Xao xuyến mùa sang

(Baohatinh.vn) - Buổi sáng thức giấc, ta nghe bên tai những tràng âm thanh líu lo của lũ chim sau hồi nhà. Chúng rộn ràng hót không ngớt. Hình như chúng đang hân hoan điều gì? Rồi bỗng chốc nắng vàng lên lấp lóa, cả không gian như bừng tỉnh, ấm áp và thơm tho. Bầu trời rộng hơn, mây được vén lên phía cao vút chỉ thấy một màu trắng tinh khôi. Bần thần trong giây lát, ta mới nhận ra rằng mùa đã sang thật rồi.

Xao xuyến mùa sang

Không gian bao la của cây cỏ xanh tươi, của nắng và của gió trời mùa hạ. Ảnh: Internet

Còn gì thích thú hơn khi mùa đã sang! Vạn vật hân hoan trong lòng chào đón những tinh túy, ấm áp nhất của mùa. Ta tạm quên đi những cái lạnh ủ rê, những đợt mưa phùn gió bấc và tự nhiên muốn hòa quyện vào không gian bao la của cây cỏ xanh tươi, của nắng và của gió trời mùa hạ. Mùa xuân đã rất đẹp, mùa hạ lại tuyệt vời hơn. Ta có cảm tưởng như vạn vật, con người chỉ đợi chờ khoảnh khắc hạ về mà bứt phá, vươn lên một cách mãnh liệt.

Xao xuyến mùa sang

Ta nghĩ thầm, lòng sung sướng đợi chờ một mùa hoa, mùa trái ngọt vẫy gọi, quyến rũ… Ảnh: Internet

Sự khác biệt khi mùa sang chính là những mầm non trên những cành na, cành nhãn, cành xoài. Mới xuân những nụ chồi còn e ấp, màu non tơ mỡ màng, ấy vậy mà bước sang hạ, chúng lớn nhanh một cách không tưởng, lá bắt đầu xanh biêng biếc và sum suê đầy cành tỏa bóng mát.

Và nhìn kìa, từ nách những chiếc lá đã có một vài nụ hoa khe khẽ bắt đầu đung đưa hương sắc. Chị gió sẽ có nhiệm vụ ngày qua ngày tới thủ thỉ mời gọi, giục giã, đánh thức những nụ hoa sớm bung nở hơn. Ta nghĩ thầm, lòng sung sướng đợi chờ một mùa hoa, mùa trái ngọt vẫy gọi, quyến rũ…

Xao xuyến mùa sang

Xa xa là cánh đồng lúa đang thì con gái, mơn mởn xanh. Ảnh: Internet

Mùa hạ sang dường như làm cho con người ta chăm chỉ hơn. Sáng sớm thức giấc đã thấy các bà, các mẹ rổn rang nói cười trên đường làng. Người đi chợ, người ra đồng, người tập thể dục buổi sáng. Ánh nắng vàng hươm sóng sánh như mật ong. Bức tranh quê càng lấp lánh, càng đẹp hơn khi có những tia nắng vàng rực ấy.

Xa xa là cánh đồng lúa đang thì con gái, mơn mởn xanh. Thấp thoáng một vài chú cào cào đậu trên lá lúa, giương đôi mắt to tròn nhìn trời nhìn đất. Dường như chú ta cũng nhận ra sự thay đổi của đất trời. Dưới mương, cọng lục bình tím lững lờ trôi, một vài chú cá động đậy theo làn nước róc rách, khoan thai.

Mùa hạ về làm những người đã từng qua thuở học trò lại xao xuyến, bâng khuâng khi bất chợt hình ảnh sân trường ngập tràn tà áo trắng, xác phượng hồng và bằng lăng tím ngắt. Mùa chia tay thấp thoáng đến gần.

Xao xuyến mùa sang

Mùa hạ về làm những người đã từng qua thuở học trò lại xao xuyến, bâng khuâng. Ảnh: Internet

Còn đó là hình ảnh trang lưu bút ngày xưa ta chuyền tay, ngập ngừng không nói nên lời. Mùa hạ của những năm cuối cấp, những năm ta bước qua giữa ranh giới trẻ con làm người trưởng thành. Và mùa hạ của năm tháng ngờ nghệch với mối tình đầu vụng dại. Có bóng dáng của chàng trai mười bảy giấu chùm hoa phượng sau lưng, mặt ửng đỏ, bối rối cùng lá thư mang tặng bạn gái. Có bóng dáng nụ hôn bất chợt lên trán người bạn gái. Và có những nụ cười giòn ngây thơ, những giọt nước mắt mặn chát.

Hạ về thật rồi. Hạ về trong tôi, trong bạn là một mùa mới tinh khôi. Dẫu có khó khăn bộn bề, chúng ta cũng hãy trọn một niềm tin rằng, ngày mới sẽ tốt đẹp như nắng đầu mùa thắm vàng chói chang, mãnh liệt.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast