Quân Taliban tại Pakistan bị nghi tấn công xe bus làm chết 9 người Trung Quốc

Phần tử Taliban người Pakistan có thể là thủ phạm thực hiện vụ tấn công nhằm vào xe bus hồi tuần trước ở nước này làm 13 người thiệt mạng, trong đó có 9 người Trung Quốc.

Quân Taliban tại Pakistan bị nghi tấn công xe bus làm chết 9 người Trung Quốc

Xe bus rơi xuống vách núi sau vụ tấn công xảy ra ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa hôm 14/7. Ảnh: AP

Cả Pakistan và Trung Quốc cho đến thời điểm này đều coi vụ nổ nhằm vào xe bus ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa là hành động tấn công khủng bố. Tuy nhiên, chưa có một nhóm hay tổ chức nào đứng ra nhận thực hiện vụ tấn công.

Các chuyên gia an ninh cho biết căn cứ vào thông tin hiện có và địa điểm xảy ra vụ việc, có thể khẳng định phần tử Taliban người Pakistan có dính líu đến vụ tấn công.

Theo Li Wei, chuyên gia chống khủng bố tại Viện Quan hệ quốc tế đương đại Trung Quốc (CICIR), địa điểm xe bus gặp nạn là nơi mà các tay súng Taliban người Pakistan hoạt động mạnh, đây cũng là nơi có nhiều nhóm vũ trang bộ tộc. Hai nhóm đối tượng này chính là thủ phạm tình nghi hàng đầu. Lực lượng Taliban mà ông Li đề cập đến chính là phái Tehrik-i-Taliban Pakistan (TTP).

Trước đó, cũng đã xảy ra một số vụ tấn công nhằm vào người Trung Quốc ở Pakistan, trong đó có gây nổ liều chết nhằm vào một khách sạn hạng sang ở Balochistan hồi tháng 4. Nhưng theo Raffaello Pantucci, chuyên gia cao cấp tại Đại học Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam (Singapore), địa điểm xảy ra vụ nổ hôm 17/4 khiến TPP là nhóm thuộc diện tình nghi hàng đầu, hơn bất kỳ tổ chức ly khai nào từng có hành vi tấn công người Trung Quốc.

Vụ nổ xảy ra hôm 14/7 khi chiếc xe bus chở 40 kĩ sư, thợ kĩ thuật người Trung Quốc và bản địa tới công trường xây dựng một đập thủy điện ở vùng Dasu, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa. Trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Nội vụ Pakistan hôm Sheikh Rasheed Ahmad sau đó, Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Triệu Khắc Chí (Zhao Kezhi) gọi đây là vụ tấn công khủng bố. Ông Triệu cũng cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình đã có thư gửi cho phía Pakistan về vụ việc này.

Phía Trung Quốc cũng đã cử một nhóm điều tra viên tới Pakistan. Ngày 17/7, Bộ trưởng Ahmad thông tin với báo chí rằng cuộc điều tra “đang ở giai đoạn cuối cùng”, với sự tham gia của 15 điều tra viên đến từ Trung Quốc.

Theo Baotintuc

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast