Yêu cầu rà soát cao tốc 4 làn xe, nâng tốc độ lên 90 km/h

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu rà soát thiết kế, tình trạng thực tế, điều kiện thời tiết, các giải pháp ATGT để có thể nâng tốc độ lên 90 km/h.  

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ khu vực rà soát đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới để có thể khai thác với vận tốc 90km/h.

Đối với các dự án đã đưa vào khai thác hoặc khai thác tạm thời, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá về tình hình an toàn trên tuyến khi khai thác với phương án tổ chức giao thông đã được phê duyệt. Khi có tồn tại, thực hiện điều chỉnh kịp thời theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh theo quy định.

Yêu cầu rà soát cao tốc 4 làn xe, nâng tốc độ lên 90 km/h

Tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 chuẩn bị đưa vào khai thác - Ảnh internet

Đối với các dự án đang hoàn thiện xây dựng, chuẩn bị tiếp nhận, bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng như: đoạn tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Phan Thiết - Vĩnh Hảo, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra ATGT rà soát các yêu cầu thiết kế, tình trạng thực tế của tuyến đường, điều kiện thời tiết, các giải pháp ATGT.

Sau khi rà soát, các Khu Quản lý đường bộ đánh giá, góp ý đảm bảo phù hợp với tốc độ khai thác hoặc có điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật nếu cần như: làn tăng, giảm tốc, khoảng cách an toàn, hệ thống ATGT, để có thể đưa các công trình, dự án đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư nêu trên vào khai thác với tốc độ 90km/h được an toàn, đồng bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

“Các Khu quản lý đường bộ phối hợp với các cơ quan chức năng nơi có tuyến cao tốc đi qua kiểm tra hiện trường, xác định, phát hiện tồn tại, bất cập của dự án so với Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của đường cao tốc, các tồn tại (nếu có) để có ý kiến góp ý về phương án tổ chức giao thông trong quá trình chủ đầu tư tổ chức khảo sát, lập, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt”, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.

Trước đó, Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ và chủ đầu tư dự án điều chỉnh tốc độ tối đa trên các tuyến cao tốc 4 làn xe sắp đưa vào vận hành.

Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, các ban quản lý dự án và sở GTVT địa phương có trách nhiệm nghiên cứu phương án đưa các tuyến cao tốc 4 làn xe (2 làn mỗi chiều) vào khai thác với tốc độ 90 km/h.

Tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông nghiên cứu yêu cầu thiết kế, tình trạng thực tế của tuyến đường, điều kiện thời tiết, giải pháp ATGT để đưa ra giải pháp kỹ thuật nếu cần như làn tăng, giảm tốc, khoảng cách an toàn, hệ thống ATGT.

Hiện nay, các tuyến cao tốc 4 làn xe tại Việt Nam đang giới hạn tốc độ tối đa là 80 km/h. Tuy nhiên, sau khi Cục Đường bộ Việt Nam công bố Tiêu chuẩn cơ sở Đường ôtô cao tốc mới (TCCS 42:2022/TCĐBViệt Nam), giới hạn tốc độ của cao tốc 4 làn xe có thể thay đổi theo hướng: “Tốc độ khai thác cho phép phụ thuộc vào tình trạng thực tế của đường, điều kiện thời tiết, tình trạng giao thông... Trong mọi trường hợp, tốc độ khai thác tối đa không nên quá 90 km/h”.

Với yêu cầu này của Bộ GTVT, một loạt dự án cao tốc 4 làn xe sắp hoàn thành như Mai Sơn - QL45, Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Vĩnh Hảo sẽ có thể lưu thông với tốc độ tối đa 90 km/h. Hiện, 3 tuyến cao tốc này đã lắp đặt biển báo tốc độ tối đa 80 km/h.

Bên cạnh các tuyến cao tốc sắp hoàn thành, cả nước hiện có cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và Trung Lương - Mỹ Thuận đã đưa vào khai thác có 4 làn xe với tốc độ tối đa chỉ 80 km/h.

Theo Báo GTVT

Đọc thêm

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.
Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Chỉ trong vài năm, xe điện đã dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ai đang là người chọn mua ôtô điện, và vì sao nó trở nên bùng nổ đến vậy?
Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh của xe máy điện Honda ICON e: 2025 dao động khoảng trên 30 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản và địa phương đăng ký. Theo kế hoạch, ICON e: bán ra thị trường từ ngày 12/4/2025.
Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Chào mừng đại lễ 30/4 và 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.
Mazda CX-5 thế hệ mới lộ diện: Đẹp hơn, rộng hơn, có phiên bản Hybrid

Mazda CX-5 thế hệ mới lộ diện: Đẹp hơn, rộng hơn, có phiên bản Hybrid

Dù đã gần 9 năm tuổi, Mazda CX-5 vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của hãng tại Mỹ trong năm 2023 với doanh số đạt hơn 134.000 xe. Sự xuất hiện của CX-50 từng khiến nhiều người nghi ngờ về tương lai của CX-5, nhưng Mazda đã chọn con đường khác: giữ cả hai, và chuẩn bị tung ra CX-5 thế hệ thứ 3 hoàn...
Xem trước mẫu SUV điện 3 hàng ghế của Lexus

Xem trước mẫu SUV điện 3 hàng ghế của Lexus

Lexus – thương hiệu vốn nổi tiếng với những bước đi cẩn trọng – đang dần tăng tốc trong cuộc đua xe điện. Và mẫu SUV 3 hàng ghế chạy hoàn toàn bằng điện sắp ra mắt của hãng chính là minh chứng rõ ràng nhất.