Hệ thống túi khí bên ngoài này sẽ giúp chiếc xe và người lái an toàn hơn khi có va chạm trên đường.
Hãng cung ứng ZF đang phát triển một loại túi khí an toàn bên ngoài cho xe hơi, dự kiến đưa vào sản xuất trong vòng 2 năm tới. Công ty này đã trưng bày một hệ thống túi khí bên ngoài trong khuôn khổ hội nghị chuyên đề về túi khí năm 2018 tại Đức.
Hệ thống này khá tương đồng với công nghệ đang sử dụng cho túi khí bên trong ôtô. Loại túi khí này lớn hơn 2-3 lần so với túi khí tiêu chuẩn bên trong. Khác biệt lớn nằm ở chỗ túi khí bên ngoài cần nhiều hệ thống bơm (inflator) hơn.
Túi khí bên hông xe sẽ có thiết kế như một tấm chắn, hạn chế tại nạn bất ngờ từ bên ngoài. Ảnh: ZF.
ZF đã phát triển một hệ thống dạng concept đặt ở hông xe, hoạt động khi xe gặp tai nạn xảy ra từ 2 bên. Trong quá trình thử nghiệm, ZF phát hiện ra lớp bảo vệ bên ngoài sẽ giảm tỷ lệ gây thương tích cho người ngồi trong đến 40%.
Một hệ thống máy tính, cảm biến, camera có trách nhiệm phát hiện khi nào túi khí nên bung. Sự chính xác là ưu tiên hàng đầu. Việc túi khí không bung vì vấn đề về phần mềm hoặc phần cứng sẽ khiến nhiều người đau đầu nhưng sẽ còn thảm họa hơn nếu bỗng dưng túi khí bên hông xe bung ra chỉ vì cảm biến phát hiện sai. Hãy thử tưởng tượng khi bạn đỗ xe sát ai đó hoặc một xe khác và chiếc túi khí khổng lồ bỗng dưng bung ra.
ZF cho biết họ rất tự tin về phần mềm và công nghệ của mình để tránh sự cố xảy ra. Hệ thống này có thể phát hiện nguy cơ và bung túi khí trong 100 ms. Túi khí sẽ được bơm đầy trước khi vật thể hoặc một chiếc xe khác đâm tới.
Công ty này cũng cho biết họ đang cố gắng thích ứng với trào lưu xe tự lái và nghĩ ra cách để cho người ngồi bên trong được an toàn. Chẳng hạn, họ tưởng tượng về một tương lai mà người lái đi lang thang trong cabin hoặc ngả lưng trên ghế. Những thay đổi này yêu cầu một hệ thống an toàn thụ động hoàn toàn mới.
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Ngày 4/11 VinFast và Công đoàn Tài xế và Người lao động Durango tại Mexico đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm khả năng mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico.
VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ các chủ sở hữu ô tô xăng chuyển đổi xanh sang các dòng ô tô điện VinFast VF 7, VF 8 và VF 9.