Đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn và kiểm tra, xử lý các thông tin xấu độc

(Baohatinh.vn) - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh yêu cầu các cơ quan liên quan thường xuyên có các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn và kiểm tra, xử lý các thông tin xấu độc, vi phạm pháp luật; phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa có công văn về việc tăng cường công tác quản lý, định hướng báo chí, mạng xã hội và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan báo chí trên địa bàn Hà Tĩnh.

Đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn và kiểm tra, xử lý các thông tin xấu độc

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh chủ trì hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2021.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Công văn số 543- CV/TU, ngày 10/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện một số nội dung về tăng cường công tác quản lý, định hướng báo chí, mạng xã hội; tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ quan báo chí trên địa bàn.

Theo đó, đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp số 04-Ctr/BTGTU-BCSUBND, ngày 14/7/2021 giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, hợp tác đối ngoại, giải quyết các vấn đề nổi cộm, Nhân dân quan tâm giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan kịp thời cung cấp thông tin chính thống, nhất là đối với các vấn đề nhạy cảm, phát sinh được dư luận quan tâm để Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có căn cứ chỉ đạo, định hướng thông tin, tránh gây hoang mang trong dư luận.

Sở Thông tin và Truyền thông căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình chủ động tham mưu các nội dung được nêu tại Công văn số 543-CV/TU, ngày 10/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về báo chí, mạng xã hội; chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các ngành chức năng để tăng cường quản lý đối với các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú có thông báo hoạt động trên địa bàn; theo dõi, phát hiện và đề xuất phương án xử lý đối với các phóng viên, cộng tác viên các cơ quan báo chí vi phạm pháp luật; phối hợp với Công an tỉnh xử lý các đối tượng đưa tin sai sự thật, xuyên tạc trên mạng xã hội.

Công an tỉnh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan thường xuyên có các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn và kiểm tra, xử lý các thông tin xấu độc, vi phạm pháp luật; phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng. Khi phát hiện phóng viên, cộng tác viên các cơ quan báo chí vi phạm pháp luật, kịp thời báo cáo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để định hướng tư tưởng và phối hợp tham mưu phương án xử lý.

Hội Nhà báo tỉnh quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp cho các hội viên; phát huy hiệu quả hoạt động của “Hội đồng xử lý vi phạm kỷ luật, đạo đức người làm báo”; giám sát việc chấp hành Luật Báo chí 2016 và quy định đạo đức nghề nghiệp, quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.

Các cơ quan báo chí địa phương, Trung ương và tỉnh bạn có thông báo hoạt động trên địa bàn tỉnh hoạt động đảm bảo theo đúng tôn chỉ, mục đích và các quy định của pháp luật hiện hành. Bám sát các chủ trương, định hướng tuyên truyền của Trung ương, của tỉnh để thực hiện tốt chức năng thông tin, định hướng, giám sát, phản biện xã hội. Kiểm soát, kiểm chứng chặt chẽ, biên tập kỹ nội dung thông tin trước khi đăng tải, đảm bảo thông tin chính xác, khách quan, tránh gây dư luận không tốt trong Nhân dân, làm ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển chung của tỉnh.

Thường xuyên quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, phóng viên; quản lý chặt chẽ hoạt động tác nghiệp của đội ngũ phóng viên, cộng tác viên tại các địa phương, đơn vị.

Tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về báo chí.

Đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn và kiểm tra, xử lý các thông tin xấu độc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast