(Baohatinh.vn) - Sáng 9/12, tại TP.Hà Tĩnh, Hội khuyến học Việt Nam tổ chức giao ban khuyến học cụm IV - Bắc miền Trung năm 2015 gồm các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - Phó chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam và Trưởng cụm IV - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Bưu chủ trì hội nghị
Tại hội nghị, đại diện hội khuyến học các tỉnh đã lần lượt trao đổi tình hình hoạt động hội năm 2015. Tính đến nay, cụm IV có 1.680 hội cơ sở, và theo đánh giá tổng hợp từ các tỉnh toàn cụm có 885 hội cơ sở đạt loại tốt (chiếm 53%), 622 hội cơ sở đạt loại khá (chiếm 37%), số còn lại đạt loại trung bình.
Chủ tịch Hội khuyến học Hà Tĩnh - Trần Thanh Bình: Trung ương Hội cần sớm tham mưu Chính phủ phương án tổ chức hội các cấp thống nhất trong cả nước để hoàn thiện, sửa đổi Điều lệ Hội…
Năm qua, thực hiện thí điểm xây dựng mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập cụm IV có 137 xã, 98.030 gia đình, 1.156 dòng họ và 1.047 thôn/bản/tổ dân phố, 1.993 trung tâm học tập cộng đồng. Bên cạnh đó, công tác khuyến học, khuyến tài, tham mưu, tuyên truyền cũng các các tỉnh hội chú trọng thực hiện, đạt nhiều kết quả khả quan. Số hội viên, chi hội không ngừng tăng lên theo từng năm.
Chủ tịch Hội khuyến học Quảng Bình - Phạm Thị Bích Lựa: Khuyến học Quảng Bình có các mô hình hoạt động phối hợp với các tổ chức đoàn thể, địa phương, gia đình quản lý, giáo dục học sinh ngoài giờ học ở trường đạt hiệu quả cao như: “Tiếng trống khuyến học”, “Tiếng kẻng khuyến học”, tổ chức “Học sinh đường phố tự quản”…
Hội nghị cũng trao đổi kinh nghiệm hoạt động cũng như đưa ra những kiến nghị đến Trung ương Hội về những vấn đề như: phối hợp với các ban, ngành liên quan tham mưu điều chỉnh Thông tư 40-BGD, Thông tư 96-BTC về trung tâm học tập cộng đồng; giải quyết kinh phí, điều kiện làm việc, chế độ phụ cấp cho cán bộ hội; nghiên cứu điều chỉnh tiêu chí thi đua, khen thưởng, cân đối điểm các nội dung thi đua sát với nhiệm vụ; có hướng dẫn thống nhất về thành lập ban, hội tại các cơ sở trong toàn quốc…
Đại diện Hội Khuyến học Thanh Hóa: Năm 2015, đã huy động được tổng nguồn quỹ hội hơn 263 tỷ đồng - cao nhất so với toàn cụm.
Chủ tịch Hội Khuyến học Nghệ An - Trần Xuân Bí: Trung ương Hội cần có hướng dẫn chung về tiêu chí đánh giá, xếp loại gia đình, cộng đồng, đơn vị học tập trong cả nước.
Tổng kết hội nghị, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực, thành quả mà các tỉnh hội đạt được, đồng thời, yêu cầu các tỉnh hội cần sáng tạo, đổi mới hơn nữa để đưa phong trào phát triển mạnh; chú trọng công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, làm tốt công tác tham mưu.
Về thực hiện Quyết định 281/TTg về xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời, các tỉnh hội cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan nâng cao hiệu quả hoạt động trung tâm học tập cộng đồng.
Hội nghị giao ban khuyến học cụm IV – Bắc Trung Bộ năm 2016 sẽ do Hội Khuyến học Quảng Bình đăng cai tổ chức.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết khoảng 2.000 trường học ảnh hưởng do mưa lũ, thiệt hại gần 100 tỷ đồng. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cấp phát sách giáo khoa miễn phí cho tất cả học sinh vùng lũ.
Tại Cuộc thi Sáng tạo Robotics toàn quốc năm 2025 với hơn 800 học sinh tranh tài, em Nguyễn Triệu Ân, học sinh lớp 6A, Trường THCS Thành Mỹ (xã Tiên Điền, Nghi Xuân) xuất sắc giành giải Ba.
Đa dạng tính năng và có tính ứng dụng cao, phần mềm Trường học số - SmartSchool của nhóm học sinh lớp 8, Trường THCS Lê Văn Thiêm, phường Thành Sen (Hà Tĩnh) xuất sắc đạt giải Ba Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2025.
“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Sở GD&ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành kế hoạch về việc tuyển dụng giáo viên Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh năm 2025 theo Nghị định số 179/2024/NĐ-CP của Chính phủ.
Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Những năm qua, ngành giáo dục Hà Tĩnh đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, tạo những thay đổi toàn diện từ cách thiết kế bài giảng đến phương pháp dạy học.
Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Tại Trung tâm Công tác xã hội - Giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật Hà Tĩnh, các giáo viên đang tận tâm gieo hy vọng và giúp học viên có việc làm phù hợp, vươn lên trong cuộc sống.
Buổi gặp mặt nhằm tri ân những đóng góp to lớn của đội ngũ thầy giáo, cô giáo đang công tác, đã nghỉ hưu, đồng thời ghi nhận những thành tựu nổi bật trong lĩnh vực giáo dục ở phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh) thời gian qua.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Nguyệt đề nghị các cơ sở giáo dục tiếp tục khơi dậy truyền thống hiếu học, đoàn kết, nỗ lực để xây dựng sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển và gặt hái được nhiều thành tích cao.
Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Sáng 19/11, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh dẫn đầu đoàn công tác của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đến tặng hoa, chúc mừng Sở GD&ĐT Hà Tĩnh và Trường Chính trị Trần Phú nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh mong muốn các đơn vị, nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Hà Tĩnh trong tình hình mới.
Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Đây là sân chơi nghệ thuật bổ ích giúp sinh viên Đại học Hà Tĩnh thể hiện tài năng ca hát, diễn xuất, sáng tạo sân khấu và bày tỏ tình cảm, tri ân sâu sắc đến các thầy cô giáo.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Tĩnh mong muốn các thầy cô tiếp tục phát huy trách nhiệm, tâm huyết, trao truyền kiến thức, kỹ năng, tạo động lực và khơi dậy ước mơ, khát vọng chinh phục đỉnh cao tri thức trong mỗi học sinh.
Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du và kiệt tác Truyện Kiều không chỉ là những bài học mà còn là nguồn cảm hứng để thầy và trò Trường THPT Nguyễn Du tổ chức nhiều hoạt động giáo dục ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 260 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du (1765-2025).
BIDV Hà Tĩnh đã tài trợ 10,5 tỷ đồng xây dựng các công trình phục vụ giáo dục tại Trường Tiểu học Lộc Yên và Trường THPT Phúc Trạch nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.
Đây là dịp để các thế hệ học sinh, giáo viên THPT Đức Thọ và THPT Nguyễn Du ôn lại truyền thống, lịch sử vẻ vang, tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp giáo dục Hà Tĩnh.
Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Trong thời đại số, bên cạnh phấn trắng, bảng đen, giáo án giấy, giáo viên ở Hà Tĩnh còn thành thục sử dụng laptop, máy chiếu, phần mềm quản lý học tập và cả trí tuệ nhân tạo.