Tư thế ngồi lái ô tô đúng để không bị mỏi lưng

Lái xe ô tô gây ra đau lưng, đau vai, đau hông, đau cột sống. Vậy làm thế nào để không còn những cơn đau như vậy khi lái xe?

Ngồi sai tư thế có thể dẫn tới sự mệt mỏi cho toàn bộ xương sống, vai, cổ, hai bả tay, khiến bạn không thể tập trung cho công việc cũng như các hoạt động khác. Khi cơ thể mệt mỏi, bạn sẽ làm việc kém hiệu quả hơn, và thường xuyên cáu gắt khi gặp những vấn đề chưa vừa ý.

Nguy hiểm hơn, bạn còn có thể gây tai nạn cho bản thân mình và ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác.

Thế nào là tư thế ngồi lái xe đúng chuẩn?

Tư thế ngồi

Để tránh đau lưng, bạn cần áp dụng tư thế ngồi đúng chuẩn, với phần mông và lưng vuông góc, hoàn toàn tỳ vào ghế lái. Ngồi đúng tư thế cũng giúp bạn duy trì sự tỉnh táo trên suốt chặng đường dài. Thực tế không phải tài xế nào cũng nắm vững tư thế ngồi lái xe đúng cách.

tu the ngoi lai o to dung de khong bi moi lung
Tư thế ngồi sai và tư thế ngồi đúng.

Khoảng cách ghế

Điều chỉnh khoảng cách sao cho khi nhả pedal, đầu gối của bạn gập một góc khoảng 120 độ. Để kiểm tra lại, bạn hãy khởi động xe và đạp chân phanh vài lần và xem góc độ của đầu gối. Nếu duỗi quá thẳng, tức là bạn đang ngồi quá xa, có thể giảm cảm giác với pedal, khiến bạn mất sức. Nếu gập một góc 90 độ thì khoảng cách ghế của bạn quá gần, cần điều chỉnh để tránh mỏi chân, và an toàn hơn trước những va chạm trên đường

Độ nghiêng ghế

Tư thế ngồi lái xe đúng chuẩn là lưng ghế song song với cột vô lăng. Tuy nhiên, bạn có thể điều chỉnh dao động trong khoảng 95-110 độ. Để kiểm tra độ nghiêng ghế đã đạt chuẩn chưa, bạn hãy đặt cổ tay ở điểm cao nhất trên vô lăng, nếu cảm thấy thoải mái, trong khi vẫn giữ vững tư thế ngồi lái xe thắng tỳ lưng vào ghế tựa tức là bạn đã làm đúng.

tu the ngoi lai o to dung de khong bi moi lung

Độ nghiêng tiêu chuẩn từ 90 - 110 độ.

Chiều cao vô lăng

Chiều cao cột vô lăng nên điều chỉnh về vị trí song song với góc của lưng ghế để giúp tài xế dễ dàng quan sát tới bảng đồng hồ, cũng để người điều khiển có thể cầm nắm vô lăng thoải mái với bạn tay thấp hơn vai, đặt ở vị trí 3h và 9h.

Bạn cũng cần chú ý chỉnh khoảng cách vô lăng bằng cách quan sát xem khuỷu tay của bạn đã gập đủ 1 góc 120 độ khi nắm lấy vô lăng chưa. Khoảng cách cột vô lăng nên duy trì ở mức 30cm tính từ tâm trục đến xương ức.

Chiều cao ghế

Chỉnh chiều cao ghế nhằm mục đích giúp bạn quan sát phía trước dễ dàng hơn, tránh gây mỏi cổ và tai nạn đáng tiếc trên đường, trong khi vẫn quan sát tốt bảng điều khiển.

Thông thường, để có tư thế ngồi lái xe thuận tiện, chiều cao tương ứng cho phép bạn để chiều rộng bàn tay giữa đầu và trần xe. Với xe mui trần, hoặc trần cao, không thể áp dụng chiều rộng bàn tay, hãy điều chỉnh ghế sao cho mắt bạn ở trên tâm điểm kính chắn gió, tránh bị cản tầm nhìn. Khi điều chỉnh xong, bạn nhớ kiểm tra lại khoảng cách ghế với pedal.

Tựa đầu

Tốt nhất nên điều chỉnh tựa đầu cao hơn mí mắt và giữ khoảng cách 2-3cm so với đầu. Nếu không thể đạt được khoảng cách đó, cần điều chỉnh lại góc nghiêng lưng ghế sao cho tư thế ngồi lái xe đem lại sự thoải mái. Khi lái xe, bạn cũng nên để đầu hơi hướng về phía trước, và giữ đúng khoảng cách để tránh nguy cơ chấn thương cổ khi khoảng cách quá xa.

tu the ngoi lai o to dung de khong bi moi lung
Độ cao hơn mí mắt 1 chút

Các tùy chỉnh khác

Với những lái xe có vấn đề ở vùng thắt lưng mà chưa có tựa lưng, bạn có thể sử dụng thay thế bằng 1 hoặc 2 chiếc khăn bông cuộn tròn. Lựa chọn đúng hộp tỳ tay để có thể giúp bạn tránh được tối đa việc đau mỏi hai bả vai khi di chuyển đường dài.

Bạn cũng nên mặc những trang phục, phụ kiện giày dép phù hợp khi lái xe. Nên chọn các trang phục nhẹ nhàng để có thể thắt dây an toàn thoải mái. Bạn cũng cần lưu ý tránh các loại giày cao gót, hoặc giày không vừa chân, để hạn chế tối đa tai nạn trên đường. Khi di chuyển trên đường, cần vặn nhỏ đài và tránh nói chuyện với bạn đồng hành, để tăng khả năng xử lý tình huống.

Hy vọng với những hướng dẫn tư thế ngồi lái xe đúng chuẩn ở trên, bạn sẽ luôn thoải mái như chính trong căn nhà của mình, dù di chuyển trên một quãng đường dài.

Theo Autobikes

Đọc thêm

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

TP HCM sẽ thử nghiệm các dịch vụ khai thác phương tiện bay không người lái để phát triển kinh tế tầm thấp. Trong đó có các loại drone cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng, vận tải hành khách, ô tô bay.
Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Mazda chuẩn bị ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Mazda 6e tại thị trường Thái Lan với mức giá dự kiến từ hơn 1 triệu baht. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Mazda và hãng xe Trung Quốc Changan, phát triển dựa trên nền tảng mẫu xe điện Deepal L07.
Làm sao để nhận biết lốp giả?

Làm sao để nhận biết lốp giả?

Lốp giả được sản xuất ngày càng tinh vi và xuất hiện tràn lan tại nhiều nền tảng, nhưng chỉ cần chú ý vài chi tiết nhỏ, bạn có thể dễ dàng nhận ra và tránh những rủi ro chết người.
9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

Bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để sơn lại xe hay thay toàn bộ nội thất. Chỉ với một buổi cuối tuần và vài dụng cụ cơ bản, chiếc ô tô cũ kỹ hoàn toàn có thể lấy lại diện mạo và cảm giác lái gần như lúc mới mua.
VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

Tại Việt Nam, không khó để bắt gặp những chiếc VF 3 hiện diện trên từng con ngõ, trên từng khu phố hay các tòa chung cư. Thiết kế độc đáo, cá tính đi kèm mức chi phí vận hành và chi phí sở hữu tối ưu là những yếu tố hàng đầu làm nên sức hút của VF 3.
Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang bùng nổ, nhưng ẩn chứa không ít rủi ro đặc biệt từ pin, phạm vi hoạt động và hạ tầng sạc. Một vài bước kiểm tra kỹ lưỡng có thể giúp người mua tránh biến “món hời” thành gánh nặng tài chính lâu dài.