Yêu cầu rà soát cao tốc 4 làn xe, nâng tốc độ lên 90 km/h

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu rà soát thiết kế, tình trạng thực tế, điều kiện thời tiết, các giải pháp ATGT để có thể nâng tốc độ lên 90 km/h.  

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ khu vực rà soát đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới để có thể khai thác với vận tốc 90km/h.

Đối với các dự án đã đưa vào khai thác hoặc khai thác tạm thời, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá về tình hình an toàn trên tuyến khi khai thác với phương án tổ chức giao thông đã được phê duyệt. Khi có tồn tại, thực hiện điều chỉnh kịp thời theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh theo quy định.

Yêu cầu rà soát cao tốc 4 làn xe, nâng tốc độ lên 90 km/h

Tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 chuẩn bị đưa vào khai thác - Ảnh internet

Đối với các dự án đang hoàn thiện xây dựng, chuẩn bị tiếp nhận, bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng như: đoạn tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Phan Thiết - Vĩnh Hảo, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra ATGT rà soát các yêu cầu thiết kế, tình trạng thực tế của tuyến đường, điều kiện thời tiết, các giải pháp ATGT.

Sau khi rà soát, các Khu Quản lý đường bộ đánh giá, góp ý đảm bảo phù hợp với tốc độ khai thác hoặc có điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật nếu cần như: làn tăng, giảm tốc, khoảng cách an toàn, hệ thống ATGT, để có thể đưa các công trình, dự án đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư nêu trên vào khai thác với tốc độ 90km/h được an toàn, đồng bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

“Các Khu quản lý đường bộ phối hợp với các cơ quan chức năng nơi có tuyến cao tốc đi qua kiểm tra hiện trường, xác định, phát hiện tồn tại, bất cập của dự án so với Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của đường cao tốc, các tồn tại (nếu có) để có ý kiến góp ý về phương án tổ chức giao thông trong quá trình chủ đầu tư tổ chức khảo sát, lập, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt”, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.

Trước đó, Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ và chủ đầu tư dự án điều chỉnh tốc độ tối đa trên các tuyến cao tốc 4 làn xe sắp đưa vào vận hành.

Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, các ban quản lý dự án và sở GTVT địa phương có trách nhiệm nghiên cứu phương án đưa các tuyến cao tốc 4 làn xe (2 làn mỗi chiều) vào khai thác với tốc độ 90 km/h.

Tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông nghiên cứu yêu cầu thiết kế, tình trạng thực tế của tuyến đường, điều kiện thời tiết, giải pháp ATGT để đưa ra giải pháp kỹ thuật nếu cần như làn tăng, giảm tốc, khoảng cách an toàn, hệ thống ATGT.

Hiện nay, các tuyến cao tốc 4 làn xe tại Việt Nam đang giới hạn tốc độ tối đa là 80 km/h. Tuy nhiên, sau khi Cục Đường bộ Việt Nam công bố Tiêu chuẩn cơ sở Đường ôtô cao tốc mới (TCCS 42:2022/TCĐBViệt Nam), giới hạn tốc độ của cao tốc 4 làn xe có thể thay đổi theo hướng: “Tốc độ khai thác cho phép phụ thuộc vào tình trạng thực tế của đường, điều kiện thời tiết, tình trạng giao thông... Trong mọi trường hợp, tốc độ khai thác tối đa không nên quá 90 km/h”.

Với yêu cầu này của Bộ GTVT, một loạt dự án cao tốc 4 làn xe sắp hoàn thành như Mai Sơn - QL45, Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Vĩnh Hảo sẽ có thể lưu thông với tốc độ tối đa 90 km/h. Hiện, 3 tuyến cao tốc này đã lắp đặt biển báo tốc độ tối đa 80 km/h.

Bên cạnh các tuyến cao tốc sắp hoàn thành, cả nước hiện có cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và Trung Lương - Mỹ Thuận đã đưa vào khai thác có 4 làn xe với tốc độ tối đa chỉ 80 km/h.

Theo Báo GTVT

Đọc thêm

Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Mazda chuẩn bị ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Mazda 6e tại thị trường Thái Lan với mức giá dự kiến từ hơn 1 triệu baht. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Mazda và hãng xe Trung Quốc Changan, phát triển dựa trên nền tảng mẫu xe điện Deepal L07.
Làm sao để nhận biết lốp giả?

Làm sao để nhận biết lốp giả?

Lốp giả được sản xuất ngày càng tinh vi và xuất hiện tràn lan tại nhiều nền tảng, nhưng chỉ cần chú ý vài chi tiết nhỏ, bạn có thể dễ dàng nhận ra và tránh những rủi ro chết người.
9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

Bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để sơn lại xe hay thay toàn bộ nội thất. Chỉ với một buổi cuối tuần và vài dụng cụ cơ bản, chiếc ô tô cũ kỹ hoàn toàn có thể lấy lại diện mạo và cảm giác lái gần như lúc mới mua.
VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

Tại Việt Nam, không khó để bắt gặp những chiếc VF 3 hiện diện trên từng con ngõ, trên từng khu phố hay các tòa chung cư. Thiết kế độc đáo, cá tính đi kèm mức chi phí vận hành và chi phí sở hữu tối ưu là những yếu tố hàng đầu làm nên sức hút của VF 3.
Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang bùng nổ, nhưng ẩn chứa không ít rủi ro đặc biệt từ pin, phạm vi hoạt động và hạ tầng sạc. Một vài bước kiểm tra kỹ lưỡng có thể giúp người mua tránh biến “món hời” thành gánh nặng tài chính lâu dài.