Vietnam Airlines kiến nghị gỡ bỏ hạn chế cấp phép bay đến Hàn Quốc

Các hãng hàng không Hàn Quốc bay hàng chục chuyến đến nước ta nhưng ở chiều ngược lại, hàng không Việt đang gặp nhiều khó khăn từ chính sách cấp phép bay của nước bạn.

Vietnam Airlines kiến nghị gỡ bỏ hạn chế cấp phép bay đến Hàn Quốc

Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Vietnam Airlines đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam có thư, Công hàm chính thức và hỗ trợ đàm phán với Nhà chức trách Hàn Quốc để gỡ bỏ các chính sách hạn chế cấp phép bay chở khách vào Hàn Quốc cho các hãng hàng không Việt Nam.

Theo báo cáo của Vietnam Airlines, hiện hãng này đang khai thác đường bay Hà Nội-Seoul với tần suất 4 chuyến/tuần và Thành phố Hồ Chí Minh-Seoul với tần suất 3 chuyến/tuần.

Đối với việc chở khách từ Hàn Quốc vào Việt Nam, do Chính phủ Việt Nam đã mở cửa toàn bộ từ ngày 15/2/2022, các hãng hàng không của Việt Nam và Hàn Quốc đều không còn gặp bất kỳ hạn chế nào về việc xin phép bay khai thác.

Tuy nhiên, đối với chiều chở khách từ Việt Nam sang Hàn Quốc, các hãng hàng không Việt Nam đang gặp khó khăn rất lớn.

Cụ thể, phía Hàn Quốc hiện chỉ cấp phép thường lệ cho Vietnam Airlines chở khách từ Việt Nam sang Hàn Quốc với tần suất 2 chuyến/tuần. Các chuyến bay còn lại của Vietnam Airlines được cấp dưới dạng phép bay thuê chuyến (có giới hạn đối tượng nhập cảnh là khách Quốc tịch Hàn Quốc) và thường được cấp phép trước ngày khai thác chỉ từ 2-3 ngày hoặc không cấp phép nên Vietnam Airlines thường xuyên phải giải tỏa khách sát ngày khi không được chở khách từ Việt Nam sang Hàn Quốc.

Trong khi đó, các hãng hàng không Korean Air (KE) và Asiana (OZ) của Hàn Quốc lại được Việt Nam cấp phép lên tới hơn 20 chuyến bay/tuần.

Nhấn mạnh đã xây dựng lịch bay tăng chuyến mạnh mẽ, phục hồi gần như toàn bộ sản lượng khai thác trước khi dịch COVID-19 xảy ra, đại diện Vietnam Airlines nhìn nhận do việc Nhà chức trách hàng không Hàn Quốc vẫn hạn chế cấp phép bay cho các hãng hàng không Việt Nam, hãng sẽ không thể khôi phục theo kế hoạch trên.

Để tạo sự bình đẳng giữa các hãng hàng không Việt Nam và Hàn Quốc, phục vụ tốt nhất nhu cầu của hành khách, Vietnam Airlines đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam có thư, Công hàm chính thức và hỗ trợ đàm phán với Nhà chức trách Hàn Quốc để gỡ bỏ các chính sách hạn chế cấp phép bay chở khách vào Hàn Quốc cho các hãng hàng không Việt Nam hiện nay, qua đó sớm khôi phục lại hoạt động kinh tế, giao thương giữa hai nước trong thời gian sớm nhất.

Trong trường hợp phía Hàn Quốc tiếp tục duy trì các chính sách bất bình đẳng, Vietnam Airlines kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam xem xét các biện pháp có đi có lại bao gồm việc hạn chế phép bay vào Việt Nam của các hãng hàng không Hàn Quốc.

Hiện tại, Việt Nam đã công bố mở cửa hoàn toàn đối với khách quốc tế từ ngày 15/3/2022. Phía Hàn Quốc cũng nới lỏng quy định khi những người đã tiêm đủ hai mũi vaccine và đã đăng ký lên hệ thống quản lý tiêm chủng Hàn Quốc (Q-Code) sẽ được miễn cách ly, áp dụng từ 21/3/2022 đối với người Hàn Quốc từ nước ngoài trở về và từ 1/4/2022 đối với du khách quốc tế, trong đó có Việt Nam./.

Theo Việt Hùng (Vietnam+)

Đọc thêm

Hà Tĩnh tan hoang sau khi bão số 5 đổ bộ.

Ứng phó biến đổi khí hậu: Xây dựng kịch bản cho từng địa phương

Biến đổi khí hậu đang làm gia tăng hiện tượng thời tiết cực đoan, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Do đó, xây dựng kế hoạch quản lý rủi ro thiên tai cho từng địa phương là yêu cầu cấp bách, giúp chủ động thích ứng, giảm thiểu tổn thất, hướng tới phát triển bền vững.
Làng mộc Thái Yên sôi động dịp cuối năm

Làng mộc Thái Yên sôi động dịp cuối năm

Những ngày này, không khí sản xuất, giao thương tại làng mộc Thái Yên (thuộc cụm tiểu thủ công nghiệp Thanh Bình Thịnh, xã Đức Thịnh, Hà Tĩnh) đang diễn ra sôi động.
Sinh kế chênh vênh nơi bờ sông bị sạt lở

Sinh kế chênh vênh nơi bờ sông bị sạt lở

Hàng nghìn mét bờ sông ở Hà Tĩnh bị khoét sâu, đất sản xuất bị cuốn trôi, nhiều đoạn lấn sát nhà dân và công trình hạ tầng đe dọa an toàn và sinh kế của người dân.
Đánh giá khả năng chịu tải sông hồ, giải pháp phát triển đô thị xanh

Đánh giá khả năng chịu tải sông hồ, giải pháp phát triển đô thị xanh

Tình trạng ô nhiễm sông, hồ đang trở thành thách thức lớn đối với nhiều địa phương. Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, đánh giá khả năng chịu tải của sông – tức giới hạn ô nhiễm mà dòng nước có thể tiếp nhận mà vẫn duy trì tự làm sạch – được coi là giải pháp quan trọng để phát triển đô thị xanh và bền vững.
Cảnh báo an toàn điện mùa cao điểm cuối năm

Cảnh báo an toàn điện mùa cao điểm cuối năm

Cuối năm, nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất, sinh hoạt, hoạt động lễ hội tăng cao. Ngành điện Hà Tĩnh tiếp tục phát đi khuyến cáo đảm bảo an toàn điện đến người dân và khách hàng.
GCAP – giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các Kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.