Nâng cao hiệu quả công tác khuyến học khu vực Bắc miền Trung

(Baohatinh.vn) - Sáng 9/12, tại TP.Hà Tĩnh, Hội khuyến học Việt Nam tổ chức giao ban khuyến học cụm IV - Bắc miền Trung năm 2015 gồm các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.

Nâng cao hiệu quả công tác khuyến học khu vực Bắc miền Trung ảnh 1

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - Phó chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam và Trưởng cụm IV - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Bưu chủ trì hội nghị

Tại hội nghị, đại diện hội khuyến học các tỉnh đã lần lượt trao đổi tình hình hoạt động hội năm 2015. Tính đến nay, cụm IV có 1.680 hội cơ sở, và theo đánh giá tổng hợp từ các tỉnh toàn cụm có 885 hội cơ sở đạt loại tốt (chiếm 53%), 622 hội cơ sở đạt loại khá (chiếm 37%), số còn lại đạt loại trung bình.

Nâng cao hiệu quả công tác khuyến học khu vực Bắc miền Trung ảnh 2

Chủ tịch Hội khuyến học Hà Tĩnh - Trần Thanh Bình: Trung ương Hội cần sớm tham mưu Chính phủ phương án tổ chức hội các cấp thống nhất trong cả nước để hoàn thiện, sửa đổi Điều lệ Hội…

Năm qua, thực hiện thí điểm xây dựng mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập cụm IV có 137 xã, 98.030 gia đình, 1.156 dòng họ và 1.047 thôn/bản/tổ dân phố, 1.993 trung tâm học tập cộng đồng. Bên cạnh đó, công tác khuyến học, khuyến tài, tham mưu, tuyên truyền cũng các các tỉnh hội chú trọng thực hiện, đạt nhiều kết quả khả quan. Số hội viên, chi hội không ngừng tăng lên theo từng năm.

Nâng cao hiệu quả công tác khuyến học khu vực Bắc miền Trung ảnh 3

Chủ tịch Hội khuyến học Quảng Bình - Phạm Thị Bích Lựa: Khuyến học Quảng Bình có các mô hình hoạt động phối hợp với các tổ chức đoàn thể, địa phương, gia đình quản lý, giáo dục học sinh ngoài giờ học ở trường đạt hiệu quả cao như: “Tiếng trống khuyến học”, “Tiếng kẻng khuyến học”, tổ chức “Học sinh đường phố tự quản”…

Hội nghị cũng trao đổi kinh nghiệm hoạt động cũng như đưa ra những kiến nghị đến Trung ương Hội về những vấn đề như: phối hợp với các ban, ngành liên quan tham mưu điều chỉnh Thông tư 40-BGD, Thông tư 96-BTC về trung tâm học tập cộng đồng; giải quyết kinh phí, điều kiện làm việc, chế độ phụ cấp cho cán bộ hội; nghiên cứu điều chỉnh tiêu chí thi đua, khen thưởng, cân đối điểm các nội dung thi đua sát với nhiệm vụ; có hướng dẫn thống nhất về thành lập ban, hội tại các cơ sở trong toàn quốc…

Nâng cao hiệu quả công tác khuyến học khu vực Bắc miền Trung ảnh 4

Đại diện Hội Khuyến học Thanh Hóa: Năm 2015, đã huy động được tổng nguồn quỹ hội hơn 263 tỷ đồng - cao nhất so với toàn cụm.

Nâng cao hiệu quả công tác khuyến học khu vực Bắc miền Trung ảnh 5

Chủ tịch Hội Khuyến học Nghệ An - Trần Xuân Bí: Trung ương Hội cần có hướng dẫn chung về tiêu chí đánh giá, xếp loại gia đình, cộng đồng, đơn vị học tập trong cả nước.

Tổng kết hội nghị, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực, thành quả mà các tỉnh hội đạt được, đồng thời, yêu cầu các tỉnh hội cần sáng tạo, đổi mới hơn nữa để đưa phong trào phát triển mạnh; chú trọng công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, làm tốt công tác tham mưu.

Về thực hiện Quyết định 281/TTg về xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời, các tỉnh hội cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan nâng cao hiệu quả hoạt động trung tâm học tập cộng đồng.

Hội nghị giao ban khuyến học cụm IV – Bắc Trung Bộ năm 2016 sẽ do Hội Khuyến học Quảng Bình đăng cai tổ chức.

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.