Phát huy dân chủ rộng rãi trong xây dựng nông thôn mới ở Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Sáng 28/11, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đoàn công tác đi kiểm tra mô hình phát triển sản xuất, khu dân cư mẫu tại xã Thạch Văn và làm việc với cán bộ chủ chốt cấp huyện, xã của Thạch Hà về tiến độ xây dựng NTM.

Triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM năm 2015, Thạch Hà tiếp tục có những chuyển biến tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, thể hiện tính tập trung, quyết liệt, sâu sát, cụ thể cả về điểm và diện. Việc thực hiện đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tiếp tục được quan tâm. Phong trào xây dựng NTM thu hút được đông đảo lực lượng tham gia và ngày càng có chiều sâu.

Phát huy dân chủ rộng rãi trong xây dựng nông thôn mới ở Thạch Hà ảnh 1

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đoàn công tác kiểm tra khu dân cư mẫu thôn Tân Văn...

Phát huy dân chủ rộng rãi trong xây dựng nông thôn mới ở Thạch Hà ảnh 2

… mô hình vườn mẫu và chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh Trương Doãn Thân, thôn Trung Văn

Đến nay, Thạch Hà không còn xã dưới 8 tiêu chí, số tiêu chí bình quân các xã đạt 9,93 tiêu chí/xã. 3 xã đăng ký đạt chuẩn năm 2015 là Phù Việt đạt 17/18 tiêu chí, Tượng Sơn đạt 14/18 tiêu chí, Thạch Văn đạt 15/19 tiêu chí. Nhiều mô hình kinh tế, hình thức tổ chức được hình thành; việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đạt kết quả khá; các lĩnh vực văn hóa, xã hội, an ninh trật tự được chú trọng...

Phát huy dân chủ rộng rãi trong xây dựng nông thôn mới ở Thạch Hà ảnh 3

...và mô hình chế biến nước mắn, ruốc của gia đình ông Nguyễn Khắc Dong

Đến nay, số mô hình sản xuất có hiệu quả tại Thạch Hà tăng thêm 231 mô hình có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên (trong đó có 39 mô hình lớn, 31 mô hình vừa, 161 mô hình nhỏ), bình quân đạt 7,73 mô hình/xã.

Phát huy dân chủ rộng rãi trong xây dựng nông thôn mới ở Thạch Hà ảnh 4

Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn - Hồ Sỹ Phước: Hiện Bắc Sơn đang nằm trong nhóm thấp nhất huyện (mới đạt 8 tiêu chí) và khó khăn nhất của địa phương là thực hiện các tiêu chí về hạ tầng…

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế nhất định, chưa đạt mục tiêu yêu cầu đề ra. Trong 11 tháng năm 2015, có 9 xã không thành lập được hợp tác xã; tiến độ giải ngân nguồn vốn trực tiếp chậm, nhất là vốn sự nghiệp mới chỉ đạt 75,47% (chưa tính nguồn ứng năm 2016 tại các xã điểm); tiến độ triển khai xây dựng các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu tại các xã còn chậm, ngay cả tại các xã phấn đấu đạt chuẩn năm 2015 kết quả vẫn còn thấp; một số xã chưa tập trung cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện; nhiều nội dung đòi hỏi nguồn lực ít nhưng không được quan tâm để hoàn thành.

Phát huy dân chủ rộng rãi trong xây dựng nông thôn mới ở Thạch Hà ảnh 5

Bí thư Đảng ủy xã Tượng Sơn Dương Kim Hợi: Với lợi thế là cửa ngõ phía Đông thành phố Hà Tĩnh, địa phương đã, đang tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp, chăn nuôi và TMDV.

Trong tháng 12/2015, Thạch Hà tiếp tục tăng cường chỉ đạo 3 xã (Phù Việt, Tượng Sơn, Thạch Văn) đạt chuẩn NTM; thành lập thêm 25 mô hình vừa và ít nhất 2 HTX, đạt chuẩn thêm 37 tiêu chí tại các xã còn lại; củng cố các tiêu chí đã đạt một cách vững chắc, đặc biệt là đối với các xã đang ở mức 8 tiêu chí.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được trong thời gian qua của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thạch Hà. Không khí trao đổi dân chủ, thẳng thắn tại buổi làm việc đã thể hiện quyết tâm của cán bộ, nhân dân trong xây dựng NTM, đặc biệt là tại các xã đăng ký đạt chuẩn 2015.

Phát huy dân chủ rộng rãi trong xây dựng nông thôn mới ở Thạch Hà ảnh 6

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế của địa phương như: Đến nay còn có đến 50% số xã mới đạt 8 tiêu chí; tỷ lệ xã đạt chuẩn NTM thấp hơn mức bình quân chung của tỉnh; tỷ lệ hộ nghèo còn cao; nhiều mô hình nhưng không nhân rộng được bao nhiêu; vệc thành lập mới các mô hình sản xuất, các DN, THT, HTX đạt thấp.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, nguyên nhân do không kiên trì theo đuổi mục tiêu đề ra; ý thức trách nhiệm của một số cán bộ cấp cơ sở chưa cao; không hiểu sâu sắc về xây dựng NTM để chọn cách làm phù hợp.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu Thạch Hà tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, rà soát các tiêu chí để có đánh giá khách quan; phát động phong trào thi đua thiết thực; huy động sức dân đúng quy định, trao quyền cho dân, phát huy dân chủ rộng rãi; xây dựng hạ tầng bài bản, chiến lược, cụ thể, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự, đoàn kết khu dân cư, văn hóa thôn xóm; tổ chức thực hiện tốt lễ Kỷ niệm 110 năm danh xưng Thạch Hà…

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast