Khánh thành công trình tôn tạo nhà thờ Lê Khắc Phục ở Vũ Quang

(Baohatinh.vn) - Với nguồn hỗ trợ của tỉnh, xã và huy động từ hội đồng gia tộc họ Lê - Trịnh, nhà thờ Lê Khắc Phục ở thôn Hương Tân, xã Đức Hương (Vũ Quang - Hà Tĩnh) đã được trùng tu khang trang.

Khánh thành công trình tôn tạo nhà thờ Lê Khắc Phục ở Vũ Quang

Sáng nay (7/4), xã Đức Hương tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh nhà thờ Lê Khắc Phục. Dự lễ có đại diện Sở VH-TT&DL tỉnh, lãnh đạo huyện Vũ Quang cùng đông đảo bà con Nhân dân và con cháu gia tộc họ Lê - Trịnh.

Cụ Lê Khắc Phục tên thật là Trịnh Khắc Phục, quê ở xã Thủy Chú (Lôi Dương - Thanh Hóa). Đến nay, sử sách vẫn chưa rõ cụ Lê Khắc Phục sinh năm bao nhiêu, chỉ biết cụ mất ngày 26/7/1451.

Theo gia phả thì cụ là con trai của Cao Cao Cao Tổ Trịnh Như Lượng và Quốc trưởng Công chúa Trinh Từ Hoàng thái hậu Lê Thị Ngọc Bình.

Trong thời kỳ nước nhà bị rơi vào tay giặc Minh, nhiều nhân tài đã tìm về với Lê Lợi để đoàn kết đánh giặc, cứu nước. Lê Khắc Phục là một trong những vị danh tướng có mặt ngay từ những ngày đầu gian khổ của cuộc khởi nghĩa.

Khánh thành công trình tôn tạo nhà thờ Lê Khắc Phục ở Vũ Quang

Đông đảo bà con Nhân dân và dòng tộc họ Lê - Trịnh về dự lễ.

Do có công lao to lớn trong sự nghiệp Bình Ngô Khai Quốc, tháng 2/1428 (tức năm Thuận Thiên thứ nhất), cụ được vua Lê Thái Tổ phong hàm Vinh Lộc Đại Phu, chức Tả Kim Ngô Vệ Đại Tướng quân, tước Thượng Trí Tự, được ban quốc tính trở thành người họ Lê của hoàng tộc nhà vua.

Đến tháng 5/1429 (Thuận Thiên năm thứ 2), Lê Khắc Phục được vua ban biển ngạch công thần với sáu chữ “Thượng trí tự - Trước phục hầu”.

Khánh thành công trình tôn tạo nhà thờ Lê Khắc Phục ở Vũ Quang

Năm 2008, nhà thờ Lê Khắc Phục được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp bằng chứng nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Tuy đất nước đã hết nạn giặc Minh, nhưng sự nghiệp Nam chinh Bắc chiến của một vị Đại tướng quân vẫn chưa chấm dứt.

Xuất thân là võ tướng hàng cao cấp, mặc dù đã đảm nhận chức Nhập Nội Thiếu Phó tham dự các việc cơ mật và quan trọng trong triều đình, nhưng theo lệnh vua, ngày 22/1/1446 (Thái Hòa năm thứ 4), Trịnh Khắc Phục đích thân cầm quân cùng với Trịnh Khả, Lê Thụ đi đánh Chiêm Thành ở phía Nam, đến tận thành Chà Bàn phá tan quân giặc, bắt được chúa Bí Cai, khi về triều, cụ lại được vua giao dẫn đoàn đi hội khám biên giới phía Bắc.

Cụ mất ngày 26/7/1451.

Khánh thành công trình tôn tạo nhà thờ Lê Khắc Phục ở Vũ Quang

Nhà thờ được tôn tạo khang trang với diện tích 69 m2.

Tưởng nhớ công lao của cụ, con cháu họ tộc ở thôn Hương Tân, xã Đức Hương đã lập nhà thờ thờ phụng. Năm 2008, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã cấp bằng chứng nhận nhà thờ Trịnh Khắc Phục là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Để gìn giữ các giá trị lịch sử, truyền thống về thân thế, sự nghiệp của Lê Khắc Phục và lòng tri ân với những đóng góp của cụ cho đất nước, xã Đức Hương đã xin trùng tu, tôn tạo nhà thờ.

Với gần 500 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của tỉnh, xã và huy động từ hội đồng gia tộc họ Lê - Trịnh, nhà thờ Trịnh Khắc Phục đã được trùng tu khang trang, đảm bảo về mặt kỹ thuật, mỹ thuật. Góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa, là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của Nhân dân, giáo dục truyền thống cho các thế hệ mai sau.

Tin liên quan:

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast