Khi mẹ vắng nhà…

(Baohatinh.vn) - Câu lạc bộ (CLB) “Khi mẹ vắng nhà” ở phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh) ra đời là nơi để những em mẹ đi làm ăn xa có điều kiện được giúp đỡ, chia sẻ, được trang bị những kiến thức cần thiết, giúp các em tự chăm lo bản thân, biết phụ giúp gia đình, làm người có ích... Bằng nhiều việc làm thiết thực và hiệu quả, đến nay, 107 em là thành viên CLB đều là con ngoan, không vi phạm các quy định của nhà trường và địa phương.

Khi mẹ vắng nhà… ảnh 1

Một buổi sinh hoạt của CLB "Khi mẹ vắng nhà" ở phường Đậu Liêu.

Theo thống kê, phường Đậu Liêu hiện có 480 người đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, trong đó, phụ nữ có gia đình 145 người. Những năm qua, xuất khẩu lao động đã đem lại cho các gia đình một nguồn thu nhập lớn. Mức sống được tăng lên rõ rệt, có điều kiện đầu tư cho con học hành đến nơi, đến chốn. Nhiều gia đình xây dựng nhà cửa khang trang, đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Tuy nhiên, đối với những em có mẹ đi xuất khẩu lao động, cuộc sống hàng ngày gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn về tinh thần. Điều đáng quan tâm là các em thiếu bàn tay chăm sóc, dạy dỗ, sự chia sẻ của mẹ, dẫn đến chất lượng học tập giảm sút, cá biệt, một số em vi phạm pháp luật.

Chị Thái Thị Điểm - Chủ tịch Hội LHPN phường Đậu Liêu, Chủ nhiệm CLB cho biết, từ thực tế tại địa phương, năm 2009, Hội LHPN phường đã thành lập CLB “Khi mẹ vắng nhà” với 75 thành viên. Bằng các hoạt động thiết thực, CLB ngày càng thu hút nhiều em tham gia sinh hoạt. Hiện, CLB đã kết nạp thêm thành viên là học sinh tiểu học lớp 3, 4, 5, với tổng số 107 thành viên, trong đó có 51 nam, 56 nữ.

Em Phạm Hoàng Sơn, học sinh lớp 7, thành viên CLB cho biết: “Mẹ đi xuất khẩu lao động từ khi em học lớp 4. Mẹ đi vắng, một mình bố xoay xở mọi việc, từ việc nhà đến chăm sóc chúng em. Từ khi tham gia CLB, được các cô, chú trong Ban Chủ nhiệm quan tâm, giúp đỡ và qua các buổi sinh hoạt, em học hỏi được nhiều điều và có thể tự chăm sóc bản thân, làm việc nhà giúp bố và cũng để mẹ yên tâm làm việc”.

Theo chị Điểm: “Được sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền và đoàn thể, hàng tháng, CLB tổ chức sinh hoạt 1 lần, nội dung chủ yếu là phổ biến kiến thức pháp luật, Luật ATGT đường bộ; tuyên truyền, phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên; lồng ghép kể chuyện, tổ chức các trò chơi bổ ích; nêu gương người tốt, việc tốt và có thành tích cao trong học tập. Những năm qua, Ban Chủ nhiệm CLB đã trao 14 suất quà cho các thành viên nghèo vượt khó; 90 suất cho học sinh đạt kết quả học tập tốt, trị giá trên 5 triệu đồng; thăm hỏi, động viên gia đình 5 em lúc ốm đau, hoạn nạn”.

Những hoạt động thiết thực của CLB đã “đánh trúng” vào những thiếu hụt cần phải trang bị cho các em khi mẹ vắng nhà nên thu hút nhiều thành viên tham gia. Mỗi tháng 1 lần, tại trụ sở UBND phường Đậu Liêu lại vang lên tiếng nhạc, tiếng nói, cười của các thành viên đến với “mái nhà chung”... CLB “Khi mẹ vắng nhà” đã trở thành sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast