Cần sớm hoàn thành các tuyến đường vùng tái định cư xã Kỳ Lợi

(Baohatinh.vn) - Người dân vùng tái định cư thôn 2 Tân Phúc Thành và thôn 3 Tân Phúc Thành, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) mong muốn nhà thầu sớm hoàn thành các tuyến giao thông trên địa bàn.

Theo UBND xã Kỳ Lợi, hệ thống giao thông ở thôn 2 và thôn 3 Tân Phúc Thành dài gần 5 km (chiếm 40% tổng số đường giao thông của 2 thôn) thuộc Dự án khu tái định cư xã Kỳ Lợi do Tập đoàn Xuân Thành (nay là Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiGroup) thiết kế, thi công từ năm 2009, đến nay vẫn còn dang dở.

Cần sớm hoàn thành các tuyến đường vùng tái định cư xã Kỳ Lợi

Đường liên thôn đoạn qua thôn 2 Tân Phúc Thành chưa hoàn thiện.

Trong đó, có 2 tuyến đường liên thôn với tổng chiều dài khoảng 1,7 km và 6 tuyến đường nội thôn với tổng chiều dài khoảng 2,8 km và 300m đường trục chính từ hai thôn đến trụ sở UBND xã.

Những tuyến đường này mới thi công đến phần đổ cấp phối thì dừng lại. Qua hơn 10 năm sử dụng, đường ngày càng xuống cấp, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của bà con.

Cần sớm hoàn thành các tuyến đường vùng tái định cư xã Kỳ Lợi

300m đường trục chính từ các thôn 2 và 3 Tân Phúc Thành đến trụ sở UBND xã xuống cấp.

Được biết, đến nay, sau 2 đợt di dân tái định cư (vào năm 2010 và 2020), tại nơi ở mới của xã Kỳ Lợi đã có gần 700 hộ dân đến sinh sống. Dân số đông, lưu lượng người sử dụng lớn, trong khi hệ thống giao thông dang dở gây nhiều trở ngại.

Hiện nay, người dân ở 2 thôn đang phải chịu cảnh đi lại trên những con đường cấp phối nham nhở; mặt đường đầy rẫy ổ gà, bụi bẩn, đọng nước, trơn trượt.

Cần sớm hoàn thành các tuyến đường vùng tái định cư xã Kỳ Lợi

Người dân thôn 2 Tân Phúc Thành phản ánh với cán bộ xã Kỳ Lợi về tình trạng đường hư hỏng gây khó khăn cho sinh hoạt.

Bên cạnh đó, trên các đoạn đường hệ thống đèn chiếu sáng chưa có, vỉa bó lề đường một số đoạn đã hư hỏng, hệ thống thoát nước không đồng bộ, nhiều hộ gia đình cho nước thải sinh hoạt và xây dựng công trình chảy ra đường... Vì vậy việc đi lại rất khó khăn, xe ô tô khó tránh nhau, tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân.

Ông Lê Văn Quang ở thôn 2 Tân Phúc Thành chia sẻ: “Chúng tôi rất mong các cấp, các ngành tập trung đôn đốc, nhắc nhở nhà thầu sớm hoàn thiện các tuyến đường để người dân được hưởng lợi. Bên cạnh đó, trong quá trình thi công cũng cần lưu ý mở rộng đường theo đúng quy định đường liên thôn, bố trí các cột điện và hố ga hợp lý, tránh làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của bà con nhân dân”.

Cần sớm hoàn thành các tuyến đường vùng tái định cư xã Kỳ Lợi

Nước sinh hoạt của các gia đình chảy tràn ra mặt đường cấp phối liên thôn.

Ông Nguyễn Đình Bé ở thôn 3 Tân Phúc Thành cho biết thêm: "Chúng tôi lên đây đã 2 năm, cuộc sống đã cơ bản ổn định, bà con phấn khởi làm ăn, nhưng đường sá chưa đáp ứng yêu cầu. Rất mong cấp trên yêu cầu nhà thầu sớm hoàn thiện các tuyến đường của thôn để bà con đi lại thuận lợi, xóm làng làng sạch đẹp hơn”.

Video: Tình trạng tuyến đường liên thôn đoạn qua thôn 3 Tân Phúc Thành những ngày trời mưa lũ. Hình ảnh được ghi cuối năm 2021.

Hệ thống giao thông ở các thôn 2 và thôn 3 Tân Phúc Thành xuống cấp nghiêm trọng. Có những đoạn khi trời mưa đã biến thành khe, thành mương thoát nước. Trước tình hình đó, dịp trước Tết Nguyên đán vừa rồi xã đầu tư hơn 100 triệu đồng đổ cấp phối những đoạn xấu nhất cho bà con đi lại. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời.

Địa phương đã nhiều lần có ý kiến, kiến nghị lên cấp trên để đôn đốc Tập đoàn Xuân Thành (nay là Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiGroup) và các đơn vị có liên quan sớm tái thực hiện dự án để hoàn thiện các tuyến đường còn dang dở giúp bà con vùng tái định cư được “an cư lạc nghiệp”.

Chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi Lê Xuân Vượng

Chủ đề An sinh xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast