9x Hà Tĩnh theo đuổi triết lý sống của Steve Jobs

(Baohatinh.vn) - 9x Hà Tĩnh Võ Quang Dũng, hiện đầu quân cho đội ngũ xây dựng chiến lược truyền thông của VNPT VinaPhone, đồng thời là nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc kinh doanh của một học viện đào tạo tiếng Anh chuyên nghiệp.

9x Hà Tĩnh theo đuổi triết lý sống của Steve Jobs

9x Hà Tĩnh theo đuổi triết lý sống của Steve Jobs

Think Different (nghĩ khác biệt) – câu nói nổi tiếng của Steve Jobs (CEO trứ danh của hãng Apple) được chàng trai 27 tuổi Võ Quang Dũng xem là triết lý sống, tôn chỉ trong công việc.

---------------------------------------------

Sinh ra trong một gia đình có hai chị em, bố là cán bộ công tác tại một công ty phát hành sách, mẹ là giáo viên, Dũng và chị đều được định hướng con đường học tập từ nhỏ. Lên phổ thông, Dũng học chuyên Toán tại Trường THPT Chuyên - Đại học Vinh, chị gái học chuyên Toán ở Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Vào đại học, hai chị em cùng thi đậu vào khoa Kinh tế đối ngoại (Đại học Ngoại thương Hà Nội).

Dũng chia sẻ, những ngày trên giảng đường cậu luôn tạo sự bận rộn cho bản thân để lấy kinh nghiệm. Nam sinh luôn tìm cách cân bằng giữa việc học, các hoạt động xã hội và làm thêm bên ngoài. Cuối khóa học, Dũng tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi, cùng đó là những cơ hội và trải nghiệm nghề nghiệp khiến nhiều người mơ ước, ngưỡng mộ.

9x Hà Tĩnh theo đuổi triết lý sống của Steve Jobs

Võ Quang Dũng hiện làm việc tại Ban Nghiên cứu thị trường và Phát triển dịch vụ của Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT VinaPhone. Ngoài các công việc của một người làm marketing truyền thông bình thường, Dũng còn được vinh dự tham gia vào việc lập các chiến lược marketing truyền thông cho các thương hiệu tại đây. Trước đó, Dũng còn làm ở Phòng Hoạch định Chiến lược của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), và là Quản trị viên tập sự tại Công ty Kimberly Clark Việt Nam.

9x Hà Tĩnh theo đuổi triết lý sống của Steve JobsDũng tham gia Lễ trao giải Stevie Awards, một trong những giải thưởng kinh doanh uy tín nhất toàn cầu.

Tại VNPT VinaPhone, Võ Quang Dũng là một trong những người trẻ. Dũng kể yêu thích mảng chiến lược từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Lúc đó, cậu hay tự tìm đọc các cuốn sách về chiến lược kinh doanh, tìm hiểu về các case study (bài tập tình huống về vấn đề chiến lược tại các công ty có thật trên thế giới). Bên cạnh đó, việc xin được học bổng toàn phần thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) ngành quản trị chiến lược tại Anh cũng đã củng cố thêm niềm đam mê cho chàng trai trẻ. Việc hoạt động trong ngành chiến lược giúp Dũng có được những cái nhìn tổng thể và bao quát, không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh mà còn trong đời sống hàng ngày.

“Môi trường học tập ở Anh rất cởi mở, nơi sự chủ động của sinh viên được đẩy lên rất cao. Quãng thời gian học ở đây, mình được tiếp xúc với nhiều chuyên gia hàng đầu, điều này có ảnh hưởng rất lớn tới phong cách làm việc của mình bây giờ, đó là chú trọng vào kết quả, đề cao tính linh động và cởi mở trong công việc, và đặc biệt là biết cách phối hợp và vận dụng sự sáng tạo để đạt hiệu quả chung”, Dũng nói.

Dũng tâm sự công việc hiện tại của mình cũng cần phải có những hiểu biết sâu về thị trường và khách hàng. Với nhiều người làm lĩnh vực này, điểm yếu là xa rời thực tế, nên cậu luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng học hỏi, bám sát thị trường để khắc phục những nhược điểm, bao gồm các kỹ năng như phân tích số liệu, kỹ năng tư duy logic và nhìn nhận các vấn đề một cách tổng thể.

9x Hà Tĩnh theo đuổi triết lý sống của Steve Jobs

Võ Quang Dũng từng vinh dự đại diện cho Việt Nam tham gia nhiều hội thảo lãnh đạo trẻ và chương trình giao lưu thanh niên quốc tế, được gặp nhiều nguyên thủ quốc gia các nước. Cụ thể là những chương trình: Hội nghị Bộ trưởng thanh niên ASEAN+3 tại Hà Nội, Hội nghị Lãnh đạo trẻ ASEAN 2012 tại Thái Lan, Giao lưu thanh niên ASEAN Ấn Độ tại Ấn Độ, Hội nghị mô phỏng diễn đàn hợp tác Á Âu ASEM tại Pháp, Liên hoan thanh niên quốc tế YOWWUN-PURAYA tại Srilanka …

9x Hà Tĩnh theo đuổi triết lý sống của Steve Jobs

Võ Quang Dũng phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam- Thái Lan

Dũng cho biết, để được đại diện cho thanh niên Việt Nam tham gia các chương trình nói trên, ngoài việc có nhiều hoạt động đóng góp cho phong trào thanh niên, thì yêu cầu là phải sử dụng tiếng Anh thành thạo, có hiểu biết về văn hóa, con người, phong tục tập quán của Việt Nam, sau đó đặt vai trò của mình như một đại sứ để giới thiệu về quê hương đất nước mình.

“Tham dự các hoạt động này giúp mình có cơ hội đặt chân đến nhiều quốc gia trên thế giới, kết bạn với bạn bè từ khắp nơi, mở rộng hiểu biết về lịch sử văn hoá. Từ đó khi trở về Việt Nam, mình có thể chia sẻ nhiều trải nghiệm thú vị và kinh nghiệm quý giá cho các bạn trẻ Việt Nam”, Dũng nói.

9x Hà Tĩnh theo đuổi triết lý sống của Steve Jobs

Là một gương mặt diễn giả khá quen thuộc của các talkshow về chủ đề khởi nghiệp, kinh doanh và định hướng nghề nghiệp ở Hà Nội, song Dũng khiêm tốn không nhận mình là một diễn giả. Cậu bảo xuất phát điểm cũng như bao người trẻ khác, cũng là một anh sinh viên tỉnh lẻ ra thủ đô học tập, lập nghiệp, trải qua muôn vàn khó khăn. Có những lúc thất bại và chán nản, phải đi lên từ con số 0.

Trong các buổi diễn thuyết, Dũng nói cái muốn mang lại cho các bạn trẻ không phải là những gì học được qua sách vở hay Internet. Thông qua bản thân, cậu hy vọng mọi người trẻ sẽ có thể nhìn thấy điều gì đó thân thuộc với chính câu chuyện của các bạn hiện tại, từ đó có thêm những lời khuyên để có thể định hướng sớm hơn, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, và sau này nhìn lại sẽ không hối hận vì những gì đã học, đã làm và cống hiến.

Tham gia các buổi talkshow với vai trò diễn giả, Dũng thấy không chỉ được tiếp cận với nhiều bạn sinh viên rất giỏi và năng động, mà còn có cơ hội giao lưu với các vị diễn giả nổi tiếng khác như Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lân Dũng. Chàng trai Hà Tĩnh cho biết, cậu học được rất nhiều điều từ thái độ và phong cách ứng xử của Giáo sư, cũng như từ chính các bạn trẻ tham dự.

9x Hà Tĩnh theo đuổi triết lý sống của Steve Jobs

“Tuổi trẻ với mình không chỉ là trường học, tuổi trẻ là cả thế giới rộng lớn ngoài kia, và một ngày đi ra là một ngày mình trưởng thành. Đấy cũng là lý do mà mình theo đuổi chủ nghĩa xê dịch, và may mắn là đã có cơ hội đặt chân đến hơn 20 quốc gia trên thế giới”, Võ Quang Dũng nói.

9x Hà Tĩnh theo đuổi triết lý sống của Steve Jobs

Quang Dũng là đồng sáng lập và hiện giữ vai trò giám đốc kinh doanh của một học viện đào tạo tiếng Anh giao tiếp chuyên nghiệp và định hướng nghề nghiệp trong môi trường đa quốc gia ở Hà Nội có tên là Impactus. Học viện của Dũng đã đào tạo được hơn 1.000 học viên tốt nghiệp. Nhiều học viên sau khi học ở đây đã xuất sắc trúng tuyển vào các tập đoàn toàn cầu lớn như Cocacola, Deloitte, KPMG, Samsung…

9x Hà Tĩnh theo đuổi triết lý sống của Steve Jobs

Dũng cho biết, ban đầu, việc vận hành công ty gặp nhiều khó khăn, bởi đây là mô hình giáo dục quá mới, có thể gọi là tiên phong tại Hà Nội trong việc tiếp cận sâu về kỹ năng và định hướng nghề nghiệp. Bên cạnh đó, lãnh đạo cũng là những người trẻ, thừa đam mê nhiệt huyết nhưng lại thiếu kinh nghiệm, nên mọi việc chưa được trơn tru, phải khắc phục từng tý một.

Hiện Dũng và cộng sự đang muốn mở rộng cả chiều ngang và chiều dọc của học viện. Chiều ngang, đó là hướng tới những thị trường tiềm năng ở địa phương khác, như TP HCM. Chiều dọc, là bổ sung thêm các dòng sản phẩm mới vào giá trị hiện tại của công ty, giúp học viên có được trải nghiệm hoàn chỉnh để có thể thi tuyển và làm việc tại các công ty nước ngoài.

Qua dự án Startup đã đạt được thành công của mình, Dũng chia sẻ rất muốn các bạn trẻ có những ý tưởng táo bạo, không ngại đi ngược lại với số đông để tạo ra hướng đột phá riêng. Ngay cả đối với bản thân Dũng, cậu luôn tâm niệm câu nói “Think Different” (nghĩ khác biệt) của Steve Jobs và xem đây là triết lý sống, tôn chỉ trong công việc. Dũng tâm sự hiện tại thấy nhiều bạn trẻ mông lung khi định hướng nghề nghiệp tương lai. Cậu muốn nhiều người hiểu rằng, dù ở môi trường nào thì cũng nên bắt đầu từ một công việc nhỏ nhất, đó là nền tảng để phát triển sau này.

9x Hà Tĩnh theo đuổi triết lý sống của Steve Jobs

Theo Dũng, có rất nhiều nguyên nhân khiến các bạn trẻ ra trường khó xin được việc. Họ rất thông minh, nhưng không có định hướng cho con đường sự nghiệp của mình, thứ hai là các bạn không biết mình muốn gì, thích gì mà cứ xin việc một cách rất hời hợt. Kỹ năng ngoại ngữ cũng là một yếu điểm của nhiều người trẻ, nếu so với mặt bằng chung trong khu vực. Trong thời đại toàn cầu hoá ngày nay, ngoại ngữ chính là chiếc chìa khoá để bạn phát triển con đường sự nghiệp của mình.

“Ngày mới ra trường, mình được nhận vào một tập đoàn đa quốc gia, trong đầu mường tượng sẽ được làm những công việc rất cao siêu, song ý nghĩ đó ngay lập tức bị dập tắt, khi hai tháng đầu công ty giao cho mình đi bán bỉm. Sau này, mình vỡ lẽ đó là cách giúp hiểu hơn về thị trường và khách hàng tốt”, Dũng nói và cho hay, bản thân rất hâm mộ những người biết nỗ lực vươn lên từ con số 0 để thành công như chị Hoàng Thị Mai Hương, Chủ tịch Tập đoàn Publicis tại Việt Nam - tập đoàn quảng cáo hàng đầu thế giới, với xuất phát điểm từ công việc của một nhân viên lễ tân. Đặc biệt, Dũng cũng rất hâm mộ một người con quê hương Hà Tĩnh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup - tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

9x Hà Tĩnh theo đuổi triết lý sống của Steve Jobs
9x Hà Tĩnh theo đuổi triết lý sống của Steve Jobs

Quê Dũng ở thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, thỉnh thoảng cậu hay về thăm. Cá nhân Dũng thấy rằng trong 10 năm trở lại đây, Hà Tĩnh có sự chuyển mình rất rõ về kinh tế, đang vươn mình trở thành một trong những đầu tàu kinh tế khu vực Bắc miền Trung.

Nam thanh niên muốn một ngày nào đó sẽ được về quê, chia sẻ những kinh nghiệm của mình cho những người trẻ, cậu muốn mang mô hình của Impactus về địa phương để giúp các bạn trẻ Hà Tĩnh cải thiện những kỹ năng mềm, hiểu sâu hơn về định hướng nghề nghiệp và thị trường lao động, lựa chọn cho mình những con đường đi phù hợp.

“Trong một đến hai năm tới, mình hy vọng những dự định, mong muốn ấy sẽ thành hiện thực”, Dũng thông tin.

9x Hà Tĩnh theo đuổi triết lý sống của Steve Jobs
9x Hà Tĩnh theo đuổi triết lý sống của Steve Jobs

Ảnh: NVCC

Thiết kế: Công Ngọc

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast