Không chủ quan với các bệnh lý về đường hô hấp ở trẻ nhỏ

(Baohatinh.vn) - Bác sỹ Đặng Quang Minh - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo, khả năng miễn dịch của trẻ dưới 6 tháng tuổi yếu nên dễ diễn tiến nặng khi mắc các bệnh viêm đường hô hấp dưới.

- PV: Xin bác sỹ cho biết, thời gian gần đây, tình hình bệnh nhân bị các bệnh về đường hô hấp vào điều trị tại Khoa Nhi (BVĐK tỉnh) gia tăng như thế nào ?

Thạc sỹ, bác sỹ Đặng Quang Minh: Do thời tiết chuyển mùa, virus, vi khuẩn gây bệnh phát triển nên số lượng bệnh nhân vào Khoa Nhi gia tăng so với bình thường; trung bình mỗi ngày, khoa tiếp nhận từ 15 - 20 cháu, có ngày lên đến 30 cháu. Bệnh nhân vào đông và liên tục đã gây nên tình trạng quá tải trong một số thời điểm. Bệnh nhi nhập viện chủ yếu là bị các bệnh về đường hô hấp như: viêm thanh khí phế quản, viêm phế quản phổi, viêm tiểu phế quản, viêm hen, viêm phổi...

Đặc biệt, số trẻ dưới 6 tháng tuổi chiếm rất đông và thường bị nặng. Đây không chỉ là tình trạng ở BVĐK tỉnh mà qua tìm hiểu của chúng tôi thì ở các cơ sở y tế tuyến dưới cũng có rất đông trẻ nhập viện do bị các bệnh lý về đường hô hấp.

Không chủ quan với các bệnh lý về đường hô hấp ở trẻ nhỏ

Thạc sỹ, bác sỹ Đặng Quang Minh - Trưởng Khoa Nhi (BVĐK tỉnh) thăm khám cho một trường hợp trẻ dưới 6 tháng tuổi bị viêm đường hô hấp.

- PV: Bác sỹ có thể nói rõ hơn các nhóm bệnh lý về đường hô hấp và những hệ quả của nhóm bệnh này đối với sức khoẻ của trẻ không ạ?

Thạc sỹ, bác sỹ Đặng Quang Minh: Bệnh về đường hô hấp thường được phân thành 2 loại, một loại là viêm đường hô hấp trên và một loại là viêm đường hô hấp dưới. Thường thì viêm đường hô hấp trên sẽ nhẹ hơn, ví như: viêm mũi, viêm họng, viêm cấp thanh quản... Tuy nhiên, có một số trường hợp viêm thanh quản vẫn có thể diễn biến nặng.

Không chủ quan với các bệnh lý về đường hô hấp ở trẻ nhỏ

Trẻ dưới 6 tháng tuổi bị các bệnh lý về đường hô hấp với mức độ nặng đang điều trị tại BVĐK tỉnh.

Đối với viêm đường hô hấp dưới thì mức độ sẽ nặng hơn. Các bệnh thường gặp như: viêm khí quản, phế quản, viêm phổi, hen suyễn, nhất là đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, trong đó, đặc biệt nhất là trẻ dưới 2 tháng tuổi, vì những trẻ ở lứa tuổi này chưa có khả năng miễn dịch tốt và miễn dịch chủ yếu là từ mẹ sang nên rất dễ bị nhiễm khuẩn.

Mặt khác, đường hô hấp của các trẻ dưới 2 tháng tuổi đang còn rất hẹp nên có các dịch xuất tiết sẽ dễ dẫn đến làm tắc đường hô hấp, khiến bệnh diễn tiến nặng. Thực tế hiện nay, tại Khoa Nhi - BVĐK tỉnh có nhiều bệnh nhân dưới 2 tháng tuổi phải vào đây điều trị và chúng tôi đã phải hỗ trợ hô hấp như: thở ôxy, thở máy...

Không chủ quan với các bệnh lý về đường hô hấp ở trẻ nhỏ

Các bệnh viêm đường hô hấp dưới sẽ diễn tiến nặng hơn, việc điều trị kèo dài hơn nên cần tiêm phòng đầy đủ cho trẻ.

- PV: Vậy bác sỹ có những khuyến cáo gì để phòng tránh với các bệnh lý về đường hô hấp cho trẻ?

Thạc sỹ, bác sỹ Đặng Quang Minh: Các bệnh về đường hô hấp thường dễ bị khi thay đổi thời tiết nhất là vào mùa thu đông, thời tiết chuyển lạnh nên các bậc phụ huynh cần xác định được việc phòng bệnh là yếu tố hết sức quan trọng đối với trẻ.

Thứ nhất là cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và có thể kéo dài đến 24 tháng nếu có điều kiện. Khi trẻ ăn dặm thì cần ăn đúng, đủ theo các ô dinh dưỡng.

Thứ hai là cần cho trẻ tiêm phòng đầy đủ theo Chương trình Tiêm chủng mở rộng để phòng tránh hiệu quả với các loại dịch bệnh.

Thứ ba là cần chú trọng công tác vệ sinh cho trẻ, nhất là sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn. Quan tâm công tác vệ sinh môi trường. Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với những người có các biểu hiện nghi ngờ như: sốt, ho, hắt hơi liên tục, sổ mũi. Tránh cho trẻ bị gió lùa, không bật, phả quạt trực tiếp vào người để hạn chế việc trẻ bị nhiễm lạnh đột ngột.

Luôn đảm bảo phòng, ốc thông thoáng và khi trong nhà có trẻ sơ sinh, tránh thực hiện việc xông than trong phòng kín, bởi ngoài nguy cơ khiến trẻ sơ sinh bị ngộ độc CO2 còn khiến cho trẻ dễ bị mắc các bệnh về viêm đường hô hấp trên, sau đó dẫn đến các bệnh về viêm đường hô hấp dưới. Khi trẻ có các biểu hiện mắc bệnh, cần nhanh chóng đưa đến các cơ sở y tế để được thăm khám, tư vấn kịp thời.

- PV: Xin cảm ơn bác sỹ!

(thực hiện)

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast