Lễ giỗ Đức thánh quan Hoàng Mười tại đền Chợ Củi

(Baohatinh.vn) - Lễ giỗ Đức thánh quan Hoàng Mười tại đền Chợ Củi (xã Xuân Hồng, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) nhằm thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Sáng 22/11, huyện Nghi Xuân tổ chức lễ giỗ Đức thánh quan Hoàng Mười tại đền Chợ Củi, xã Xuân Hồng.

Đền Củi hay còn gọi là đền Chợ Củi, là địa điểm tâm linh nổi tiếng ở Hà Tĩnh. Nơi đây có vị trí đắc địa, lưng tựa núi Hồng Lĩnh, bên cạnh là dòng sông Lam thơ mộng.

Lễ giỗ Đức thánh quan Hoàng Mười tại đền Chợ Củi

Ban chủ trì tổ chức tế lễ

Tương truyền rằng, ông Hoàng Mười là người yêu nước thương dân. Khi một trận cuồng phong ập đến khiến nhà cửa đổ nát, ông đã cùng binh sĩ lên ngàn chặt tre, mở kho lương cứu tế giúp dân. Tuy nhiên, khi đến chân núi Hồng Lĩnh, thuyền của ông đã bị nhấn chìm. Dân làng thương tiếc cử hành tang lễ thì bỗng trời nổi mây ngũ sắc, kết thành hình xích mã và thi thể ông nổi lên mặt nước nhẹ tựa như không. Khi vào đến bờ thì đột nhiên mối đã đùn đất lên, che lấy di quan của ông.

Cảm phục và biết ơn, người dân nơi đây đã lập đền và suy tôn ông là Đức ông Hoàng Mười, lấy ngày 10/10 âm lịch hàng năm là ngày giỗ Đức thánh quan.

Lễ giỗ Đức thánh quan Hoàng Mười là hoạt động văn hóa tâm linh nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tưởng nhớ công đức của các vị phúc thần, đồng thời tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ.

Đền Chợ Củi còn có tên chữ là Thánh Mẫu Linh từ, đền được xây dựng vào thời Hậu Lê có cấu trúc theo kiểu chữ Tam gồm các hạng mục tam quan, hạ điện, trung điện và thượng điện, mặc dù đã trải qua nhiều lần tôn tạo nhưng vẫn giữ lại nét xưa, trang nghiêm thần bí, hài hòa với cảnh quan sông núi và tân thế của dân gian.

Chủ đề Điểm du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast