Xe ô tô đi 5 năm cần thay thế bộ phận gì?

Trong quá trình sử dụng xe, tùy điều kiện môi trường và tính chất đường sá bạn thường xuyên phải đi, mỗi bộ phận trong xe sẽ có một độ tuổi nhất định cần thay mặc dù người sử dụng đã thường xuyên bảo dưỡng theo định kỳ.

Để đảm bảo xe luôn vận hành tốt nhất và có thể bảo vệ hành khách trong các tình huống nguy hiểm, các bộ phận dưới đây cần phải được thay thế theo định kỳ 5 năm tương đương với 50.000km. Tuy nhiên nếu xe bạn đi dưới 50.000km thì có một số chi tiết cũng bắt buộc bạn phải thay thế.

Dây curoa cam

xe o to di 5 nam can thay the bo phan gi

Nếu xe bạn đã đi 50.000km hoặc đã sử dụng 5 năm thì đây là bộ phận cần được thay đầu tiên. Dây curoa cam (dây đai cam) có chức năng truyền động từ động cơ để điều chỉnh sự di chuyển của xupap trong kỳ nạp và kỳ xả. Trường hợp dây đai bị đứt, truyền động từ động cơ lên trục cam sẽ mất, lúc này xe không nổ được máy, tuy nhiên trục khuỷu vẫn còn quay và đưa các piston di chuyển đập vào xupap lúc này đã ngừng hoạt động. Người lái không phát hiện dây cam đã đứt nên sẽ tiếp tục đề lại máy và gây hiện tượng cong các xupap này (đội xupap), chi phí sửa chữa là cực kỳ tốn kém. Vì vậy nên thay dây cam sau 5 năm sử dụng, chi phí thay dây rất nhỏ nên sẽ không “hao mòn” nhiều túi tiền của bạn.

Bộ phận đánh lửa

Đây là bộ phận quan trọng nhất quyết định xe của bạn có chạy ổn định hay không, các chi tiết trong hệ thống đánh lửa gồm có dây phin cao áp (truyền từ bô bin lửa vào bugi) và bugi đánh lửa. Nhà sản xuất khuyên bạn nên thay bugi sau 50.000km hoặc 80.000km, tuy nhiên chất lượng xăng ở Việt Nam không tốt nên chủ xe cần thay bugi ở 50.000km. Khi bugi quá cũ, đầu điện cực sẽ bị mòn nên hiệu quả đánh lửa không tốt, dẫn tới xăng không được đốt cháy hoàn toàn và theo ống xả thoát ra ngoài gây hiện tượng tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường. 

xe o to di 5 nam can thay the bo phan gi

Má phanh

Tùy điều kiện đường bạn đi thì sẽ có tuổi thọ má phanh khác nhau, nếu bạn sống ở vùng cao, thường xuyên phải đi đèo dốc thì nên thay má phanh sau 5 năm sử dụng. Nếu bạn ở vùng đồng bằng thì có thể thay sau 7 năm, khi má phanh mòn, bạn sẽ phải đạp chân thắng sâu hơn bình thường. Mặt khác việc phải đạp thắng sâu hơn cũng có mặt lợi là xe sẽ dừng êm ái hơn,không bị hiện tượng hành khách giựt người về phía trước, nên nhiều khách hàng không muốn thay mà cứ để chạy tiếp tục. Tuy nhiên nguy hiểm sẽ rình rập bạn trong các tình huống khẩn cấp, việc phải đạp thắng sâu mới có tác dụng sẽ khiến bạn mất thêm 1 vài giây để phản ứng, hành trình chân thắng sâu hơn đồng nghĩa với việc bạn phải duỗi chân dài hơn gây mất lực đạp của chân. Hãy nhớ, khi tai nạn sắp xảy đến, 1 giây phản ứng kịp thời cũng có thể cứu sống bạn.

xe o to di 5 nam can thay the bo phan gi

Rô tuyn lái

Nhiệm vụ của thanh sắt tuy nhỏ nhưng rất quan trọng này là giúp xe đổi hướng theo sự đánh lái của tài xế. Khi rô tuyn lái bị rơ, xe bạn sẽ bị rung lắc nếu di chuyển tốc độ cao, ngoài ra khi đánh lái gấp tránh chướng ngại vật bánh xe sẽ không phản ứng kịp thời vì nó đã có độ “rơ” từ trước nên có thể gây hiện tượng mất lái. Để kiểm tra rô tuyn lái, bạn quan sát đệm cao su bị mòn hay vỡ chưa, sau đó cầm tay lắc mạnh để kiểm tra độ rơ. Với các dòng xe bình dân, chi phí thay 1 cặp rô tuyn không cao chỉ khoảng từ 1 – 1,2 triệu đồng.

xe o to di 5 nam can thay the bo phan gi

Béc phun

Có hình dạng gần giống với bugi và chức năng của béc phun cũng quan trọng như bugi. Nhiệm vụ của béc là phun nhiên liệu vào buồng đốt trong của động cơ để bugi làm nhiệm vụ đốt cháy hỗn hợp khí và xăng. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dịch vụ xúc béc bằng dung dịch, với giá khá rẻ từ 300 – 500 nghìn đồng, tuy nhiên bạn cần làm thường xuyên để đảm bảo béc luôn sạch, nếu 1 – 2 năm bạn mới súc bằng dung dịch này thì tác dụng rất hạn chế. Khi hoạt động, béc phun sẽ phun xăng vào xuống đốt dưới dạng sương, nếu béc hoạt động quá lâu mà không được vệ sinh thay mới, thì nhiên liệu sẽ bị đọng lại và không vào buồng đốt dưới dạng sương làm giảm hiệu quả đốt nhiên liệu. Ngoài ra chất lượng xăng ở Việt Nam kém cũng nhanh làm béc bị dơ, vì vậy sau 5 năm sử dụng người dùng cần tháo hẳn béc ra ngoài để súc rửa trực tiếp hoặc tốt nhất là thay mới.

xe o to di 5 nam can thay the bo phan gi

Lốp xe

Chỉ riêng tên gọi là bạn có thể hiểu tầm quan trọng của lốp, nếu đang di chuyển với tốc độ cao, thì “nổ lốp” là từ mà bất kỳ tài xế nào cũng phải sợ. Vì vậy dù xe bạn đi ít, gai lốp vẫn còn nhiều thì qua 5 năm sử dụng,cao su cũng đã chai và phải đến tuổi thay. Trên lốp có thông số thời gian sản xuất, bạn có thể dựa vào đó để chọn thời điểm thay lốp chính xác. Các nhà sản xuất khuyên nên thay sau 50.000km.

xe o to di 5 nam can thay the bo phan gi

Theo Otos.vn

Đọc thêm

Nguyên nhân khiến tiêu hao pin ô tô điện nhanh chóng

Nguyên nhân khiến tiêu hao pin ô tô điện nhanh chóng

Ô tô điện ngày càng trở nên phổ biến nhờ tính thân thiện với môi trường và chi phí vận hành thấp. Tuy nhiên, nhiều chủ xe gặp tình trạng pin giảm nhanh, ảnh hưởng đến quãng đường di chuyển.
Cách kéo dài tuổi thọ pin ôtô điện

Cách kéo dài tuổi thọ pin ôtô điện

Theo thời gian, pin trên ôtô điện sẽ mất khả năng giữ nhiều điện như lúc mới mua. Vậy pin sẽ bền bao lâu và làm thế nào để kéo dài tuổi thọ của nó?
5 tác hại của đạp xe nhiều

5 tác hại của đạp xe nhiều

Đạp xe quá lâu có thể gây tê vùng nhạy cảm, đau lưng, đau gối, ảnh hưởng tuần hoàn máu và dây thần kinh, thậm chí tác động xấu đến sức khỏe sinh sản nam giới.
Làm gì để tránh trầy xước xe ô tô?

Làm gì để tránh trầy xước xe ô tô?

Những vết xước trên ô tô không chỉ làm giảm giá trị thẩm mỹ mà còn đôi khi còn khiến chủ xe tốn một khoản chi phí không nhỏ để khắc phục.
6 nguyên nhân khiến đèn pha ô tô bị hỏng

6 nguyên nhân khiến đèn pha ô tô bị hỏng

Đèn pha ô tô là một trong những trang bị quan trọng nhất để có một chiếc xe vận hành trong điều kiện thời tiết trời tối. Vậy đâu là nguyên nhân khiến đèn pha ô tô hỏng?
Quan niệm sai lầm về tiết kiệm xăng xe ô tô

Quan niệm sai lầm về tiết kiệm xăng xe ô tô

Tiết kiệm xăng xe ô tô vừa giúp chủ phương tiện tối ưu chi phí vận hành xe, vừa hạn chế lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, người lái cần thực hiện đúng cách, loại bỏ những quan niệm cũ hoặc sai lầm về tiết kiệm xăng cho ô tô.
Lái thử xe Hyundai tại Showroom Hyundai Hà Tĩnh

Lái thử xe Hyundai tại Showroom Hyundai Hà Tĩnh

Đến với chương trình lái thử xe Hyundai tại Showroom Hyundai Hà Tĩnh, bạn sẽ được tư vấn và trải nghiệm quy trình chăm sóc khách hàng tận tâm nhất; có cơ hội nhận được mức giá ưu đãi và nhiều quà tặng giá trị khi ký hợp đồng mua xe trong ngày lái thử.
Xe ô tô không thể đề nổ do đâu?

Xe ô tô không thể đề nổ do đâu?

Một chiếc xe ô tô không thể đề nổ là vấn đề khá phổ biến và gây khó chịu cho không ít chủ xe. Dấu hiệu để nhận biết lỗi này có thể đến từ một số tiếng động đặc trưng.
Làm gì để tránh tình trạng nổ lốp xe máy?

Làm gì để tránh tình trạng nổ lốp xe máy?

Nổ lốp xe máy rất nguy hiểm, đặc biệt khi xe đang lưu thông trên đường. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, người dùng cần biết nguyên nhân và cách khắc phục sự cố này.