"Lộc biển" ngày giáp tết

(Baohatinh.vn) - Những ngày giáp Tết Đinh Dậu, từng con tàu vỏ thép nối đuôi nhau cập cảng mang về cơ man nào “lộc biển” làm rộn ràng cả một vùng Xuân Hội (Nghi Xuân).

Cảng cá Xuân Hội những ngày giáp tết đông đúc tàu thuyền cập bến. Những con tàu vỏ thép lừng lững vừa khai thác hải sản ở vùng biển Trường Sa trở về để kịp dịp cuối năm. Ngư dân Lê Văn Ất (xóm Hội Thủy) không giấu được cảm xúc khi đánh bắt được hơn 1 tấn cá thu và nhiều loại hải sản có giá trị khác. "Nắm bắt nhu cầu tiêu thụ hải sản tăng cao dịp tết, ngư dân chúng tôi tranh thủ vươn khơi sau hơn một tuần trở về. Bao nhiêu hải sản vừa cập bến đã nhanh chóng bán hết, được giá nên ai cũng vui..." - ông Ất chia sẻ.

loc bien ngay giap tet

Tàu vỏ thép của ngư dân Lê Văn Ất đánh bắt trở về...

loc bien ngay giap tet

với "cá bạc đầy khoang"

Chủ cơ sở bán cá Dũng Tuyền (xóm Hội Thành 1) cho hay: “Mấy ngày gần đây, các tàu lớn vươn khơi lần lượt trở về mang theo hàng tấn hải sản có giá trị nên thị trường mua bán trở nên nhộn nhịp. Khi nghe tin có cá, khách hàng khắp nơi đổ về hỏi mua nhằm phục vụ nhu cầu trong dịp tết. Cũng nhiều người mua về làm quà, biếu tặng người thân. Cơ sở của tôi bán bình quân mỗi ngày được vài tạ cá, cao điểm có ngày bán được 5 tạ. Vui hơn, dịp tết này giá cả tăng cao, trước đây mỗi kg cá thu chỉ bán được 180 – 200 nghìn đồng, nhưng giờ tăng lên 300- 320 nghìn đồng/kg.”

loc bien ngay giap tet
loc bien ngay giap tet

Cá vừa đưa lên bờ đã nhanh chóng bán hết, được giá nên ngư dân Xuân Hội ai ai cũng vui...

Trên bếp lửa than hồng là những miếng cá thu thơm phức hòa quyện giữa tiết trời xuân. Vừa lật trở miếng cá thu trên bếp, chị Võ Thị Hà (xóm Hội Long) vui vẻ cho biết: Từ ngày tàu lớn được đóng, hải sản đánh bắt về được nhiều hơn, chị em chúng tôi có thêm việc làm, tăng thêm thu nhập. “Những ngày giáp tết khách mua nhiều, quạt mỏi cả tay. Có ngày nướng đến vài tạ cá nên cũng mang lại thu nhập đáng kể, có tiền chi tiêu trong dịp tết.” – Chị Hà phấn khởi.

loc bien ngay giap tet
loc bien ngay giap tet

Chợ cá nhộn nhịp trở lại

Khác xa với những ngày sau sự cố môi trường biển, các cơ sở chế biến nước mắm, ruốc chua.. đã tất bật trở lại. Tại cơ sở nức tiếng của bà Tuyết (xóm Hội Thái), những ngày cận tết nước mắm cung không đủ cầu. Chỉ tính hơn một tuần trở lại đây, cơ sở của bà xuất ra gần 500 lít cho các khách hàng từ Hà Nội, Vinh, Hà Tĩnh… Thời điểm này vẫn còn nhiều người gọi điện đặt hàng mà không có để bán.

loc bien ngay giap tet

Bà Tuyết xuất bán 500 lít nước mắm trong tuần sát tết

Lộc từ biển trong những ngày giáp tết đã tạo việc làm, tăng thêm thu nhập cho người dân Xuân Hội. Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 chỉ còn đếm từng ngày, nhưng niềm vui, sự phấn khởi đang hiện hữu trên từng gương mặt người dân nơi đây. Họ đang chuẩn bị chào đón năm mới với nhiều niềm vui, sung túc, no ấm hơn.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast