Xe ô tô đang đi giữa đường bị chết máy phải làm sao?

Trong trường hợp xe xế yêu của bạn bất ngờ chết máy giữa đường, việc đầu tiên cần làm là phải bình tĩnh đưa xe vào lề đường trước khi xe dừng.

Xe ô tô đang đi giữa đường bị chết máy phải làm sao?

Việc đầu tiên nên làm khi xe ô tô bị chết máy giữa đường là nên bình tĩnh đưa phương tiện vào lề đường trước khi chiếc xe dừng lại hoàn toàn, tuyệt đối không để xe dừng ở làn trái ngoài cùng trên đường cao tốc. Bật đèn cảnh báo và đặt biển cảnh báo trước hoặc sau chừng 100m để các phương tiện khác chú ý.

Sau đó, bạn có thể kiểm tra qua các bộ phận cơ bản để xác định nguyên nhân xuất phát từ đâu bằng cách mở nắp ca-pô của xe (chú ý máy nóng), kiểm tra các loại nước như nước làm mát, dầu trợ lực, que thăm dầu xem mức dầu máy như thế nào, các cực ắc quy có bị lỏng, nhìn dây điện xem có chuột cắn không… Bước tiếp theo là có thể kêu gọi sự trợ giúp từ các xe khác hoặc tiệm sửa xe gần nhất hay gọi cho các dịch vụ cứu hộ.

Tuy nhiên, Bạn cũng cần biết một số nguyên nhân chính gây nên hiện tượng chết máy đột ngột giữa chừng để tham khảo và có thể kiểm tra trên chính chiếc xe của mình khi có sự cố.

Xe ô tô đang đi giữa đường bị chết máy phải làm sao?

Chết máy vì hết xăng

Nghe thì hơi buồn cười nhưng có những trường hợp các thành viên của khá nhiều group trên facebook đăng tin cầu cứu xin hỗ trợ nhiên liệu khi xe bị chết máy giữa đường. Nhiều người mải lái xe mà quên mất để ý lượng nhiên liệu còn lại trong bình với quãng đường dự định sẽ đi, cũng như quên mất cảnh báo khi sắp hết nhiên liệu. Việc để hết nhiên liệu dẫn đến chết máy sẽ rất nguy hiểm, có thể gây hỏng bơm xăng.

Xe ô tô đang đi giữa đường bị chết máy phải làm sao?

Do hết nước làm mát

Sự cố hết nước làm mát cũng khá phổ biến, nhiều người đi xe không hề kiểm tra định kỳ nước làm mát hoặc chủ quan không để ý vì bị rò rỉ. Điều này khiến hệ thống giải nhiệt gặp sự cố, quạt làm mát không hoạt động gây nóng máy, bó máy. Hậu quả là có thể bạn phải bỏ tiền để đại tu với chi phí hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Một nguyên nhân khác cũng có thể do chất lượng nước làm mát bạn dùng kém gây đóng cặn, tắc hoặc chức năng làm mát bị vô hiệu.

Đề phòng nguyên nhân này, bạn chỉ cần nhớ kiểm tra nước làm mát định kỳ và quan sát đồng hồ đo nhiệt nước làm mát ở bảng đồng hồ ngay trước vô-lăng. Khi thấy đèn cảnh báo hoặc nhiệt độ tăng vọt (hoặc kim lên vị trí H) thì cần dừng ngay xe lại, bật nắp ca-pô kiểm tra. Nếu thấy còn nước làm mát mà bị sôi thì để máy chạy không tải và tắt điều hòa, lúc này nước được bơm tuần hoàn sẽ nguội nhanh hơn, còn nếu thấy cạn nước thì tắt máy.

Xe ô tô đang đi giữa đường bị chết máy phải làm sao?

Không kiểm tra dầu thường xuyên

Đừng rập khuôn đợi số km xe đã chạy từ 5.000–10.000km mới thay dầu vì đi 5.000km trên cao tốc khác hẳn với 5.000km trong đường phố nội đô đông đúc. Nhiều chủ xe lại dùng loại dầu kém chất lượng dẫn đến cháy dầu hoặc đóng cặn trong động cơ, nhiều trường hợp rò rỉ dầu cũng gây cạn hết dầu máy. Khi xe bị hết dầu cũng gây bó máy, gãy tay biên dẫn đến chi phí sửa chữa rất tốn kém.

Khi đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ nháy sáng trên bảng đồng hồ, lúc đỗ xe nếu có dầu nhỏ xuống nền bạn nên kiểm tra xem có hao hụt dầu không.

Xe ô tô đang đi giữa đường bị chết máy phải làm sao?

Không nổ máy vì mất điện

Không có điện vào khoang máy thì dĩ nhiên là không nổ được máy. Sự cố về điện có thể đến từ hệ thống bu-gi, dây cao áp, nguồn cấp điện. Hệ thống đánh lửa hỏng có thể do sử dụng quá lâu (bu-gi quá lâu không vệ sinh thay thế), xe ngập nước hay chuột cắn dây điện.

Thông thường thì đèn báo lỗi động cơ sẽ bật sáng, nhưng cũng có trường hợp mất điện nguồn làm bơm nhiên liệu không hoạt động, động cơ chết đột ngột mà không có dấu hiệu trước đó.

Xe ô tô đang đi giữa đường bị chết máy phải làm sao?

Kim phun không được bảo dưỡng, vệ sinh định kỳ

Kim phun có chức năng phun nhiên liệu vào buồng đốt để gây nổ, nếu cặn bẩn bám vào các lỗ phun và bộ lọc phun lâu ngày không được vệ sinh bảo dưỡng cũng gây tắc. Hậu quả có thể gây chết máy bất ngờ, chứ không gây hỏng hóc nặng nề, vì thế kim phun cần được bảo dưỡng và vệ sinh định kỳ. Dấu hiệu nhận biết là máy yếu hơn, có thể bị rung giật hoặc chết máy khi tăng ga. Bạn cũng cần chú ý đổ nhiên liệu ở những cây xăng có uy tín.

Xe ô tô đang đi giữa đường bị chết máy phải làm sao?

Chết máy vì tắc lọc nhiên liệu

Thực tế là nhiên liệu có chứa rất nhiều cặn bẩn. Sau thời gian dài không được thay thế, lọc nhiên liệu có thể bị tắc, khiến nhiên liệu không được bơm lên động cơ, gây chết máy. Bộ phận này bị tắc còn có thể làm hỏng bơm nhiên liệu do bơm phải làm việc quá tải trong điều kiện thiếu nhiên liệu và không được làm mát đầy đủ. Cần thay mới khi lọc đã bẩn. Dấu hiệu báo trước là động cơ nóng hơn bình thường, không “bốc”, thậm chí rất yếu hoặc chết máy khi tăng ga.

Xe ô tô đang đi giữa đường bị chết máy phải làm sao?

Hư hỏng bộ phận bơm xăng/bơm dầu

Bơm nhiên liệu có thể sẽ “chết” đột ngột do người sử dụng thường xuyên để cạn nhiên liệu. Hầu hết các loại xe hiện đại, bơm nhiên liệu được ngâm trong bình nhiên liệu, được bôi trơn và làm mát bằng chính nhiên liệu trong bình, nên có thể sẽ nóng và hỏng khi nhiên liệu quá cạn. Bơm hỏng sẽ gây chết máy đột ngột do nhiên liệu không được cung cấp cho buồng đốt. Vậy nên hãy tạp thói quen kiểm tra nhiên liệu và không lái xe đường dài khi xe gần cạn nhiên liệu.

Theo Báo Giao thông

Đọc thêm

Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Mazda chuẩn bị ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Mazda 6e tại thị trường Thái Lan với mức giá dự kiến từ hơn 1 triệu baht. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Mazda và hãng xe Trung Quốc Changan, phát triển dựa trên nền tảng mẫu xe điện Deepal L07.
Làm sao để nhận biết lốp giả?

Làm sao để nhận biết lốp giả?

Lốp giả được sản xuất ngày càng tinh vi và xuất hiện tràn lan tại nhiều nền tảng, nhưng chỉ cần chú ý vài chi tiết nhỏ, bạn có thể dễ dàng nhận ra và tránh những rủi ro chết người.
9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

Bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để sơn lại xe hay thay toàn bộ nội thất. Chỉ với một buổi cuối tuần và vài dụng cụ cơ bản, chiếc ô tô cũ kỹ hoàn toàn có thể lấy lại diện mạo và cảm giác lái gần như lúc mới mua.
VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

Tại Việt Nam, không khó để bắt gặp những chiếc VF 3 hiện diện trên từng con ngõ, trên từng khu phố hay các tòa chung cư. Thiết kế độc đáo, cá tính đi kèm mức chi phí vận hành và chi phí sở hữu tối ưu là những yếu tố hàng đầu làm nên sức hút của VF 3.
Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang bùng nổ, nhưng ẩn chứa không ít rủi ro đặc biệt từ pin, phạm vi hoạt động và hạ tầng sạc. Một vài bước kiểm tra kỹ lưỡng có thể giúp người mua tránh biến “món hời” thành gánh nặng tài chính lâu dài.
Xiaomi vượt mặt Tesla

Xiaomi vượt mặt Tesla

Trong tháng 10, Xiaomi YU7 là cái tên bán chạy hơn so với Tesla Model Y tại thị trường Trung Quốc.