách giảm phản ứng chân ga và chuyển số tiếp theo càng sớm càng tốt. Các mẫu xe thể thao thường không có chế độ eco.

3. Mud/Snow: Chế độ bùn hoặc tuyết đảm bảo lực kéo cho xe tốt hơn. Khi cài chế độ này, chiếc xe có xu hướng về và giữ ở các cấp số thấp, phản hồi chân ga cũng bị giảm tương tự như chế độ eco, hệ thống kiểm soát lực kéo được tối ưu hóa để tăng khả năng bám đường.

4. Sport/Power: Chế độ thể thao hướng tới cảm giác lái “bốc” và thậm chí còn có thể vô hiệu hóa một số thiết bị hỗ trợ lái xe. Phản ứng chân ga được cải thiện, hệ thống treo trở nên cứng vững hơn. Ngoài ra, van xả bên trong một số mẫu xe có thể được lập trình để mở hé, tạo ra những tiếng “gầm rú” bên trong động cơ.

5. Custom: Một số ôtô cho phép người dùng có thể cài đặt chế độ lại tùy chọn theo nhu cầu sử dụng cá nhân.

6. EV: Những mẫu xe sử dụng hệ thống truyền động hybrid sẽ có chế độ EV. Khi kích hoạt chế độ này, chiếc xe sẽ ngắt truyền động từ động cơ đốt trong và chạy hoàn toàn bằng năng lượng điện cho đến khi pin cạn kiệt.

Theo Cartimes

Đọc thêm

Loạt xe 'bia kèm lạc' giảm giá sâu

Loạt xe 'bia kèm lạc' giảm giá sâu

Thời điểm vừa xuất hiện, các mẫu xe từng ghi nhận mức bia kèm lạc cao nay lại được hưởng mức ưu đãi giảm giá hàng chục tới cả trăm triệu đồng.
Những lưu ý khi mua xe cũ chạy nhiều km

Những lưu ý khi mua xe cũ chạy nhiều km

Giá xe mới tăng mạnh khiến không ít người tiêu dùng chuyển hướng sang lựa chọn xe đã qua sử dụng. Tuy vậy, người mua cần tiến hành kiểm tra cẩn thận và thực hiện đầy đủ 5 bước quan trọng trước khi đưa ra quyết định mua.
Tỉ lệ vay quá hạn mua ô tô tăng vọt, người tiêu dùng Mỹ lao đao vì giá xe tăng cao

Tỉ lệ vay quá hạn mua ô tô tăng vọt, người tiêu dùng Mỹ lao đao vì giá xe tăng cao

Tình trạng chậm trả nợ vay mua ô tô tại Mỹ đang tăng vọt, vượt hơn 50% so với năm 2010. Đằng sau cơn khủng hoảng này là giá xe cao kỷ lục, lãi suất leo thang, cùng những khoản vay kéo dài khiến hàng triệu người Mỹ mắc kẹt trong nợ nần – một dấu hiệu báo động cho sức khỏe tài chính hộ gia đình.
Tác hại khi sử dụng dầu nhớt giả

Tác hại khi sử dụng dầu nhớt giả

Trên thị trường hiện nay, tình trạng dầu nhớt giả, dầu kém chất lượng vẫn xuất hiện tràn lan, khiến nhiều chủ xe vô tình hại chính chiếc xe của mình vì ham rẻ.
Toyota hé lộ mẫu xe siêu sang mới

Toyota hé lộ mẫu xe siêu sang mới

Century - dòng xe biểu tượng sang trọng của Toyota sắp bước vào chương tiếp theo sau khi hãng hé lộ hình ảnh về một mẫu coupe hai cửa hoàn toàn mới.
Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng.
Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Đợt lũ tại các tỉnh miền Bắc vừa qua khiến hàng ngàn xe ô tô ngập trong bùn đất. Lúc này, điều được nhiều chủ xe quan tâm là xử lý thế nào với những chiếc ô tô này để không “hỏng thêm”.