Tiểu thương bức xúc khi chợ tạm “át” chợ chính!

Mặc dù chợ thị trấn Xuân An (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) đã được đầu tư xây dựng khang trang với hệ thống ki-ốt bài bản nhưng trên thực tế lại không “hút” được khách. Theo các tiểu thương buôn bán tại đây, nguyên nhân chính là bởi chính quyền địa phương chưa dẹp bỏ được chợ cóc (chợ tạm) trên địa bàn.

tieu thuong buc xuc khi cho tam at cho chinh

Chợ tạm Xuân An họp trên tuyến đường trung tâm vừa ảnh hưởng ATGT vừa mất mỹ quan đô thị...

9h sáng lẽ ra là thời điểm buôn bán nhộn nhịp, song chợ thị trấn Xuân An vẫn rất vắng khách. Những người bán hàng rảnh rỗi lại túm tụm tán gẫu, thi thoảng mới có vài khách ghé thăm.

Một tiểu thương bán hàng khô ái ngại: “Hàng hóa thì nhiều nhưng khổ nỗi không có người mua. Mỗi ngày được vài ba khách lèo tèo, có hôm, cả buổi tôi vẫn không thể mở hàng. Lượng người đi chợ chính này không nhiều, chợ tạm đã lấy đi tầm nửa lượng khách”.

Một tiểu thương bán thịt lợn lại bức xúc: “Hàng tháng, chúng tôi đều đóng nộp các loại thuế, phí đầy đủ theo quy định nhưng lại bị chợ tạm “tranh” hết khách, trong khi những người bán ở chợ tạm không phải mất một đồng thuế phí nào. Chính quyền cần kiên quyết dẹp bỏ chợ tạm. Những người ở chợ tạm nếu muốn tiếp tục kinh doanh buôn bán thì lên chợ chính thuê ki-ốt nhằm tạo ra sự cạnh tranh công bằng”.

Theo tìm hiểu, thị trấn Xuân An đã đầu tư 3,9 tỷ đồng để xây dựng khu chợ khang trang, sạch đẹp, quy mô 206 ki-ốt. Chợ hoàn thành, đi vào hoạt động vào năm 2013 và hiện mới chỉ có khoảng 120 hộ tham gia kinh doanh buôn bán cố định. Tuy vậy, chợ tạm vẫn không được xóa bỏ, kéo theo nhiều hệ lụy.

tieu thuong buc xuc khi cho tam at cho chinh

Do chưa dẹp bỏ được chợ tạm nên chợ thị trấn Xuân An rất vắng khách.

Được biết, chợ tạm thị trấn Xuân An nằm trên địa bàn tổ dân phố 9 với những gian hàng lụp xụp, nhếch nhác. Tại đây, có hàng chục người tham gia buôn bán với đầy đủ mặt hàng, từ thịt, cá, rau xanh, hoa quả, đồ khô cho đến đồ ăn sáng, quần áo… tạo nên cảnh tượng lộn xộn, làm mất mỹ quan đô thị. Đặc biệt, nguồn thực phẩm tại đây không được kiểm duyệt chặt chẽ, nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm cao.

Ngoài ra, chợ cóc lại nằm trên tuyến đường trung tâm, lưu lượng người tham gia giao thông rất đông. Vào mỗi buổi sáng, người dân mua bán nhiều, xe cộ dựng tràn ra cả lòng đường, gây mất TTATGT. Chợ tạm này lại gần Trường Tiểu học thị trấn Xuân An nên thời điểm phụ huynh đưa đón trẻ đến trường rất lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn…

Ông Lê Văn Minh - Chủ tịch UBND thị trấn Xuân An cho biết: “Khu đất chợ tạm đóng chân đã được phê duyệt quy hoạch đất ở. Phần đất phía sau chợ tạm có liên quan đến mồ mả trước đây của người dân. Năm 2018, chính quyền địa phương sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng. Đầu năm nay, chúng tôi sẽ thông báo rộng rãi để nhân dân được biết, ai có mộ chưa cất bốc thì tiến hành cất bốc, phần còn lại địa phương sẽ làm thủ tục theo đúng quy định. Khi giải phóng mặt bằng phần phía sau thì đương nhiên chợ tạm sẽ được xóa bỏ”.

Thiết nghĩ, để đảm bảo mỹ quan đô thị, TTATGT, chống thất thu thuế của Nhà nước và hơn hết là tạo sự phát triển bền vững cho chợ thị trấn, đề nghị chính quyền địa phương sớm có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast