Xe ô tô đi 5 năm cần thay thế bộ phận gì?

Trong quá trình sử dụng xe, tùy điều kiện môi trường và tính chất đường sá bạn thường xuyên phải đi, mỗi bộ phận trong xe sẽ có một độ tuổi nhất định cần thay mặc dù người sử dụng đã thường xuyên bảo dưỡng theo định kỳ.

Để đảm bảo xe luôn vận hành tốt nhất và có thể bảo vệ hành khách trong các tình huống nguy hiểm, các bộ phận dưới đây cần phải được thay thế theo định kỳ 5 năm tương đương với 50.000km. Tuy nhiên nếu xe bạn đi dưới 50.000km thì có một số chi tiết cũng bắt buộc bạn phải thay thế.

Dây curoa cam

xe o to di 5 nam can thay the bo phan gi

Nếu xe bạn đã đi 50.000km hoặc đã sử dụng 5 năm thì đây là bộ phận cần được thay đầu tiên. Dây curoa cam (dây đai cam) có chức năng truyền động từ động cơ để điều chỉnh sự di chuyển của xupap trong kỳ nạp và kỳ xả. Trường hợp dây đai bị đứt, truyền động từ động cơ lên trục cam sẽ mất, lúc này xe không nổ được máy, tuy nhiên trục khuỷu vẫn còn quay và đưa các piston di chuyển đập vào xupap lúc này đã ngừng hoạt động. Người lái không phát hiện dây cam đã đứt nên sẽ tiếp tục đề lại máy và gây hiện tượng cong các xupap này (đội xupap), chi phí sửa chữa là cực kỳ tốn kém. Vì vậy nên thay dây cam sau 5 năm sử dụng, chi phí thay dây rất nhỏ nên sẽ không “hao mòn” nhiều túi tiền của bạn.

Bộ phận đánh lửa

Đây là bộ phận quan trọng nhất quyết định xe của bạn có chạy ổn định hay không, các chi tiết trong hệ thống đánh lửa gồm có dây phin cao áp (truyền từ bô bin lửa vào bugi) và bugi đánh lửa. Nhà sản xuất khuyên bạn nên thay bugi sau 50.000km hoặc 80.000km, tuy nhiên chất lượng xăng ở Việt Nam không tốt nên chủ xe cần thay bugi ở 50.000km. Khi bugi quá cũ, đầu điện cực sẽ bị mòn nên hiệu quả đánh lửa không tốt, dẫn tới xăng không được đốt cháy hoàn toàn và theo ống xả thoát ra ngoài gây hiện tượng tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường. 

xe o to di 5 nam can thay the bo phan gi

Má phanh

Tùy điều kiện đường bạn đi thì sẽ có tuổi thọ má phanh khác nhau, nếu bạn sống ở vùng cao, thường xuyên phải đi đèo dốc thì nên thay má phanh sau 5 năm sử dụng. Nếu bạn ở vùng đồng bằng thì có thể thay sau 7 năm, khi má phanh mòn, bạn sẽ phải đạp chân thắng sâu hơn bình thường. Mặt khác việc phải đạp thắng sâu hơn cũng có mặt lợi là xe sẽ dừng êm ái hơn,không bị hiện tượng hành khách giựt người về phía trước, nên nhiều khách hàng không muốn thay mà cứ để chạy tiếp tục. Tuy nhiên nguy hiểm sẽ rình rập bạn trong các tình huống khẩn cấp, việc phải đạp thắng sâu mới có tác dụng sẽ khiến bạn mất thêm 1 vài giây để phản ứng, hành trình chân thắng sâu hơn đồng nghĩa với việc bạn phải duỗi chân dài hơn gây mất lực đạp của chân. Hãy nhớ, khi tai nạn sắp xảy đến, 1 giây phản ứng kịp thời cũng có thể cứu sống bạn.

xe o to di 5 nam can thay the bo phan gi

Rô tuyn lái

Nhiệm vụ của thanh sắt tuy nhỏ nhưng rất quan trọng này là giúp xe đổi hướng theo sự đánh lái của tài xế. Khi rô tuyn lái bị rơ, xe bạn sẽ bị rung lắc nếu di chuyển tốc độ cao, ngoài ra khi đánh lái gấp tránh chướng ngại vật bánh xe sẽ không phản ứng kịp thời vì nó đã có độ “rơ” từ trước nên có thể gây hiện tượng mất lái. Để kiểm tra rô tuyn lái, bạn quan sát đệm cao su bị mòn hay vỡ chưa, sau đó cầm tay lắc mạnh để kiểm tra độ rơ. Với các dòng xe bình dân, chi phí thay 1 cặp rô tuyn không cao chỉ khoảng từ 1 – 1,2 triệu đồng.

xe o to di 5 nam can thay the bo phan gi

Béc phun

Có hình dạng gần giống với bugi và chức năng của béc phun cũng quan trọng như bugi. Nhiệm vụ của béc là phun nhiên liệu vào buồng đốt trong của động cơ để bugi làm nhiệm vụ đốt cháy hỗn hợp khí và xăng. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dịch vụ xúc béc bằng dung dịch, với giá khá rẻ từ 300 – 500 nghìn đồng, tuy nhiên bạn cần làm thường xuyên để đảm bảo béc luôn sạch, nếu 1 – 2 năm bạn mới súc bằng dung dịch này thì tác dụng rất hạn chế. Khi hoạt động, béc phun sẽ phun xăng vào xuống đốt dưới dạng sương, nếu béc hoạt động quá lâu mà không được vệ sinh thay mới, thì nhiên liệu sẽ bị đọng lại và không vào buồng đốt dưới dạng sương làm giảm hiệu quả đốt nhiên liệu. Ngoài ra chất lượng xăng ở Việt Nam kém cũng nhanh làm béc bị dơ, vì vậy sau 5 năm sử dụng người dùng cần tháo hẳn béc ra ngoài để súc rửa trực tiếp hoặc tốt nhất là thay mới.

xe o to di 5 nam can thay the bo phan gi

Lốp xe

Chỉ riêng tên gọi là bạn có thể hiểu tầm quan trọng của lốp, nếu đang di chuyển với tốc độ cao, thì “nổ lốp” là từ mà bất kỳ tài xế nào cũng phải sợ. Vì vậy dù xe bạn đi ít, gai lốp vẫn còn nhiều thì qua 5 năm sử dụng,cao su cũng đã chai và phải đến tuổi thay. Trên lốp có thông số thời gian sản xuất, bạn có thể dựa vào đó để chọn thời điểm thay lốp chính xác. Các nhà sản xuất khuyên nên thay sau 50.000km.

xe o to di 5 nam can thay the bo phan gi

Theo Otos.vn

Đọc thêm

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Toyota Corolla Altis 2022, Veloz Cross 2022, Avanza Premio 2022, Corolla Cross 2021, Yaris Cross 2023, Wigo 2023, Alphard 2023, Corolla Altis 2023, Hilux 2023, Vios 2023, Innova Cross 2023, Fortuner 2024, Corolla Cross 2024, Hilux 2024, Alphard 2024, Land Cruiser Prado 2024 và Camry 2024...
Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 vừa chính thức ra mắt với mức giá khởi điểm chỉ từ 19.600 USD và khả năng di chuyển vượt trội tại thị trường Trung Quốc.